Phó thủ tướng yêu cầu rà soát chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67

Trước thực trạng tàu thép gặp sự cố nằm bờ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa gửi văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp các địa phương rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ.

pho thu tuong yeu cau ra soat chat luong tau ca dong theo nghi dinh 67

Ngư dân Bình Định kéo tàu thép mới bàn giao đã gặp sự cố lên cảng Tam Quan chờ sửa chữa. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển có tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67 kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới, nâng cấp đảm bảo đáp ứng các quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng cần kiểm tra chất lượng, kịp thời phát hiện các trường hợp tàu cá nâng cấp, đóng mới theo Nghị định 67 không đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng do lỗi của cơ sở đóng tàu thì doanh nghiệp phải chủ động làm việc ngay với chủ tàu để khắc phục ngay.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm rà soát các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tàu cá, về hoạt động đăng kiểm tàu cá để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các bất cập, thiếu sót.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nâng cao năng lực, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ đăng kiểm viên tàu cá; rà soát lại hoạt động đăng kiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 thời gian vừa qua. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm.

Bộ tăng cường phối hợp với các tỉnh liên quan kiểm tra chất lượng các tàu cá đóng mới đã được đăng kiểm, đảm bảo không xảy ra tình trạng tàu cá đã được đăng kiểm nhưng không đủ chất lượng để ra khơi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép phải nằm bờ, không hoạt động thủy sản được do hư hỏng; đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng.

pho thu tuong yeu cau ra soat chat luong tau ca dong theo nghi dinh 67

Nóng lòng ra khơi, ngư dân Bình Định tự cải hoán, hàn cắt những mảng sắt thép hoen gỉ chất đống ở cảng Tam Quan giống như bãi phế liệu. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước đó ngày 30/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi báo cáo Thủ tướng về vụ tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Ngoài 18 tàu thép mới bàn giao đã gỉ sét nghiêm trọng, liên tục gặp sự cố ở Bình Định, Phú Yên có 2/5 tàu vỏ thép bị hư hỏng máy phát điện và cần cẩu, hiện đã hoạt động bình thường.

18/23 tàu ở Thanh Hóa bị trục trặc về máy phát điện, cần cẩu, tời, hầm bảo quản; đa số tàu đã hoạt động trở lại, riêng hai tàu còn đậu cảng để sửa chữa máy phát điện. Ở Quảng Nam, 34/35 tàu vỏ thép đóng mới đi vào hoạt động, số còn lại chủ tàu không chấp nhận máy chính do cơ sở đóng tàu lắp đặt nên chưa ra khơi. Các tỉnh còn lại đang tiếp tục kiểm tra, rà soát chất lượng và hiệu quả của tàu vỏ thép.

Tháng 4/2017, nhiều ngư dân phản ánh cơ quan chức năng Bình Định về tình trạng tàu thép bị gỉ sét nặng, máy móc, thiết bị liên tục gặp sự cố.

Ngày 31/5, 18 chủ tàu đồng loạt gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng phản ánh tình trạng tàu thép bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng theo hợp đồng.

Ngày 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67.

Từ ngày 6 đến 10/6, bảy chủ tàu thép đột ngột rút đơn sau khi thỏa thuận với đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Ngày 26/6, Bình Định công bố kết quả thẩm định, nêu rõ hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.

pho thu tuong yeu cau ra soat chat luong tau ca dong theo nghi dinh 67 Cam kết sửa tàu cá vỏ thép muộn nhất trong tháng 8

Hai công ty đóng tàu Nam Triệu và Đại Nguyên Dương thống nhất phương án sửa chữa xong các tàu vỏ thép của Bình Định ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.