Dự kiến khởi công metro Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào tháng 10

Đối với đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), Hà Nội đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến phê duyệt trong tháng 8 và tháng 10 năm nay sẽ tập trung để khởi công.

Hướng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. (Ảnh: VnEconomy).

Theo Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội, ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có phiên họp với Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô toàn tuyến đã thu hồi 1.380/1.402 ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội đã thu hồi 789/823 ha, đạt 98,6%.

Thành phố đặt ra mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương quyết tâm để đến 30/6 này hoàn thành xong toàn bộ giải phóng mặt bằng trên địa bàn của Thủ đô. Đối với xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Dự án thành phần 3 (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng, trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công, phấn đấu theo chỉ đạo của Thủ tướng là đến giữa 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.

Về đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành vào 8/8/2024. Hiện dự án đang tập trung thi công đoạn ngầm, đến nay khối lượng tiến độ thực hiện đạt 48,9%. Dự kiến đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ.

Đối với tuyến đường sắt đô thị tuyến 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), thành phố đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến phê duyệt trong tháng 8 và tháng 10 sẽ tập trung để khởi công.

Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đường sắt đô thị Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Thành phố đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. 

Thành phố dự kiến khởi công Dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc, với dự ánh đường Vành đai 4, Hà Nội kính đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.

Đối với dự án đường tuyến 2, kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.

Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.

Đối với đường nối sân bay Gia Bình, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.

Về một số khó khăn, vướng mắc, cơ bản tại Hà Nội vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc xác định nguồn gốc đất, giá đất. Các dự án ODA gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường từ 12-18 tháng.

Với các nội dung như vậy, TP Hà Nội kiến nghị đối với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), do Hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng.

Hà Nội cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án này trong năm 2025.

chọn
Đà Nẵng dự kiến tăng giá đất cao nhất lên 340 triệu đồng một m2
Đường Bạch Đằng đoạn từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng sẽ có giá hơn 340 triệu đồng một m2, trong đợt tăng giá cùng 3.400 tuyến đường khác.