Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/10 - 10/10): Hà Nội khởi công loạt metro và cầu lớn

Trong tuần qua, Hà Nội đã khởi công tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát, cầu Trần Hưng Đạo, hầm chui Cổ Linh

Khởi công tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ngày 9/10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Tuyến có chiều dài gần 11 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 9 km đi ngầm, với 10 nhà ga. Khu depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD).

Khu vực quy hoạch depot của tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Di Linh). 

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029. Tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng.

Phương án xây metro Văn Cao - Hòa Lạc

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đường sắt TP Hà Nội đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 39,6 km, thuộc địa phận 18 xã/phường của Hà Nội, với điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, thuộc địa bàn phường Tây Hồ, TP Hà Nội. Điểm cuối tại khu vực Thạch Bình, thuộc địa bàn xã Hòa Lạc, TP Hà Nội.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).

Tổng mức đầu tư của dự án này là 74.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách TP Hà Nội. Tiến độ dự án này thực hiện từ nay tới năm 2030.

Dự án giao thông tỷ USD ở Ninh Bình giảm vốn

Vừa qua, HĐND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư.

Sau khi điều chỉnh, tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư sẽ xây dựng 4 tuyến đường với tổng chiều dài dự kiến 39 km. Tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh là 13.850 tỷ đồng.

Phối cảnh tuyến đường. (Ảnh: UBND tỉnh Nam Định cũ).

Trước đó, hồi tháng 6, HĐND tỉnh Nam Định (cũ) đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này với tổng mức đầu tư 25.900 tỷ đồng với chiều dài tuyến đường khoảng 41,3 km và xây dựng đồng bộ các công trình trên tuyến. 

Đà Nẵng làm đường kết nối vành đai với cao tốc Bắc - Nam

UBND TP Đà Nẵng cho biết đã phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan (phía sau khu công nghệ cao), tổng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2025 - 2028.

Tuyến đường dài 6,2 km, bắt đầu từ nút giao vành đai phía Tây (xã Bà Nà) và kết thúc tại đường tránh nam hầm Hải Vân - Túy Loan (phường Hải Vân), đi qua khu vực hồ Hòa Trung và Khu công nghệ cao. 

Khởi công cầu Thượng Cát, Trần Hưng Đạo

Ngày 8 và 9/10, UBND thành phố đã tổ chức khởi công dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu và cầu Trần Hưng Đạo.

Cầu Thượng Cát có điểm đầu tại Km3+504 giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát; điểm cuối tại Km8+731 giao với quốc lộ 23B, xã Thiên Lộc.

Vị trí làm cầu Thượng Cát. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM dự án).

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố; dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng, có chiều dài khoảng 4,2 km, tổng số vốn đầu tư khoảng trên 15.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của TP Hà Nội.

Sẽ làm đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội

Vừa qua, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Tuyến có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng. Tiến độ thi công chính thực dự kiến khoảng 15 tháng. Nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác 85%.

Đề xuất cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu

Theo VnExpress, Tập đoàn Vingroup kiến nghị nghiên cứu làm đường vượt biển hơn 15 km kết nối Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng kết nối, phát triển kinh tế.

Theo Vingroup, đây là khu vực có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch và đô thị sinh thái nhưng chủ yếu phụ thuộc vào phà, các tuyến đường vòng. Vingroup đề nghị UBND TP HCM cho phép đơn vị nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển trên theo hình thức BT (xây dựng và chuyển giao).

Khởi công hầm chui nút giao Cổ Linh

Ngày 4/10, UBND thành phố đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên.

Hầm chui được thiết kế theo hướng cầu Vĩnh Tuy đi quốc lộ 5, tim hầm trùng với tim đường Đàm Quang Trung hiện hữu. Tổng chiều dài hầm khoảng 600 m (trong đó chiều dài hầm kín 100 m); mặt cắt ngang hầm rộng 27,1 m, bố trí 6 làn xe (mỗi bên 3 làn xe). Tổng mức đầu tư dự án hơn 747 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 26 tháng. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Bức tranh thị trường căn hộ TP HCM sau sáp nhập
Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, thị trường căn hộ TP HCM được bổ sung thêm khoảng 25 dự án. Khu Nam Rạch Chiếc đang dần được định hình như một trung tâm căn hộ hạng sang mới.