Phương án xây dựng bán đảo Quảng An, quận Tây Hồ theo quy hoạch mới được điều chỉnh

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại bán đảo Quảng An, quận Tây Hồ, trong đó có nối dài và mở rộng một số tuyến đường.

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và UBND quận Tây Hồ tổ chức công bố điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 tại một số ô quy hoạch và các tuyến đường khu vực thuộc phường Quảng An, Tứ Liên, quận Tây Hồ. (Nguồn ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội).) 

Việc thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị khu vực Tây Hồ và phụ cận được thực hiện trên cơ sở Quyết định số 2078/QĐ-UBND, ngày 10/5/2021 của UBND TP  Hà Nội. 

Khu vực nghiên cứu điều chỉnh được thực hiện tại một số ô quy hoạch và các tuyến đường thuộc phường Quảng An, Tứ Liên, có ranh giới phía bắc giáp hồ Tây và khu dân cư, phía tây giáp hồ Tây, phía nam giáp hồ Tây và khu biệt thự hồ Tây, khu dân cư, phía đông giáp đường Âu Cơ. Tổng quy mô diện tích lập điều chỉnh cục bộ là 77,46 ha. 

Nội dung điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất gồm: Xác định cụ thể đất cây xanh đô thị tại ô quy hoạch 19 với chức năng cây xanh chuyên đề (khu văn hóa đa năng, nghệ thuật, trong đó có xây dựng một nhà hát có quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô, kết hợp trục không gian công cộng, quảng trường, khu vực thương mại dịch vụ, du lịch) với chỉ tiêu mật độ xây dựng tối đa 25%. Cụ thể, trong ảnh vị trí Nhà hát được xác định ở phố Quảng Khánh và một phần Đầm Trị.

Khu vực vị trí Nhà hát hiện tại đang là một phần bãi giữ xe vào phủ Tây Hồ.

 Đoạn phố Quảng Khánh đi qua khu vực nhà hát sẽ được thay thế bằng tuyến đường quy hoạch mới phía Đông Bắc hồ Đầm Trị (đảm bảo tối thiểu hai làn xe chạy). 

 Việc kết nối không gian nhà hát với các tuyến đường lân cận được thông qua 3 cầu nổi trên mặt nước (mặt cắt ngang rộng từ 2,5 - 5m) phục vụ cho đi bộ, xe điện và xe cứu hỏa khi có sự cố, lối vào phục vụ hậu cần và kỹ thuật được thông qua đường hầm từ tuyến đường kết nối phía Đông Nam của nhà hát.Đoạn tuyến kết nối với không gian của nhà hát sẽ được nghiên cứu cụ thể trong giai đoạn quy hoạchh chi tiết tỷ lệ 1/500 và dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo các yêu cầu về giao thông, không gian kiến trúc cảnh quan và các yêu cầu kỹ thuật khác.

 Về giao thông sẽ điều chỉnh bổ sung, mở rộng, nâng cấp hạng một số tuyến đường nhằm đảm bảo đáp ứng lưu lượng giao thông cho nhu cầu của công trình nhà hát và các khu vực lân cận. Cụ thể, bổ sung 2 đoạn tuyến đường kéo dài trong trục không gian bán đảo Quảng An kết nối từ đường Xuân Diệu đến đường Âu Cơ (quy mô mỗi tuyến mặt cắt ngang rộng 21m, 4 làn xe). 

Trước đó, hai tuyến đường trong trục không gian bán đảo Quảng An sẽ kết thúc ở đường Xuân Diệu.

Hai tuyến đường này trùng với đường Đặng Thai Mai và ngách 9/2 Đặng Thai Mai. Các tuyến đường này cũng được mở rộng mặt cắt ngang từ 19,5m (2 làn xe) lên thành 21m (4 làn xe mỗi tuyến). 

Một điều chỉnh khác là mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường kết nối từ đường Đặng Thai Mai đến ô đất 58 đường Tây Hồ từ 11,5m (2 làn xe) lên thành 22m (3 làn xe). 

Đây là tuyến đường từ ngõ 35 Đặng Thai Mai, qua ngách 12/2 Đặng Thai Mai đến đường Tây Hồ.

Cũng theo điều chỉnh nêu trên, tuyến đường Đặng Thai Mai vào Phủ Tây Hồ sẽ được mở rộng mặt cắt ngang từ 13,5m (2 làn xe) lên thành 18,5m (3 làn xe). 

Hình ảnh đường Đặng Thai Mai hiện hữu hướng vào Phủ Tây Hồ và tuyến đường quy hoạch mới phía Đông Bắc hồ Đầm Trị (đảm bảo tối thiểu 2 làn xe chạy, thay thế đoạn phố Quảng Khánh nơi nhà hát đi qua).

 Về bãi đỗ xe, các công trình xây dựng bố trí diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng đủ yêu cầu về đỗ xe theo quy định. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ xây dựng bổ sung như sau: Dọc đường Đặng Thai Mai bổ sung tuyến ống cấp nước D100mm và các tuyến cống thoát nước thải D300mm. Xây dựng các trạm biến áp hạ thế, tủ cáp thuê bao đảm bảo nhu cầu sử dụng cho các công trình.

Không gian ngầm sẽ tổ chức không gian công trình ngầm phục vụ nhu cầu đỗ xe, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ thương mại, văn hóa, công cộng... định hướng kết nối các không gian ngầm của các công trình xây dựng trong khu vực, đảm bảo tính liên thông và đồng bộ trong tổ chức giao thông và công năng sử dụng.
Chỉ giới đường đỏ, quy mô các tuyến đường quy hoạch, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ được xác định chính xác theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các nội dung hạ tầng kỹ thuật khác không thuộc nội dung điều chỉnh nêu trên giữ nguyên theo Quy hoạch phân khu đô thị được duyệt.