Phê duyệt dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá hơn 109.000 tỉ đồng

Chính phủ chính thức phê duyệt dự án xây sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá hơn 109.000 tỉ đồng, chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.

Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỉ đồng, tương đương 4,664 tỉ USD. 

Thời gian thực hiện dự án từ 2020 đến 2025.

Trong giai đoạn 1, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng thành một cảng hàng không quốc tế cấp 4F, gồm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chính phủ phê duyệt dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá hơn 109 nghìn tỉ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV).

Dự án xây sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần với các chủ đầu tư khác nhau.

Dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lí nhà nước: Giao các cơ quan quản lí nhà nước liên quan như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch y tế… bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình. Trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lí nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lí bay: Tổng công ty Quản lí bay Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác sân bay thực hiện: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 - các công trình khác: nhà đầu tư do Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức lựa chọn.

Sân bay Long Thành được qui hoạch theo 3 giai đoạn đến năm 2040, bao gồm: 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.