Phu nhân tổng thống Pháp – cố vấn âm thầm cho người chồng kém 24 tuổi

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi phu nhân Brigitte Troneux như đối tác bình đẳng và thường tìm đến vợ để nhận được những lời phê bình thẳng thắn. 
phu nhan tong thong phap co van am tham cho nguoi chong kem 24 tuoi Tạp chí đăng ảnh châm biếm phu nhân tổng thống Pháp
phu nhan tong thong phap co van am tham cho nguoi chong kem 24 tuoi Bí quyết trẻ trung để sánh bước bên chồng của phu nhân tổng thống Pháp

phu nhan tong thong phap co van am tham cho nguoi chong kem 24 tuoi

Bà Brigitte Trogneux bên cạnh Emmanuel Macron, khi đó là Bộ trưởng kinh tế Pháp tại điện Élysée, Paris năm 2015. Ảnh: Reuters

Câu chuyện tình bắt đầu khi chàng thanh niên Macron gặp cô giáo dạy môn kịch năm 15 tuổi tại trường trung học ở Amiens. Cô giáo Trogneux khi đó 39 tuổi, đã kết hôn với một nhân viên ngân hàng và có ba con. Bất chấp sự ngăn cản của gia đình, ở tuổi 17, Emmanuel khẳng định sẽ cưới cô giáo hơn mình 24 tuổi.

Trong bộ phim tài liệu phát sóng gần đây tại Pháp, phu nhân Trogneux cho biết trong thời gian học tại Paris, ông Macron gọi điện cho bà mỗi ngày. "Anh ấy luôn khẳng định sẽ quay lại. 17 tuổi, Macron nói rằng "Dù có chuyện gì đi nữa, em cũng sẽ cưới cô", bà Trogneux nhớ lại.

Cặp đôi cô trò kết hôn năm 2007, một năm sau khi Trogneux ly hôn. Trong đoạn phim cưới, Macron cảm ơn các con riêng của vợ vì đã chấp nhận ông. Suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của Macron, người ủng hộ vẫn thường xuyên chứng kiến hai con gái bà Trogneux hoạt động tích cực giúp cha dượng. Ông Macron cũng xuất hiện thân thiện trong đoạn video săn trứng Phục sinh cùng 7 cháu ngoại dù không chung dòng máu.

Cố vấn âm thầm

phu nhan tong thong phap co van am tham cho nguoi chong kem 24 tuoi
Bất chấp nhiều chỉ trích và chế giễu quanh chuyện tình của mình, Tống thống Macron luôn dành nhiều yêu thương và tôn trọng cho người vợ hơn mình 24 tuổi. Ảnh: Getty

Cuộc hôn nhân lệch tuổi của vợ chồng tân tổng thống Pháp là đề tài cho các tranh cãi sôi nổi xoay quanh giới tính, tuổi tác, hôn nhân hiện đại và hình mẫu lý tưởng của Đệ nhất phu nhân Pháp.

"Điều này giống như làn gió mới tại Pháp. Tôi nghĩ ông Macron giành chiến thắng vì không phô trương hình ảnh độc quyền nam giới như thông thường. Nếu phu nhân ở bên và giúp đỡ ông ấy, việc đó thật tuyệt", Natacha Henry, tác giả chuyên viết về vấn đề giới tính ,nhận định.

Nhiều phụ nữ cho rằng gia đình Macrons phá vỡ hình mẫu người đàn ông quyền lực được "trang hoàng" bằng các phụ nữ xinh đẹp trẻ tuổi. Số khác nhận xét lịch sử Pháp đang lặp lại câu chuyện của Vua Henri II với tình nhân hơn 20 tuổi, Diane de Poitiers, vào thế kỷ 16.

Nữ chuyên gia Natacha cho biết, tuổi tác bà Macron đồng nghĩa với vấn đề nữ quyền. "Tôi đang ở tiệm làm tóc trong thị trấn nhỏ vùng Orléans vào ngày ông Macron được bầu làm Bộ trưởng Kinh tế. Tất cả phụ nữ ở đây đều vui sướng khi biết bà ấy hơn chồng nhiều tuổi. Chúng tôi quá mệt mỏi khi chứng kiến những chính trị gia lớn tuổi được theo sau bởi dàn nữ diễn viên trẻ", Natacha nói.

