Quốc gia nhiều án mạng nhất thế giới

Brazil từ lâu đã dẫn đầu thế giới về số vụ án mạng và tỉ lệ giết người.

Báo cáo mới nhất do tổ chức Diễn đàn An ninh công cộng Brazil công bố hôm 9/8 cho thấy nước này thậm chí phá vỡ chính kỷ lục của mình trong năm 2017 về số vụ giết người với 63.880 án mạng, tăng 3% so với năm 2016.

Cũng theo báo cáo đáng báo động này, trung bình 14 người thiệt mạng dưới tay cảnh sát mỗi ngày, tăng 20% so với năm trước.

Số vụ cưỡng hiếp cũng tăng 8% lên tới 60.018 vụ, còn các vụ giết người nhằm vào nạn nhân nữ tăng 6,1% lên tới 4.539 vụ.

"Tình hình cực kỳ thảm khốc. Chúng ta đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng với bạo lực chết người" - ông Renato Sérgio de Lima, giám đốc tổ chức trên, cho biết.

Theo chuyên gia này, các vụ án mạng ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latin trở nên trầm trọng bởi luật pháp lỗi thời, các thủ tục của cảnh sát và sự gia tăng tội phạm có tổ chức.

Phần lớn nạn nhân là nam giới da màu, trẻ tuổi, sống tại những vùng đô thị nghèo khó. "Tôi rất sợ ra khỏi nhà một mình. Ba đứa cháu trai của tôi đều đã chuyển ra nước ngoài để trốn chạy bạo lực" - bà Maria Jacemar Ugulinho, một phụ nữ 60 tuổi sống tại Rio de Janeiro, trải lòng với hãng tin AP.

quoc gia nhieu an mang nhat the gioi
Bà Wania de Moraes trong lễ tang đứa con trai 13 tuổi Jeremias Moraes da Silva, bị sát hại ở Rio de Janeiro. (Ảnh: AP)

Những con số thống kê rợn người được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil diễn ra vào tháng 10 tới, khi tội phạm là một vấn đề nóng bỏng đối với nhiều cử tri.

Ứng viên tổng thống cánh hữu Jair Bolsonaro, người đang giữ vị trí thứ 2 trong cuộc chạy đua tổng thống, đã ghi điểm với những cam kết nới lỏng kiểm soát súng đạn và trao cho cảnh sát thêm quyền kết liễu tội phạm.

Sĩ quan cảnh sát Elisandro Lotin ở bang Santa Catarina, đồng thời là chủ tịch một hiệp hội cảnh sát quốc gia, cho biết rất ít tội phạm giết người phải nhận cái kết trong nhà giam và giới chức trách chỉ tập trung trấn áp tội phạm thay vì ngăn chặn tội ác xảy ra.

Theo Viện Igarapé - một tổ chức nghiên cứu chuyên về các vấn đề an ninh ở Rio de Janeiro, chỉ có 10% các vụ giết người dẫn tới bắt giữ và chỉ 4% bị buộc tội.

"Người Brazil vẫn chưa thức tỉnh. Chính phủ liên bang, chính quyền các bang và thành phố tại Brazil phải khẩn trương ưu tiên giảm số vụ giết người" - ông Rob Muggah, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc nghiên cứu của Viện Igarapé, nhấn mạnh.

quoc gia nhieu an mang nhat the gioi Nghi vấn người đàn ông 40 tuổi sát hại cha mẹ ruột và làm cháu gái trọng thương

Tuấn là nghi can được cho đã ra tay sát hại cha mẹ ruột được người dân phát hiện vào sáng 10/8 tại căn nhà ...

quoc gia nhieu an mang nhat the gioi Bé trai thủng ruột vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo: Dân mạng tranh cãi 'có nên nuôi chó mèo không'

Mới đây, vụ việc bé trai 2 tuổi thủng ruột 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo gây xôn xao dư luận. Nhiều ...

quoc gia nhieu an mang nhat the gioi Dân mạng sốt xình xịch với clip vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật nổ tung tranh cãi ngay sau buổi offline 'tình bể bình'

Đoạn clip ghi lại cảnh vợ chồng Tiến Luật Thu Trang tranh cãi gay gắt đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.