Phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: BOT Cai Lậy đến giờ phút này vẫn chưa có giải pháp cuối cùng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin lỗi, nhận trách nhiệm về các yếu kém của ngành giao thông, về việc đường sắt chỉ có 3 dòng trong báo cáo, và về một loạt tai nạn tàu hỏa những ngày vừa rồi.
phien chat van bo truong nguyen van the van chua thay nhung giai phap ro rang de va lo hong chet nguoi
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5. (Ảnh: quochoi.vn)

Rất nhiều bức xúc của ngành giao thông đã và đang nóng lên ngay trước thềm phiên chất vấn này.

Đó là chuyện hàng loạt "trạm thu phí" đổi thành "trạm thu giá", người dân ngỡ ngàng, các đại biểu Quốc hội cũng khó chấp nhận.

Bất chấp bản thân bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cố gắng giải thích theo Luật Giá, cái tên mới được cho là "vô nghĩa" vẫn không thuyết phục được ai.

Đến ngày 2-6, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ không đồng tình với tên "trạm thu giá". Nghĩa là sẽ phải có một cái tên khác, nếu bộ GT-VT nhất định không giữ lại "trạm thu phí".

Nhưng cái tên trạm không phải vấn đề lớn nhất của các dự án BOT giao thông. Từ trước khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm ở trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cuối năm 2017 đến nay, các vướng mắc như vị trí đặt trạm, mức thu phí vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Tình trạng đối đầu giữa tài xế và trạm BOT đã lan nhanh sang các nơi khác, trong khi chính BOT Cai Lậy đến giờ phút này vẫn chưa có giải pháp cuối cùng, việc nằm trong trách nhiệm tham mưu của Bộ GT-VT.Đường bộ đang ngổn ngang như thế, đường sắt lại liên tục xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan.

phien chat van bo truong nguyen van the van chua thay nhung giai phap ro rang de va lo hong chet nguoi TS Nguyễn Sĩ Dũng: Không nên thu phí BOT trên quốc lộ

Dù ông Thể đã lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm, nhưng giải pháp để khắc phục triệt để những "lỗ hổng chết người" thì vẫn chưa thấy rõ.

Chắc chắn các đại biểu Quốc hội sẽ không chỉ nhắc người đứng đầu ngành giao thông về những chuệch choạc nổi lên thời gian gần đây, mà sẽ đòi hỏi vị tư lệnh ngành này đi sâu vào bản chất vấn đề mà chính ông Thể đã gọi là "sản phẩm của giai đoạn trước".

Kết thúc phần chất vấn bộ trưởng GT-VT vẫn còn 17 đại biểu đăng ký nhưng chưa kịp chất vấn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 36 đại biểu câu hỏi, 18 đại biểu giơ biển với 21 lượt tranh luận, với bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

"Các đại biểu đã hỏi thẳng thắn, nhanh gọn. Lần đầy tiên trả lời chất vấn và mặc dù nhận nhiệm vụ chỉ mới 8 tháng nhưng với kinh nghiệm trong ngành giao thông, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời rất tốt, thẳng thắn nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung đại biểu chưa hài lòng nên có sự tranh luận", Chủ tịch Quốc hội kết luận.

phien chat van bo truong nguyen van the van chua thay nhung giai phap ro rang de va lo hong chet nguoi Phó Thủ tướng: Không đầu tư BOT trên tuyến đường độc đạo

“Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên tuyến đường độc đạo, để đảm bảo người dân có sự lựa ...

phien chat van bo truong nguyen van the van chua thay nhung giai phap ro rang de va lo hong chet nguoi BOT Giao thông: Nhà đầu tư có thể kiện Bộ và tư duy 'ban phát, vá ổ gà'

Liên quan đến BOT giao thông, nhiều ĐBQH đã chất vấn và tranh luận rất "gay gắt" với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

phien chat van bo truong nguyen van the van chua thay nhung giai phap ro rang de va lo hong chet nguoi Video tường thuật trực tiếp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV chiều 4/6

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6, Quốc hội tiếp tục thực hiện chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.