Phê duyệt bồi thường đất sân bay Long Thành trong quí II/2020

Bộ GTVT mới đây đã có báo cáo Chính phủ về tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, khâu giải phóng mặt bằng giai đoạn một của dự án đã hoàn thành công tác kiểm kê 939 hộ/564,28 ha. Phần còn lại 45,72 ha của 1,135 thửa chưa xác định được chủ đất nên đang được xử theo diện vắng chủ. Dự kiến phê duyệt phương án bồi thường trong quí II/2020.

Với diện tích đất của cơ quan nhà nước, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành ban hành thông báo thu hồi đất, công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất. Hiện tại, đơn vị đang thuê tư vấn thẩm định giá để phê duyệt phương án bồi thường, trình duyệt trong quí I/2020.

Đối với khu vực giải phóng mặt bằng giai đoạn hai, Bộ GTVT cho biết đã kiểm đếm 486/3,892 hộ. Đồng thời, tiếp tục ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đối với các hộ cá nhân, tổ chức theo kế hoạch.

Về báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho biết Chính phủ đang yêu cầu Hội đồng Thẩm định Nhà nước (do Bộ KH&ĐT chủ trì) khẩn trương hoàn thiện công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong tháng 3/2020.

Trước đó, cuối tháng 11/2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về giai đoạn một dự án sân bay Long Thành. Theo đó, sân bay có một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách một năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; giao Chính phủ chọn nhà đầu tư.

Quốc hội lưu ý vốn đầu tư giai đoạn một dự án sân bay Long Thành phải là “vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn một gần 111.690 tỉ đồng (khoảng 4,77 tỉ USD).

Dự án bổ sung hai tuyến giao thông kết nối, gồm tuyến số một nối với quốc lộ 51 và tuyến số hai nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quốc hội cũng đồng ý giảm diện tích đất quốc phòng từ 1.050 ha còn 570 ha dành riêng cho quốc phòng; 480 ha xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. 

Việc quản , sử dụng phần diện tích dùng chung theo qui định pháp luật về đất đai, hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.