Phi công bấm nhầm nút, tên lửa Hàn Quốc rơi xuống biển | |
Gặp nữ cơ trưởng trẻ nhất thế giới |
Clinger Borgers do Vale đã có 40 năm làm phi công chuyên chở thợ đào vàng trái phép, gái điếm và các thiết bị khắp vùng rừng Amazon trước khi nghỉ hưu. Người đàn ông Brazil cho hay, suốt thời gian cầm lái, ông đã đối mặt 11 lần rơi máy bay, trong đó một lần buồng lái bốc cháy. Những vụ tai nạn khiến hai hành khách và ba anh em của ông thiệt mạng. |
Do Vale lớn lên tại Itaituba, thị trấn nằm sâu trong vùng rừng rậm miền trung Brazil. Cũng như nhiều thanh niên khác trong vùng, do Vale chỉ có hai lựa chọn nghề nghiệp: trở thành thợ đào vàng chui hoặc phi công phục vụ ngành khai thác vàng trái phép. Ông cùng 6 anh em quyết định cầm lái máy bay để không đối mặt với các nguy hiểm thường trực của phu vàng. |
40 năm làm nghề, do Vale liên tục ra vào sân bay Itaituba, một trong 10 những sân bay nguy hiểm nhất thế giới. "Đây chắc chắn là nơi nguy hiểm nhất cho những chuyến bay. Tôi không thể đếm được mình đã mất bao nhiêu bạn bè vì các vụ tai nạn máy bay", do Vale nói. Cựu phi công cho biết ông cũng thường xuyên phải hạ cánh trên những đường băng tạm giữa rừng, thường là con đường 300 m nằm trên sườn đồi, hiếm khi được dọn sạch đất đá. |
Hình ảnh một trong những máy bay của do Vale rơi giữa rừng. "Tôi hẳn là phi công may mắn nhất thế giới bởi nếu không, tôi đã chết lâu rồi", do Vale chia sẻ trên Guardian. |
Tuy nhiên, công việc hiểm nguy mang đến cho ông thu nhập dư dả. "Chúng tôi thường tổ chức tiệc tùng với những chiếc bàn ngập ma tuý. Mỗi năm tôi mua khoảng ba chiếc xe hơi mới và mang theo túi đầy tiền mặt khi đi du lịch. Nhưng thời đó đã qua rồi", ông nói. |
Anh trai cả của do Vale chụp hình cùng cựu Hoa hậu Brazil. Ông là người đầu tiên trong gia đình do Vale tử vong khi máy bay đâm xuống rừng 40 năm trước. Em trai út của do Vale cũng qua đời sau tai nạn hồi tháng 12 năm ngoái. |
Sau bốn thập kỷ mạo hiểm mạng sống, do Vale quyết định nghỉ hưu vì vấn đề sức khoẻ. Nghề nghiệp của ông được con trai và cháu trai tiếp bước. |
Dailymail cho hay, bất chấp những biện pháp truy quét của chính phủ Brazil, các chuyến bay phục vụ những mỏ vàng trái phép trong Amazon vẫn chiếm tới 80% hoạt động của sân bay Itaituba. "Chúng tôi có khoảng 30 chuyến bay một ngày. Vào những năm 80, số lượng có thể lên tới 300-400. Khi đó, sân bay đông tới nỗi nhiều máy bay phải bay vòng trên trời chờ tới lượt hạ cánh nhưng bây giờ tình hình đã dịu bớt, mỗi năm chúng tôi chỉ ghi nhận hai vụ tai nạn nhỏ", Antonio Anderson, một nhân viên sân bay Itaituba, cho hay. |