Phó thủ tướng Trương Hoà Bình: bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn bay

Kiểm tra công tác an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 3/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng yêu cầu ngành hàng không cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác an ninh, an toàn bay.

Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dự kiến năm 2016, sân bay sẽ đón khoảng 32 triệu lượt hành khách. Với số lượng hành khách và hàng hoá đi/đến như hiện nay thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải, từ nhà ga hành khách đến đường cất/hạ cánh, đường lăn và sân đỗ cho tàu bay. Do đó, công tác an ninh, an toàn bay luôn được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đặt lên hàng đầu.

Soi chiếu an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh MH

Năm 2016, lực lượng kiểm soát an ninh tại Tân Sơn Nhất đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả các chuyến bay đi/đến. Lực lượng an ninh hàng không Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phát hiện 55.716 trường hợp hành khách mang vật cấm lên tàu bay; 90 trường hợp hành khách vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ; xử lý 8 trường hợp hành khách phát ngôn có bom và 48 trường hợp hành khách gây rối trật tự công cộng… Tất cả các trường hợp này đều được ngăn chặn kịp thời, không để hậu quả xấu phát sinh.

Phát biểu sau khi kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của ngành hàng không dân dụng, sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành liên quan và TPHCM cũng như của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong công tác bảo đảm an toàn bay trong những năm qua, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT-XH của đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh thị trường hàng không Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, với hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, ứng phó khẩn nguy được hoàn thiện, tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã không để xảy ra tai nạn tàu bay trong suốt 18 năm qua, không có vụ việc uy hiếp đến an ninh, an toàn bay.

Phó Thủ tướng lưu ý, từ một số sự cố liên quan đến an toàn bay có yếu tố con người (tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, kiểm soát viên không lưu; việc tấn công an ninh mạng; hiện tượng chiếu tia lazer gây uy hiếp an toàn bay…) đã đặt ra vấn đề về tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân cũng như chế tài xử lý nghiêm khắc, bởi đây chỉ là hiện tượng nhỏ nhưng nếu xảy ra sự cố thì hậu quả vô cùng lớn.

Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn an ninh của ngành hàng không là rất nặng nề. Do vậy, ngành hàng không cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc thực thi nhiệm vụ để tiếp tục phát triển, hoàn thành công việc được giao, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho từng chuyến bay.

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".