Pin điện thoại có thể nổ, nhưng bạn có biết nó còn thải ra hàng chục loại khí độc?

Các loại khí này có khả năng gây ra nhiều vấn đề, từ kích ứng da, mắt, mũi, cho đến tử vong.

Theo một nghiên cứu mới từ Viện Quốc phòng NBC và Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc, những viên pin lithium-ion đang có mặt trong hàng tỷ thiết bị tiêu dùng, như điện thoại thông minh, máy tính bảng và xe điện, có thể phát ra hơn 100 loại khí thải khi chúng nóng dần lên cho tới khi phát cháy.

Trong số tất cả những khí thải này, hàng chục trong số đó là những chất độc gây hại đến sức khỏe con người. Các loại khí này có khả năng gây ra nhiều vấn đề, từ kích ứng da, mắt, mũi, cho đến tử vong và gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù vậy, nhiều người trong số chúng ta vẫn không hề biết đến sự nguy hiểm này. Trong khi đó, mỗi năm có khoảng 2 tỷ thiết bị tiêu dùng xuất xưởng chứa pin lithium-ion.

pin dien thoai co the no nhung ban co biet no con thai ra hang chuc loai khi doc

Pin điện thoại có thể nổ, nhưng bạn có biết nó còn thải ra hàng chục loại khí độc?

Ngày nay, pin lithium-ion đang nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ nhiều chính phủ trên thế giới như là một giải pháp năng lượng khả thi cho tất cả mọi thứ, từ xe điện cho tới các thiết bị di dộng. Pin lithium-ion đang được sử dụng bởi hàng triệu gia đình. Bởi vậy, công chúng bắt buộc phải được thông tin để tìm hiểu về những rủi ro đằng sau nguồn năng lượng này”, Tiến sĩ Jie Sun hiện đang là Giáo sư tại Viện Quốc phòng NBC, tác giả chính của bài bào nghiên cứu cho biết.

Sự nguy hiểm của những vụ cháy nổ do pin đã từng khiến các nhà sản xuất phải thu hồi hàng triệu thiết bị trên toàn cầu. Năm 2006, đó là các máy tính xách tay của Dell. Và trong tháng này, đó không gì khác chính là những chiếc Galaxy Note 7.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì mà pin lithium-ion có thế gây hại cho con người. Mối đe dọa của các phân tử khí thải ra từ những viên pin đã không được chúng ta biết đến trong thời gian trước đây. Bởi vậy, tiến sĩ Sun và các đồng nghiệp của mình đã thực hiện nghiên cứu để chỉ ra điều đó.

pin dien thoai co the no nhung ban co biet no con thai ra hang chuc loai khi doc

Một thí nghiệm trong nghiên cứu, các nhà khoa học đốt một viên pin lithium-ion

Trong hàng loạt thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu đã đưa 20.000 viên pin lithium-ion vào các điều kiện nhiệt độ thử nghiệm, để kiểm tra xem chúng sẽ phát tán những khí thải độc hại nào khi nóng lên. Những viên pin trong thực tế cũng có thể tiếp xúc với mức nhiệt độ cao như vậy và đến một mức độ sẽ gặp hư hại.

Cuối cùng Tiến sĩ Sun và các đồng nghiệp của mình đã phát hiện ra rằng những viên pin sẽ phát tán rất nhiều chất khí độc hại, một trong số đó là khí CO. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra một số yếu tố có thể làm tăng nồng độ các loại khí độc thải ra từ pin.

Ví dụ như một viên pin được sạc đầy phát hành nhiều khí độc hơn so với một viên pin chỉ còn khoảng 50%. Các hóa chất khác nhau chứa trong các loại pin khác nhau cũng ảnh hưởng đến nồng độ khí thải mà nó phá tán.

Các chất nguy hiểm như vậy, đặc biệt là khí CO, có khả năng gây ra tổn thương nghiêm trọng trong một thời gian ngắn, nếu bị rò rỉ trong một môi trường nhỏ và kín, chẳng hạn như xe hơi hay khoang máy bay”, Tiến sĩ Sun cho biết.

Việc xác định được các chất khí này và lí do tại sao chúng lại liên tục rỏ rỉ ra sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất pin phương hướng để làm giảm mức độ nguy hại trong sản phẩm của họ. Đồng thời, điều này cũng tăng tính an toàn của pin lithium-ion trong hàng loạt môi trường mà nó đang được ứng dụng và quan trọng hơn hết là bảo vệ sức khỏe của người dân.

pin dien thoai co the no nhung ban co biet no con thai ra hang chuc loai khi doc

Khi thiết bị và pin của nó quá nóng bạn nên cảnh giác, nhất là ở trong một không gian hẹp như ô tô

Sau phát hiện của mình, nhóm nghiên cứu đã có kế hoạch phát triển những kỹ thuật để cải thiện độ an toàn của pin lithium-ion. Hi vọng của họ là trong tương lai, chúng ta sẽ có thể sử dụng tất cả những nguồn năng lượng trên xe điện và thiết bị di động một cách an toàn hơn.

Chúng tôi hy vọng nghiên cứu sẽ cho phép ngành công nghiệp pin lithium-ion và xe điện tiếp tục mở rộng, phát triển nhưng là với sự hiểu biết rõ ràng hơn về các mối nguy hiểm tiềm tàng và họ phải tìm cách để khắc phục những vấn đề này”, Tiến sĩ Sun kết luận.

pin dien thoai co the no nhung ban co biet no con thai ra hang chuc loai khi doc Xiaomi Mix có thể là chiếc smartphone đẹp nhất năm 2016

Trong một sự kiện hôm nay diễn ra tại Bắc Kinh, "Apple Trung Quốc" cho thấy họ đang dần tiến lên thành một tên tuổi ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.