Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ

Ngày 20/01/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nội dung được phản ánh trên báo điện tử Công luận, nhất là việc các đối tượng bắt người lên thuyền để hành hung và hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sông Hồng không đúng quy định của pháp luật.

Báo Điện tử Congluan.vn đã thông tin tới bạn đọc về sự việc Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sông Hồng (xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) khai thác cát không tuân thủ quy định của pháp luật, gây sạt lở nghiêm trọng. Sự việc này khiến người dân, đặc biệt người dân tại thôn Ninh Tập (xã Đại Tập) vô cùng bức xúc, khiếu nại đến cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết một cách thấu đáo.

Ngày 20/01/2018, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 765/VPCP-NC gửi Bộ Công an, đề nghị làm rõ sự việc trên.

Công văn nêu: Báo điện tử Công luận ra ngày 18/1/2018 có bài "Người dân xã Đại Tập bức xúc, ngăn chặn, bắt quả tang tàu hút cát trái phép" phản ánh Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sông Hồng khai thác cát không tuân thủ quy định của pháp luật, cho nhiều tàu hút ngang nhiên cắm vòi vào bờ gây sạt lở đất đai, hoa màu của người dân.

Nghiêm trọng hơn khi người dân ra phản đối thì bị một số đối tượng bắt lên thuyền, hành hung dã man (người bị hành hung là chị Nguyễn Thị Lý là con của liệt sĩ). Quá bức xúc trước việc làm côn đồ này, người dân xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã tiến hành ngăn chặn nhiều tàu hút cát để mong cơ quan chức năng làm rõ sự việc.

pho thu tuong thuong truc yeu cau bo cong an dieu tra lam ro

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra Bộ Công an khẩn trương điều tra xác minh làm rõ nội dung bài báo phản ánh, nhất là việc các đối tượng bắt người lên thuyền để hành hung và hoạt động khai thác cát không đúng quy định của Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sông Hồng; nếu đúng phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; điều tra việc có tổ chức, cá nhân nào đứng sau bảo kê cho hoạt động khai thác cát nêu trên hay không; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/1/2018.

pho thu tuong thuong truc yeu cau bo cong an dieu tra lam ro
pho thu tuong thuong truc yeu cau bo cong an dieu tra lam ro

Nhiều người dân xã Đại Tập sau khi phát hiện nhiều tàu đang áp sát gần bờ để khai thác cát trái phép, đã tiến hành vây bắt những phương tiện này

Trước đó, chúng tôi đã thông tin tới bạn đọc, Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sông Hồng là đơn vị được UBND tỉnh Hưng Yên cấp phép mỏ khai thác cát nhưng tiến hành bán mặt nước thu tiền một cách vô tội vạ. Hàng chục chiếc tàu hút lớn nhỏ cắm vòi trực tiếp vào bờ khai thác suốt ngày đêm khiến nhiều diện tích bờ xôi ruộng mật của người dân biến mất.

Sự việc căng thẳng vào ngày 13/01/2018, chị Nguyễn Thị Lý (con của liệt sỹ Nguyễn Thanh Xuân – hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ) và một số người dân thôn Ninh Tập, xã Đại Tập phát hiện tàu hút cát sát ngay mép bờ nên đã ra tiến hành xua đuổi. Bất ngờ, chị Lý bị ba đối tượng đi trên một thuyền máy nhỏ áp sát và bắt đưa lên thuyền. Sau đó, chị Lý bị bọn chúng đánh cho một trận đòn nhừ tử mặc dù chị đã hết lời van xin.

Bà Tâm (mẹ chị Lý) và nhiều người dân liên tục kêu ba đối tượng đưa trả chị Lý nhưng bất thành; những đối tượng này vẫn cho thuyền máy đi ra giữa dòng sông và vất chị Lý xuống mép sông cách điểm bị bắt gần 1km. Theo chị Lý cho biết, ba người bắt chị lên thuyền và hành hung chị là người làm việc cho Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sông Hồng.

Quá bức xúc trước sự việc trên, sáng ngày 16/01/2017, nhiều người dân xã Đại Tập sau khi phát hiện ra nhiều tàu hút cát đang áp sát gần bờ để khai thác đã tiến hành vây bắt những phương tiện này. Qua ghi nhận của phóng viên tại thôn Ninh Tập người dân đã giữ hai tàu hút mang số đăng ký là: NB – 6922, NĐ – 2260, trên hai tàu đều có biển chữ do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng cấp để có thể khai thác cát tại khu vực mỏ này.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.