Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Vừa qua, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình - Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối trực tiếp từ sân bay Gia Bình đến Thủ đô Hà Nội theo chủ trương ngoài việc phát huy hiệu quả của sân bay Gia Bình còn tạo không gian, dư địa phát triển các khu đô thị, dịch vụ, các chức năng phục vụ cảng hàng không quốc tế dọc tuyến.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan và địa phương khẩn trương thiết lập, xây dựng, thẩm định trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đầu tư công thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn TP Hà Nội).

 Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Dài hơn 13,5 km, qua 4 xã của Hà Nội và hai xã của Bắc Ninh

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), đoạn qua địa bàn TP Hà Nội đi qua địa phận 6 xã/phường bao gồm xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh, TP Hà Nội và phường Từ Sơn, phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh.

Điểm đầu kết nối với đoạn tuyến trên địa phận của tỉnh Bắc Ninh thuộc địa phận xã Thuận An, TP Hà Nội. Điểm cuối khớp nối nút giao với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 13,5 km.

Trong đó, đoạn qua địa phận xã Thuận An và xã Phù Đổng, TP Hà Nội dài khoảng 11 km (không bao gồm đoạn đi sang địa phận tỉnh Bắc Ninh); xã Đông Anh dài 1,12 km; đoạn qua phường Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, dài 1,6 km) và phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh có phạm vi đường song hành phải ảnh hưởng.

Ngoài ra, phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5 km trên địa phận xã Đông Anh, TP Hà Nội (Bao gồm cả nút giao chữ Y với đường dẫn cầu Tứ Liên).

 Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM).

Dự án chiếm dụng khoảng 290 ha đất, trong đó có 142 ha đất lúa; 10,67 ha đất ở; 15,7 ha đất trồng cây hàng năm và các loại đất khác.

Trong đó, đất ở là 11 ha; đất trồng lúa 142 ha; đất trồng cây hàng năm 15,7 ha; đất trồng cây lâu năm hơn 27 ha; đất phi nông nghiệp 0,33 ha; đất mặt nước 15,3 ha; đất giao thông, thủy lợi gần 64 ha; còn lại là các loại đất khác.

Về số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, tổng số hộ gia đình bị thu hồi đất ở là 960 hộ; tổng số hộ gia đình bị ảnh hưởng đất nông nghiệp là 1.441 hộ; tổng số tổ chức bị ảnh hưởng là 5 tổ chức.

Tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng

Về hướng tuyến, từ điểm đầu dự án, tuyến vượt sông Đuống đi mới về phía Khu công nghiệp VSIP, sát ranh giới TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, phía Nam quy hoạch ga Trung Màu trên đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến qua khu vực ga Trung Màu đến nút giao Ninh Hiệp với đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (cải tạo vị trí nút giao hiện hữu).

Từ đây tuyến đi trùng hướng tuyến đường Vành đai 3/cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên qua khu vực ga Yên Viên, ga Yên Thường trên đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vượt sông Ngũ Huyện Khuê đi về vị trí nút giao liên thông được xây dựng với đường nổi cầu Tứ Liên.

Về quy mô xây dựng dự án, quy mô đường cao tốc cấp 120 km/h, 10 làn xe dài khoảng 13,55 km đối với tuyến chính và phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5 km trên địa phận xã Đông Anh, TP Hà Nội.

Cụ thể, đoạn tuyến làm mới (đoạn 1) có quy mô mặt cắt ngang tổng quan từng đoạn tuyến bao gồm cầu vượt sông Đuống có hướng tuyến đường bộ, đường sắt vượt qua sông Đuống có chiều dài khoảng 1,9 km.

Đoạn tuyến phía Tây cầu sông Đuống có quy mô mặt cắt ngang điển hình 120 m, gồm thành phần cao tốc rộng 10 làn xe (cầu cạn rộng 49,5 m - hai đơn nguyên).

Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 (Đoạn 2) có điểm đầu tiếp nối đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng 6,55 km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài 1,62 km) với bề rộng nền đường 120 m.

Đoạn nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên, xây dựng hai nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 3 làn xe với bề rộng 14 m chiều dài nhánh kết nối khoảng 2,5 km.

18 cầu trên tuyến, trong đó có 5 cầu vượt cao tốc, hai cầu trên tuyến nối, một cầu trên đường song hành, 9 cầu trên nút giao và một cầu trong phạm vi tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên.

Kéo dài các hầm chui hiện hữu bao gồm 7 vị trí thuộc phường Từ Sơn và Phù Đồng tỉnh Bắc Ninh; xã Đông Anh, TP Hà Nội.

Tuyến cũng sẽ bố trí hai nút giao liên thông hoàn chỉnh và các nút giao trực thông, gồm nút giao Ninh Hiệp (giao với đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và tuyến nối cầu Giang Biên, nút giao chữ Y (giao giữa tuyến nối và đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến đường cao tốc Hà Nội Thái Nguyên, đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện hữu) và các nút giao trực thông.

Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 33.000 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD), trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là gần 23.300 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là hơn 4.976 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 4.700 tỷ đồng. Tiến độ thi công chính thực dự kiến khoảng 15 tháng.

Nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác 85%.

Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dài gần 28 km, tổng mức đầu tư hơn 47.600 tỷ đồng

Theo Liên danh CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành và Công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả (nhà đầu tư đề xuất dự án), đường nối sân bay Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) đi qua địa phận 8 xã/phường bao gồm xã Trung Kênh, xã Lương Tài, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, phường Trạm Lộ, phường Mão Điền, phường Thuận Thành, phường Trí Quả.

Bản đồ hướng tuyến của dự án đoán qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh chụp từ văn bản ĐTM). 

Điểm đầu tuyến nằm tại nút giao phía Đông đường kết nối vào sân bay Gia Bình thuộc xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối nằm tại đầu cầu sông Đuống thuộc phường Trí Quả, tỉnh Bắc Ninh, giáp với địa phận xã Phù Đổng, TP Hà Nội. Tổng chiều dài tuyến 27,7 km.

Về hiện trạng sử dụng đất khu vực dự án, tổng diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn của dự án là khoảng 604 ha, trong đó có 424 ha đất lúa; 25,5 ha đất thổ cư; 58,7 ha đất công nghiệp; 2,5 ha đất tâm linh. 

Về quy mô xây dựng dự án, căn cứ Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh đã được phê duyệt và các quy hoạch có liên quan, căn cứ nhu cầu vận tải của khu vực, tuyến đường này đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có quy mô đường cao tốc cấp 120 km/h, 10 làn xe dài khoảng 27,7 km.

Xây dựng hệ thống đường bên dọc theo 2 bên tuyến chính, quy mô 4 làn xe theo quy hoạchđô thị đồng bộ để phát huy tiềm năng quỹ đất hai bên tuyến.

Cụ thể, phần tuyến chính được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 1 đồng bằng với vận tốc thiết kế 120 km/h; quy hoạch đạt 10 làn xe và có bố trí đường bên đi 2 bên 4 làn xe với bề rộng nền đường 120 m. Phần lõi chính tốc độ cao có vận tốc thiết kế 120 km/h, phần đường song hành vận tốc 60 - 80 km/h. 

Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là hơn 47.600 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư dự án, trong đó vốn chủ sở hữu 15%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác 85%. Tiến độ thi công chính thức dự kiến khoảng 15 tháng.

Về sân bay quốc tế Gia Bình, dự án này nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km, được quy hoạch với quy mô khoảng 1.960 ha. Đây là sân bay cấp 4E, công suất khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác bao gồm tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sân bay đạt khoảng khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của dự án này khoảng 1.960 ha, trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,6 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927 ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75 ha.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).