Phê duyệt phương án tuyến Đường sắt đô thị số 5, kết nối Văn Cao với Hòa Lạc

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4602/QĐ-UBND ngày 04/9/2025 về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 tại các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc, thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa

Theo Quyết định, phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài ra, dự án còn có 2 nhánh kết nối vào Depot số 1 tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa và Depot số 2 tại xã Hòa Lạc, với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Tim tuyến chính gồm: tim tuyến trái đi qua các điểm từ T1 đến T92; tim tuyến phải đi qua các điểm từ P1 đến P86. Đối với tim nhánh vào Depot 1: tim nhánh đấu nối từ ga An Khánh 2 (S11) đi qua các điểm từ DP1 đến DP11; nhánh đấu nối từ ga Song Phương (S12) đi qua các điểm từ DP12 đến DP19. Tim nhánh vào Depot số 2: đi qua các điểm từ DP20 đến DP23.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc hỗn hợp: Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai khu Depot chính: Depot 1: diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và cả tuyến số 8 (Sơn Đồng – Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2: diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã có tuyến đường sắt đô thị đi qua và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện; lập hồ sơ cắm mốc giới trình Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận để triển khai công tác cắm mốc giới theo quy định. 

UBND các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và UBND các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc: quản lý mốc giới của Dự án và đất đai, trật tự xây dựng hai bên theo quy hoạch và hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt.

chọn
34 ha đất vàng Bãi Trường và giấc mộng Phú Quốc dang dở của Tân Hoàng Minh
Năm 2021, Tân Hoàng Minh đã mua lại hai khu đất với tổng diện tích 34 ha ở Bãi Trường, Phú Quốc và khởi công Tổ hợp quẩn thể du lịch, giải trí 1 tỷ USD. Sau những biến cố, dự án này đến nay rơi vào hoang hóa, các bất động sản bên trong lần lượt được ngân hàng rao bán tài sản thế chấp...