Phê duyệt xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài khoảng 115 km với tổng vốn đầu tư 20.939 tỉ đồng

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ có chiều dài khoảng 115 km, đi qua địa phận các tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Phê duyệt đầu tư 20.939 tỉ đồng xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Người lao động).

Thủ tướng Chính phủ vừa kí Quyết định số: 1212/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức PPP.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115 km. Trong đó, trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, đi qua các huyện Văn Lãng, Tràng Định và trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Hòa An và TP Cao Bằng.

Tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào TP Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5 km đi qua các huyện Quảng Hòa, Hòa An và TP Cao Bằng. 

Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. 

Điểm cuối nằm tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 20.939 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một dự kiến hoàn thành vào năm 2024 với tổng mức đầu tư là 12.546 tỉ đồng, đầu tư khoảng 93 km từ nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh đến nút giao với quốc lộ 3 tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa.

Giai đoạn hai sẽ thực hiện sau năm 2025 với tổng mức đầu tư 8.393 tỉ đồng, đầu tư tiếp khoảng 22 km từ nút giao với quốc lộ 3 tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Tốc độ thiết kế tuyến cao tốc này là 80 km/h, đối với đoạn địa hình khó khăn cho phép thiết kế với vận tốc 60 km/h.

Nhà nước tham gia trong dự án bằng vốn góp và vốn hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư: 5.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.500 tỉ đồng.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần Văn Lãng - Thạch An: từ Km 00 đến Km58 00, dài 58km, tổng mức đầu tư khoảng 5.163 tỉ đồng; Dự án thành phần Thạch An - Quảng Hoà: từ Km58 00 đến Km79 300, dài 21,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.724 tỉ đồng; Dự án thành phần Quảng Hoà - TP Cao Bằng: từ Km79 300 đến Km93 00, dài 13,7 km tuyến chính và 15,5 km tuyến nối với TP Cao Bằng tổng mức đầu tư khoảng 4.659 tỉ đồng.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phát triển kinh tế và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Ngoài ra, đây sẽ là tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, tạo động lực phát triển cho tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.