Theo báo Chính phủ, chiều 6/8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức trao đổi, cung cấp thông tin đến 14 nhà đầu tư để làm rõ các nội dung liên quan đến công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Trả lời về thắc mắc của công ty Vinaconex trong qui định của luật PPP về cơ chế chia sẻ rủi ro, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) giải thích, tại Điều 82 của Luật PPP có qui định, nếu dự án muốn được chia sẻ rủi ro thì phải được đưa vào phê duyệt từ bước chủ trương đầu tư, nhưng các dự án PPP này không nằm trong qui định đó.
Bộ GTVT khẳng định không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng (Ảnh minh họa: Thời báo tài chính Việt Nam).
“Với mốc thời gian được Chính phủ đưa ra hiện nay, chúng tôi phải trả lời thẳng thắn là các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng”, ông Lê Kim Thành khẳng định.
Chia sẻ về các vấn đề khi đưa dự án vào khai thác sớm hay muộn có thể ảnh hưởng đến phương án tài chính, ông Thành cũng khẳng định là việc này đã được Bộ GTVT xem xét, tính toán từ bước nghiên cứu khả thi, đảm bảo đủ điều kiện để khai thác độc lập, không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của các nhà đầu tư.
Đồng thời, Vụ trưởng Vụ PPP cũng yêu cầu các ban quản lí dự án, bên mời thầu cung cấp hồ sơ về dữ liệu đếm xe cho các nhà đầu tư một cách “công khai, không giấu diếm” bởi đây là một bộ phận của hồ sơ mời thầu và là đòi hỏi chính đáng của nhà đầu tư.
Công ty CP FECON hay Tập đoàn Sơn Hải đưa ra vấn đề giá dự toán trong hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc - Nam rất thấp so với mặt bằng thị trường bởi thời điểm phê duyệt phương án tài chính các dự án, nhiều loại nguyên liệu đầu vào chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 khiến giá xuống rất thấp.
Bộ GTVT đã tính toán, dự án nào hoàn thành trước cũng sẽ đủ điều kiện để vận hành khai thác độc lập mà không phụ thuộc vào các dự án bên cạnh, bảo đảm đủ điều kiện để khai thác độc lập. (Ảnh: VGP).
Trả lời lời đề nghị của các công ty về điều chỉnh dự phòng trượt giá, Bộ GTVT nêu rõ quan điểm: “Dự phòng trong các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam là trọn gói. Nhà đầu tư toàn quyền được sử dụng trong quá trình thi công, không phải hỏi ai cả, khi đã đấu thầu là lời ăn lỗ chịu”.
Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư, ông Lê Kim Thành cho biết Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các ban quản lí dự án, tư vấn rà soát cập nhật lại dự toán để xem mức độ thay đổi thế nào, có cần thiết phải điều chỉnh hay không.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, ngay trong tuần, Bộ GTVT tiếp tục làm việc với các ngân hàng để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.
Thứ trưởng khẳng định, “Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công tác giải phóng mặt bằng đã xong 87%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2020. Chúng tôi cam kết khi nhà đầu tư trúng thầu là có đầy đủ mặt bằng triển khai thi công các dự án".
Sau một tháng nữa, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đối thoại, trao đổi với các nhà đầu tư. Bộ bày tỏ sự cầu thị, lắng nghe và luôn trải thảm đỏ để các nhà đầu tư tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng chia sẻ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.