Vành đai 2 TP HCM gồm 3 đoạn chính chưa được đầu tư hoàn thiện bao gồm đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (chiều dài khoảng 3,6 km); đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (chiều dài khoảng 2,44 km); đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – quốc lộ 1. Trong đó, hai đoạn 1 và 2 sắp được TP HCM khởi công.
Đoạn 1 này có vị trí bắt đầu tại cầu Phú Hữu trên tuyến Vành đai 2 TP HCM hiện hữu (đường Võ Chí Công), có chiều dài khoảng 3,6 km, đoạn này đã được UBND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3/2025. Theo cập nhất mới nhất, đoạn tuyến này hiện nay đang được Ban Giao thông hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp trong tháng 10, 11 và dự kiến khởi công công trình vào cuối tháng 11 tới.
Hồi ngày 19/4, TP HCM cũng đã tổ chức khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn dự án vành đai 2 đoạn 1. Tuyến được xây dựng với quy mô 6 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.675 tỷ đồng.
Đây là dự án nhóm A. Loại công trình đường trong đô thị - đường trục chính đô thị. Cấp công trình là cấp 1. Quy mô đầu tư bao gồm xây dựng 2 đường song hành (trong phạm vi giải phóng mặt bằng 67 m); mỗi bên rộng 18 m với 3 làn xe. Xây dựng 2 nhánh cầu Đường Xuồng trên 2 đường song hành, mỗi nhánh rộng 18 m với 3 làn xe.
Cùng với đó, xây dựng nút giao thông Bình Thái theo dạng hoa thị hoàn chỉnh; kết hợp xây dựng các hầm chui trên đường song hành Võ Nguyên Giáp để đảm bảo lưu thông liên tục của tuyến song hành qua nút giao. Trong ảnh là một khu vực đang được giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công dự án vào cuối tháng 11 tới.
Xây dựng nút giao thông với đường D2, Dương Đình Hội, Tăng Nhơn Phú theo thiết kế giao bằng; tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông kết hợp với đảo dẫn hướng. Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật 2 bên tương ứng với cấp đường đô thị. Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 1 (phần xây dựng) của dự án này là hơn 2.653 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Thành phố.
Một khu vực tuyến Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp sẽ đi qua, có thể thấy nhiều căn nhà trên khu vực đã được di dời, đang đợi để giải phóng mặt bằng sạch.
Đối với các trường hợp chưa chấp hành bàn giao mặt bằng, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng trong tháng 11. Trường hợp các hộ vẫn không đồng ý bàn giao, sẽ tiến hành thu hồi đất bằng biện pháp hành chính theo đúng quy định của pháp luật trong tháng 12 tới.
Về tiến độ, thành phố dự kiến hoàn thành dự án này vào năm 2027.
Còn nút giao Bình Thái giao với đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội) có dạng hoa thị hoàn chỉnh, bao gồm cầu thép dọc tuyến Vành đai 2 vượt qua đường Võ Nguyên Giáp, kết hợp hệ thống hầm chui trên các tuyến song hành để đảm bảo lưu thông liên tục. Hiện nay, Ban Giao thông đang khẩn trương triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời chuẩn bị các bước lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến khởi công nút giao thông Bình Thái vào cuối tháng 12/2025. Trong ảnh là đường Võ Nguyên Giáp hiện nay với metro Bến Thành - Suối Tiên đi dọc tuyến.
Tại khu vực làm nút giao thông Bình Thành, nhiều căn nhà cũng đã được di dời, bàn giao mặt bằng. Thời gian gần đây, khu vực nút giao Bình Thái liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến việc di chuyển của người dân.