Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với nội dung kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Đối với nội dung Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận trong giai đoạn 2012-2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền gần 551 tỉ đồng, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.
Về việc quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, UBND các địa phương có cảng hàng không thực hiện rà soát các thủ tục để UBND các tỉnh, thành phố hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho cảng vụ hàng không theo quy định; báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý I-2018.
Ô tô dừng đưa đón khách tại các cảng hàng không phải nộp phí quá cao khiến người dân bức xúc- Ảnh: Minh Chiến |
Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, kết luận của TTCP đã chỉ rõ sai phạm của ACV khi triển khai thu phí một số dịch vụ phi hàng không không đúng quy định.
Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng.
"21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không" - nội dung kết luận chỉ rõ.
Kết luận của TTCP nêu: "Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để".
Theo TTCP, Bộ GTVT phải có trách nhiệm "quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Bộ GTVT vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.
Bên cạnh đó, ACV giao các đơn vị trực thuộc thực hiện việc thu phí nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi hàng không nhưng không quy định cụ thể, thống nhất về đối tượng, phương pháp tính, mức thu cho từng cảng hàng không.
"Thực tế, có 7/22 cảng hàng không,sân bay thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mang tính tự phát, tự ý định đơn giá thuê, thiếu vai trò quản lý nhà nước và giám sát của Bộ GTVT với số tiền thu về trong 2 năm 2014 và 2015 là gần 103 tỉ đồng; 14/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền dịch vụ phi hàng không làm thất thu cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước" - kết luận của TTCP chỉ rõ. Trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT.
TP.HCM chuẩn bị phương án thu phí ô tô vào trung tâm
Nhằm thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM phát triển bền vững theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, ... |