Hà Nội chưa có chủ trương xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây

Ngày 13/6, liên quan đến ý kiến có thể đào một đường hầm kéo dài đường dẫn cầu Tứ Liên đi ngầm qua hồ thì đây sẽ là công trình rất tốt với giao thông Hà Nội và cầu Tứ Liên, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, quy hoạch từ trước đến nay hoàn toàn chưa có định hướng xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây, mà chỉ có cầu Tứ Liên.

Đặc biệt, theo Đồ án quy hoạch Thủ đô được duyệt cũng như theo Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ban hành ngày 27/12/2024) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng không có định hướng quy hoạch hầm, cầu hay bất kỳ công trình nào đi xuyên qua hồ Tây để nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - hồ Tây.

Ông Phan Trường Thành khẳng định, về quan điểm chỉ đạo, đến nay, thành phố Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh. Hà Nội đang tập trung đầu tư xây dựng 7 cầu lớn vượt sông Hồng, bao gồm cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc để kết nối phía Bắc và phía Nam sông Hồng.

Trong đó, cầu Tứ Liên là cầu đầu tiên trong nhóm 7 cầu này được khởi công xây dựng. Bên cạnh đó, theo quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu quy hoạch trục dọc sông Hồng. Đây là 1 trong 5 trục lớn, rất quan trọng và đã được thể hiện trong hai đồ án quy hoạch mới nhất của Hà Nội kết nối tất cả các công trình cầu dọc hai bên sông Hồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác quỹ đất, phát triển văn hóa, du lịch, cảnh quan, môi trường…

Ông Phan Trường Thành thông tin thêm, khi nghiên cứu quy hoạch phải đánh giá toàn diện, tổng thể các yếu tố, từ văn hóa, lịch sử, các yếu tố tự nhiên cũng như sự cần thiết hay không… chứ không chỉ nhìn nhận trên yếu tố kỹ thuật đơn thuần. Các tác động ảnh hưởng liên quan đến hồ Tây cần được nghiên cứu, đánh giá một cách hết sức thận trọng, bảo đảm không chỉ yếu tố kỹ thuật mà còn phải tính đến các yếu tố văn hóa, lịch sử. Đó chính là yếu tố cốt lõi.

Về kết nối giao thông, ông Phan Trường Thành cho rằng, trục dọc sông Hồng với 7 cây cầu nói trên hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu kết nối, đi lại cũng như phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án. Bên cạnh đó, cầu Tứ Liên đến nay được kết nối được với tuyến đường Âu Cơ, tiệm cận đến Vành đai 2, không cần thiết phải đầu tư kết nối vào sâu nội đô. Thay vào đó sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng để di chuyển vào trong nội đô, qua đó giảm áp lực nên hạ tầng.

Trước đó, trên một số trang báo và mạng xã hội có thông tin, Đại diện Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương vừa đề xuất làm một đường hầm qua Hồ Tây nhằm giảm ùn tắc giao thông và nối liền đường dẫn cầu Tứ Liên với nội thành. Tập đoàn này cũng đưa ra vị trí dự kiến để xây dựng đường hầm.

Có trang báo còn đưa tin, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương phát biểu thông qua phiên dịch cho rằng, nếu như Hồ Tây, có thể đào một đường hầm kéo dài đường dẫn cầu Tứ Liên đi ngầm qua hồ Tây thì đây sẽ là công trình rất tốt với giao thông Hà Nội và cầu Tứ Liên. Thông tin nêu trên gây xôn xao dư luận, xuất hiện bình luận nhiều chiều trên mạng xã hội. 

chọn
Hình ảnh tuyến đường đang mở rộng gấp 5 lần để đấu nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Đường Phú Mỹ - Tóc Tiên đang được mở rộng lên quy mô 6 làn xe, có lộ trình đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.