Cùng với đoạn 1 tuyến Vành đai 2 TP HCM sắp khởi công, đoạn 2 tuyến Vành đai 2 từ đường Võ Nguyên Giáp - đường Phạm Văn Đồng cũng sẽ được TP HCM khởi công vào thời gian tới, với tổng chiều dài khoảng 2,5 km. Cụ thể, Về kế hoạch thực hiện các dự án xây dựng vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2), hiện nay Ban Giao thông đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp trong 11 và dự kiến khởi công công trình vào cuối tháng 11 này.
Hướng tuyến đoạn 1 của tuyến Vành đai 2 hiện nay. Nói qua về đoạn này, chiều dài khoảng 3,6 km, với tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng. Tại khu vực giao giữa tuyến Vành đai 2 TP HCM - đường Võ Nguyên Giáp sẽ được xây dựng nút giao Bình Thái giao với đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội) có dạng hoa thị hoàn chỉnh, bao gồm cầu thép dọc tuyến Vành đai 2 vượt qua đường Võ Nguyên Giáp, kết hợp hệ thống hầm chui trên các tuyến song hành để đảm bảo lưu thông liên tục.
Hiện nay, Ban Giao thông đang khẩn trương triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời chuẩn bị các bước lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến khởi công nút giao thông Bình Thái vào cuối tháng 12/2025. Trong ảnh là khu vực sẽ thực hiện nút giao Bình Thái, đây cũng là điểm đầu của đoạn 2 nói trên.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Sở Giao thông vận tải trình UBND TP HCM, đoạn vành đai 2 từ đường Võ Nguyên Giáp - đường Phạm Văn Đồng được đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 4.543 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách.
Một khu vực vành đai 2 sẽ đi qua theo quy hoạch. Về hiện trạng, nhiều khu vực là đất nông nghiệp, cây cối, lau lách mọc um tùm.
Trong dự án sẽ xây dựng nút giao ba tầng giữa đường vành đai 2 - Phạm Văn Đồng. Thiết kế nút giao này bao gồm cầu vượt số 1 với hai nhánh cầu vượt trên đường vành đai 2, mỗi nhánh gồm 3 - 5 làn xe, rộng 12,5 - 19,5 m, vượt qua các đường Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân và Rạch Ngang. Hai nhánh cầu N1-1 và N1-2 gồm một làn xe hỗn hợp rộng 6,5 m từ cầu vượt số 1 kết nối xuống đường vành đai 2 trước nút giao đường Kha Vạn Cân. Nhánh này sẽ dành cho các dòng xe lên và xuống trên đường vành đai 2 với khu vực giữa đường Kha Vạn Cân và Phạm Văn Đồng.
Đường Phạm Văn Đồng đoạn giao với đường vành đai 2 TP HCM hiện nay. Cầu vượt số 2 - nhánh N2 sẽ rẽ phải từ đường vành đai 2 đi Phạm Văn Đồng (hướng sân bay Tân Sơn Nhất) gồm hai làn xe rộng 9 m. Cầu vượt số 3 với nhánh N3-1 rộng 16 m, bốn làn xe trên đường Phạm Văn Đồng, sau đó chia ra hai nhánh gồm N3-2 và N3-3; nhánh N3-2 đi thẳng trên đường Phạm Văn Đồng hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất đi về nút giao Linh Xuân (hai làn xe rộng 9 m); nhánh N3-3 rẽ trái từ đường Phạm Văn Đồng phía sân bay Tân Sơn Nhất đi về Quốc lộ 1 - Gò Dưa (hai làn xe rộng 9 m). Đảo tròn trung tâm đường kính 30 m.
Một đoạn đường Kha Vạn Cân sẽ giao với đường Vành đai 2 TP HCM.
Về kế hoạch triển khai dự án, tháng 11, TP HCM sẽ ưu tiên hoàn tất thu hồi đất toàn bộ phạm vi phần tuyến từ cầu Phú Hữu đến đường 79 (Vành đai 2, đoạn 1), phần tuyến từ tiếp giáp nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 2, đoạn 2), tạo quỹ đất sạch để triển khai thi công phần xây lắp. Đối với các trường hợp chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 11.
Riêng vành đai 2 (đoạn 3) thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), do nhà đầu tư tổ chức thực hiện dự án. Ban Giao thông được UBND TP giao nhiệm vụ giám sát Nhà nước. Hiện nay, các Sở ngành liên quan đang tập trung triển khai các công việc theo chỉ đạo của UBND TP về thẩm định, trình duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; đàm phán Hợp đồng và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Việc khởi công lại sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.