Quá nhanh và hậu hoạ, nhìn từ Đà Nẵng

Cái gì quá nóng thì cũng nhanh nguội. Hậu quả của tốc độ cao bao giờ cũng là hậu quả khôn lường.
qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431
qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Trong khi tuyên bố “không ai có khả năng chi phối lãnh đạo TP cả”, thì lại sử dụng xe do DN tặng. Trong khi khẳng định “Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm”, thì căn 43 ghép chung 45. Và căn 47 mang tên Bùi Thị Diễm.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Quá nóng thì nhanh nguội

Giờ G ngày N, tân Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, nón cối, áo sơ mi xanh, trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết đi thị sát bãi rác Khánh Sơn. Mở ngoặc nói thêm: Khánh Sơn là địa danh lừng lẫy về chuyện hôi thối, bốc mùi theo đúng nghĩa đen. Dân quá khổ! Kêu gào từ năm mão sang năm dần nhưng rồi “cuộc sống vẫn như thể chuồng heo”.

Dưới cái nắng oi ả và nặng mùi, tân Bí thư của TP đáng sống nói đại ý: Tôi chọn bãi rác là điểm đi thực tế đầu tiên trên cương vị bí thư để khẳng định sẽ không ngồi phòng máy lạnh thơm tho nghe báo cáo.

Khi ấy, mạng xã hội “đổi gió”. Từ câu hỏi mai mỉa “Đồng chí này là con đồng chí nào”, người ta bắt đầu nói về những kỳ vọng; về một “Nguyễn Bá Thanh thế hệ 2” dám nói dám làm và làm được.

Nghe những gì Bí thư Xuân Anh nói, phải nói, đó là những phát ngôn thẳng băng rất được lòng dân.

Hồi cuối 2015, khi câu chuyện ông Lý Phước Cang (từng lái xe cho gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh) bị đồn là đứng tên mua hộ gia đình Bí thư 12 lô đất ven biển giá hàng chục tỷ đồng, ông Xuân Anh nói chắc như đinh đóng cột "tôi và gia đình không có nhu cầu đất ven biển. Cá nhân tôi hoàn toàn không có bất cứ lô đất nào. Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng), tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí từ chức”.

Tháng 1.2011, khi được bầu ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, ông Nguyễn Xuân Anh, năm đó 35 tuổi, tâm sự trên Tuổi trẻ về những sở thích cá nhân:

Tôi dành nhiều thời gian đọc sách về công tác xây dựng Đảng, sách về chính trị, về khả năng lãnh đạo, kinh tế và những gì liên quan tới tình hình thế giới. Tôi không thuốc lá, bia rượu, cà phê, chỉ có chơi một môn thể thao là quần vợt. Thời gian rảnh rỗi còn dành cho vợ con.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Hay như câu chuyện chiếc xe bốn số 9 (43A-299.99), Bí thư cũng cam kết trước những ồn ào thị phi, rằng khi được bầu làm Bí thư, ông “vẫn chạy xe cũ đã mua hơn 21 năm”. Tới đầu 2016, văn phòng mới bố trí chiếc 43A- 299.99.

Đấy, 20 năm qua, TP đã dùng 8 xe DN tặng chứ đây đâu phải lần đầu.

“Chuyện xe cộ của chúng tôi rất rạch ròi. Doanh nghiệp tặng xe cũng vì mục đích chung, không có tiêu cực. Văn phòng Thành ủy mà làm biển số giả cho tôi đi thì Văn phòng là những người phải chịu kỷ luật nặng nhất. Còn nếu tôi biết xe đó mang biển số giả mà vẫn sử dụng thì tôi cũng không có tư cách ngồi ghế Bí thư. Cả Thành ủy này mà để cho Bí thư đi xe biển số giả thì còn gì là thương hiệu Đà Nẵng với cả nước nữa”, Bí thư Đà Nẵng khẳng định.

Không nhiều người dám đem cái ghế ra mà hứa đâu. Và vì thế, dư luận xấu bị dập ngay tắp lự với những khẳng định như đinh đóng cột.

Trở lại với bãi rác, Bí thư Đà Nẵng còn quay lại Khánh Sơn thêm một lần mấy tháng sau đó. Nhưng trong khi chưa giải quyết xong chuyện bãi rác thì TP nơi ông đứng đầu đã trở nên rối và phức tạp hơn, trong đó có cả chuyện chiếc xe, ngôi nhà.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431
qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Thi sĩ Lương Ngọc An là phóng viên tờ Văn nghệ, tác giả bài báo “Lại thêm một vụ cán bộ dùng xe công gắn biển giả”. Hồi tháng 2, bài báo lên mạng, kèm chình ình bức ảnh chiếc xe Toyota Avalon Limited BKS 43A-299.99, và một câu nguyên văn: Chiếc xe biển xanh 43A-299.99 mà ông Xuân Anh đang sử dụng trùng với biển số một chiếc Land Rover siêu sang, chỉ khác là biển số của chiếc Land Rover mang màu trắng.