Tuy vậy, không ít người cho rằng Tổng thống Macron đang chịu sự điều khiển của một "người mẹ" và nghi ngờ là đồng tính. Phu nhân tổng thống bị gán nhiều biệt danh như "báo gấm" khi so với chồng là "món đồ chơi nhỏ". Tuy nhiên, bất chấp những chỉ trích này, ông Macron vẫn dành sự tôn trọng với vợ và xây dựng hôn nhân theo chủ nghĩa quân bình.

Theo Nytimes, không chỉ là tri kỷ của tổng thống trẻ nhất lịch sử nước Pháp, bà Trogneux có mặt bên chồng suốt các giai đoạn hoạt động chính trường như một đối tác bình đẳng. Bằng kinh nghiệm bản thân, bà thường tư vấn cho chồng cách phát biểu và cư xử trước công chúng.

Candice Nedelec, tác giả cuốn sách "Les Macron" (tạm dịch là "Gia đình Macron") cho biết ở phía sau hậu trường các cuộc vận động tranh cử, ông Macron thường hỏi thăm vợ khi không nhìn thấy bà.

Theo Nedelec, khi các bài phát biểu của Macron dài dòng, lý thuyết và khó theo dõi, bà Trogneux là người thẳng thắn yêu cầu ông rút ngắn nội dung gây nhàm chàn. Các buổi luyện tập diễn thuyết của Macron uôn có mặt Trogneux, người thường góp ý về giọng nói chưa đủ lớn của chồng.

"Trong chiến dịch vận động tranh cử, bà ấy không ngần ngại nói sự thật với chồng", Nedelec kể.

Leah Pisar, chuyên gia quan hệ Mỹ - Pháp, nhận xét bà Macron đóng vai trò như người gác cổng cho tổng thống. "Nếu muốn gặp ông Macron, bạn phải thông qua bà ấy trước", Pisar nói.

Dù vậy, cũng như nhiều người vợ Pháp khác, Đệ nhất phu nhân Trogneux nhiều khi bảo vệ chồng bằng cách quan tâm của một người mẹ. Trong phim tài liệu về chiến dịch tranh cử của ông Macron, khán giả nhìn thấy hình ảnh tân tổng thống bị vợ quở trách vì ăn thức ăn nhanh.

Không mờ nhạt

phu nhan tong thong phap co van am tham cho nguoi chong kem 24 tuoi
Tân Đệ nhất phu nhân Pháp được cho là sẽ gây nhiều đột phá trong cương vị bà chủ điên Élysée. Ảnh: Getty

Marlène Schiappa, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Macron về vấn đề giới tính, cho biết bà Trogneux sẽ giữ vai trò hỗ trợ chồng trong những vấn đề bà am hiểu như giáo dục, văn hoá và quyền phụ nữ. Bên cạnh đó, Trogneux mong muốn góp phần cải thiện vai trò của phụ nữ trong chính trị. Ủng hộ vợ, Tổng thống Macron cho biết sẽ bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào nội các.

Trong lịch sử, Carla Bruni Sarkozy từng không để lại ấn tượng sâu sắc với vai trò bà chủ điện Élysée. Vị trí này đã bị bỏ trống trong nhiệm kỳ tổng thống của François Hollande. Các cuộc trưng cầu dân ý gần đây tiết lộ người Pháp không muốn phu nhân tổng thống giữ vai trò quan trọng hơn, theo Robert Schneider, tác giả các cuốn sách về Đệ nhất phu nhân Pháp.

Dù vậy, Brigitte Trogneux được xem là sẽ có đột phá. Trong cuộc trò chuyện cùng nữ tác giả Nedelec, Trogneux tiết lộ bà coi Michelle Obama là hình mẫu lý tưởng. "Song Brigitte hiểu rằng ông Macron mới là người đắc cử tổng thống chứ không phải mình", Nedelec nói thêm.

Giới chuyên gia nhận định rằng ở cương vị mới, bà Trogneux sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực từ chồng. Trong cuộc phỏng vấn sau khi bước vào vòng tranh cử cuối cùng, Macron khẳng định cương vị Đệ nhất phu nhân của vợ sẽ không mờ nhạt.

"Cố ấy sẽ phát biểu khi muốn. Cố ấy sẽ có tiếng nói của riêng mình", tổng thống nói. "Trogneux sẽ âm thầm ở bên tôi như bấy lâu nay, nhưng cũng đồng thời cũng có vai trò riêng".

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.