Dự kiến khởi công metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10

Đối với đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), Hà Nội đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến phê duyệt trong tháng 8 và tháng 10 năm nay sẽ tập trung để khởi công.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Hướng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. (Ảnh: VnEconomy).

Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội, ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có phiên họp với Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô toàn tuyến đã thu hồi 1.380/1.402 ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội đã thu hồi 789/823 ha, đạt 98,6%.

Thành phố đặt ra mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương quyết tâm để đến 30/6 này hoàn thành xong toàn bộ giải phóng mặt bằng trên địa bàn của Thủ đô. Đối với xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Dự án thành phần 3 (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng, trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công, phấn đấu theo chỉ đạo của Thủ tướng là đến giữa 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.

Về đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành vào 8/8/2024. Hiện dự án đang tập trung thi công đoạn ngầm, đến nay khối lượng tiến độ thực hiện đạt 48,9%. Dự kiến đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ.

Đối với tuyến đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến phê duyệt trong tháng 8 và tháng 10 sẽ tập trung để khởi công.

Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đường sắt đô thị Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Thành phố đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. 

Thành phố dự kiến khởi công Dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc, với dự ánh đường Vành đai 4, Hà Nội kính đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.

Đối với dự án đường tuyến 2, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.

Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.

Đối với đường nối sân bay Gia Bình, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.

Về một số khó khăn, vướng mắc, cơ bản tại Hà Nội vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, giá đất. Các dự án ODA gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường từ 12-18 tháng.

Với các nội dung như vậy, TP Hà Nội kiến nghị đối với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), do Hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng.

Hà Nội cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án này trong năm 2025.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Loạt cao ốc bỏ hoang sát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang thay diện mạo để chuyển thành nhà ở xã hội
Khu nhà ở sinh viên tại KĐT mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội) bị bỏ hoang nhiều năm bắt đầu cải tạo, nâng cấp thành nhà ở xã hội.