Phó thủ tướng yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ còn những thủ tục rất nhỏ, nếu không sớm đưa vào vận hành thì người dân sẽ không đồng tình.

Sáng 2/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 của ngành GTVT.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông,

"Dự án thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Bộ phải làm thế nào để đưa dự án vào hoạt động nếu không người dân sẽ không đồng tình", lãnh đạo Chính phủ nói và cho biết ông đã đi thử tuyến đường sắt này, cơ bản dự án chỉ còn những thủ tục rất nhỏ.

Phó thủ tướng yêu cầu đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. (Ảnh: Ngọc Tân).

Theo đánh giá của Phó thủ tướng, hạ tầng giao thông ở các đô thị lớn đầu tư chậm đặc biệt là đường sắt đô thị đã làm gia tăng ô nhiễm môi trường trong năm 2019.

Cách đây tròn 3 tháng, ông Trịnh Đình Dũng đích thân thị sát, đi thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ông đã chất vấn Tổng thầu Trung Quốc về việc để dự án chậm tiến độ, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trong năm 2019 phải đưa vào khai thác. Tuy nhiên, Tổng thầu và Bộ GTVT đã không thực hiện được yêu cầu này.

Hết tháng 12/2019, những chuyển biến tại dự án gần như không đáng kể. Trong 3 tháng qua, Tư vấn độc lập ACT hoàn thành thêm một số báo cáo đánh giá an toàn (từ 6 lên 9 báo cáo) nhưng vẫn chưa đạt đủ 13 báo cáo để hoàn tất khâu đánh giá an toàn.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC với Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỉ đồng, trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao và khu depot Yên Nghĩa, đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu.

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, vướng mắc lớn nhất hiện nay là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.