Yêu cầu Hà Nội rà soát lại việc lấy đất làm đường 'đắt nhất hành tinh'

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án Quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.
yeu cau ha noi ra soat lai viec lay dat lam duong dat nhat hanh tinh
Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội rà soát lại vrà soát lại toàn bộ nội dung dự án Quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa).

Văn phòng Chính phủ vừa cho biết, xét báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kiểm tra đơn thư phản ánh, tố cáo của bà Phạm Thị Ngà và một số công dân (địa chỉ số 369 đường Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) về dự án quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa, Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án, kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch thành phố công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết.

Cùng với đó là phải tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo thẩm quyền, tổ chức đối thoại, phổ biến, tuyên truyền các chế độ, chính sách và các quy định của nhà nước, tránh việc khiếu nại, tố cáo kéo dài và vượt cấp thẩm quyền.

Phó Thủ tướng giao Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.

Trước đó, theo đơn thư của bà Phạm Thị Ngà và một số công dân cho biết, dự án làm bãi đỗ xe và cây xanh (thuộc dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) lấy đất với lý do “đất xen kẹt” là không thỏa đáng.

Được biết, Hà Nội mới đây đã chính thức phê duyệt Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đây được xem là tuyến đường "đắt nhất hành tinh" với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng cho 2,2km do chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng.

yeu cau ha noi ra soat lai viec lay dat lam duong dat nhat hanh tinh
Người dân mặt đường Đê La Thành căng băng rôn phản đối đòi quyền lợi vì cho rằng phần đất ở của mình nằm trong diện đất xen kẹt lại bị lấy để xây dựng bãi đỗ xe công cộng và trồng cây xanh thuộc dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Theo quy hoạch, dự án còn đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Ðê La Thành tại phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Ðê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083m2.

So với quy hoạch trước đó, toàn bộ đoạn phố này sẽ bị giải tỏa và các hộ dân mặt đường sẽ bị lấy đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Vì vậy, ngay từ năm 2017, khi có thông tin về quy hoạch đường vành đai 1, các hộ dân trên mặt phố Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ đã tá hỏa khi biết phần đất ở của mình nằm trong diện đất xen kẹt lại bị lấy để xây dựng bãi đỗ xe công cộng và trồng cây xanh.

Do quá bức xúc, những hộ dân này đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại nhiều cấp lãnh đạo và căng băng rôn phản đối.

Lùi ngày khởi công sang quý 2/2019

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, đại diện Bộ KH&ĐT đã tiết lộ lý do lùi thời gian khởi công Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết cơ quan chức năng đang thực hiện xử lý các nội dung tố cáo cho rằng có “lợi ích nhóm” liên quan đến việc phê duyệt dự án này.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang giải quyết đơn thư của 138 hộ dân liên quan đến phần diện tích khoảng 6.000 m2 (xây dựng các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh...) trong quy hoạch dự án.

Cũng theo đại diện của Bộ KH&ĐT, dự án này sẽ được thi công thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các công tác vận động với 138 hộ dân nêu trên, đồng thời tiến hành giải phóng mặt bằng các khu vực khác để triển khai dự án.

Căn cứ theo tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan, dự án sẽ được dự kiến khởi công vào Quý 2/2019 thay vì Quý 4/2018 như kế hoạch ban đầu.

yeu cau ha noi ra soat lai viec lay dat lam duong dat nhat hanh tinh Lí giải việc tuyến 'đường đắt nhất hành tinh' Hoàng Cầu - Voi Phục chưa khởi công

Đại diện Hà Nội lí giải việc "đường đắt nhất hành tinh" Hoàng Cầu - Voi Phục chưa khởi công vào quý IV/2018.

yeu cau ha noi ra soat lai viec lay dat lam duong dat nhat hanh tinh Biệt thự đắt nhất Mỹ trị giá 245 triệu USD có gì?

Nằm trong khuôn viên rộng hơn 4,2 ha với kiến trúc tân cổ điển của Pháp, căn biệt thự này có giá 245 triệu USD, ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.