Phi công Vietnam Airlines cầu cứu: Thứ trưởng GTVT trả lời ra sao?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật lên tiếng vụ nhiều phi công Vietnam Airlines gửi đơn cầu cứu với lý do bị gây khó khi nghỉ việc.
phi cong vietnam airlines cau cuu thu truong gtvt tra loi ra sao
(Ảnh minh họa: Tri thức trực tuyến)

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, phóng viên có đặt câu hỏi về việc một số phi công Vietnam Airlines cho rằng bị gây khó khi nghỉ việc, gửi đơn cầu cứu và có ý kiến về 2 Thông tư 41/2015 và 21/2017 của Bộ GTVT.

Trả lời tại họp báo, Thứ trưởng Bộ gTVt Nguyễn Nhật cho biết các Thông tư nêu trên gồm những quy định điều chỉnh người lao động trong lĩnh vực hàng không, vì thực chất đây là lĩnh vực đặc biệt.

Ông Nhật cho biết, an toàn, an ninh hàng không tuân thủ các Hiệp định, Nghị định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO một cách rất khắt khe.

Bên cạnh đó, việc đào tạo các nhân viên trong hàng không, đặc biệt là phi công hoặc các thành viên của tổ lái rất mất thời gian và qua nhiều quy trình. Do đó, 2 Thông tư nêu trên ra đời nhằm điều chỉnh các vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Điều 70 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chế độ lao động đặc thù với các nhân viên hàng không.

Căn cứ vào đó, Bộ trưởng Bộ GTVT xây dựng Thông tư 41 và hiện nay được thay thế bằng Thông tư 21.

"Việc này nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý, sử dụng các nhân viên phục vụ trong ngành hàng không, đồng thời tạo điều kiện sử dụng nguồn nhân lực để không tạo nên biến động lớn trong các công ty hàng không", ông Nhật nói.

Vị này dẫn Thông tư và cho biết rằng đối với nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày.

"Lý do là vì tuyển dụng, đào tạo, thay thế một phi công là cả một quá trình. Trong khi đó, Điều 37 của Luật Lao động quy định người lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước ít nhất 45 ngày.

Tuy nhiên, Điều 37 chỉ quy định mức độ giới hạn tối thiểu chứ không quy định mức độ tối đa.

Nhưng tại khoản 2 Điều 3 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đã ghi rõ trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Luật này với Luật khác về cùng một nội dung liên quan đến hàng không dân dụng thì ưu tiên áp dụng quy định của Luật Hàng không dân dụng để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không", ông Nhật nói.

Vị này cũng tái khẳng định hàng không là ngành rất đặc biệt nên mọi quy định trong các Thông tư liên quan đều quản lý rất nghiêm ngặt.

phi cong vietnam airlines cau cuu thu truong gtvt tra loi ra sao Tiết lộ mức lương 'khủng' hàng tỷ đồng của phi công Vietnam Airlines

Một phi công của Vietnam Airlines được trả mức lương bình quân là gần 1,4 tỷ đồng cho một năm.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.