Khi ấy, trao đổi với Tuổi trẻ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tỏ ra vô cùng bất ngờ trước thông tin được đăng tải trên trang web của báo Văn Nghệ Trẻ.

Ông khẳng định từ lúc nhận nhiệm vụ phó Bí thư Thành ủy đến cuối năm 2015, bản thân ông vẫn được Văn phòng Thành ủy bố trí một chiếc xe Toyota Crown sản xuất năm 1996 để đi lại.

Đến giữa năm 2016, Văn phòng Thành ủy đã bố trí cho ông một chiếc xe khác có biển số 43A - 299.99. “Từ ngày tôi nhậm chức Bí thư đến nay (16-10-2015), ngân sách TP chưa bỏ ra một đồng nào để sắm xe cho Bí thư Thành ủy. Chiếc xe tôi đang đi là do một doanh nghiệp tặng trước đó”.

Chánh văn phòng Thành ủy Đào Tấn Bằng cho biết: “Hiện Thành ủy Đà Nẵng đang quản lý 4 ôtô, trong đó chiếc xe 43A - 299.99 có giá trị thấp nhất”.

Rất trớ trêu vào ngày 18.9, trong khi báo Văn nghệ tổ chức họp kỷ luật Lương Ngọc An, cũng là lúc kết luận của Ủy ban kiểm tra TƯ về những sai phạm của ông Xuân Anh được công bố. Trong đó, có việc “sử dụng ô tô do DN biếu tặng”.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431
qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

1/2016, ông LÊ QUANG NAM - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP chuyển sang giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ.

Ông HỒ KỲ MINH, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ về giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.

3/2016, ông VÕ NGỌC ĐỒNG từ Chánh Văn phòng Thành ủy sang làm Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa.

Ông ĐÀO TẤN BẰNG từ Bí thư Quận ủy quận Ngũ Hành Sơn sang Chánh Văn phòng Thành ủy.

Ông LƯƠNG NGUYỄN MINH TRIẾT từ Bí thư Quận ủy Liên Chiểu về Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng.

Ông NGUYỄN ĐÌNH VĨNH từ Tổng biên tập Báo Đà Nẵng sang làm Giám đốc Sở GD&ĐT.

Giám đốc Sở GDĐT là ông LÊ TRUNG CHINH được bổ nhiệm Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn.

Ông VŨ HÙNG, Trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND TP Đà Nẵng sang giữ chức Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Ông PHẠM TẤN XỬ - Phó Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, về công tác tại Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.

Ông TẠ TỰ BÌNH, Phó Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng sang giữ chức Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ông ĐOÀN XUÂN HIẾU, Phó Bí thư Thành đoàn, được bổ nhiệm Phó Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP

7/2016, ông LÊ QUANG NAM, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ được đảm nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường;

Bà HUỲNH THỊ TAM THANH từ Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy về giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ.

2/2017, ông NGUYỄN THANH QUANG thôi giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy để nhậm chức Bí thư Quận ủy Thanh Khê.

Ông LÊ MINH TRUNG Bí thư Quận ủy Thanh Khê về làm Hiệu trưởng Trường Chính trị TP Đà Nẵng.

6/3/2017, ông ĐẶNG VIỆT DŨNG, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng sang giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Những phát ngôn dậy sóng dư luận

"Tôi đánh giá tôi trong sáng. Trong sạch hay không thì để mọi người đánh giá, nhưng tôi nghĩ tôi không dính vào bất cứ vấn đề gì tiêu cực, không bè phái, không phe cánh. Thẳng thắn, không ngại nói thẳng…".

Tháng 12/2016, Bí thư Đà Nẵng ra thông điệp: "Thành phố chính thức tuyên chiến với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy". Tình hình tội phạm ở Đà Nẵng đáng báo động vì thế "cuộc chiến" này sẽ rất khó khăn. Nhưng ông tin tội phạm sẽ bị khuất phục và Đà Nẵng sẽ trở thành "mảnh đất đau khổ" đối với chúng.

Cuối năm 2015, khi Đà Nẵng rộ tin ông Lý Phước Cang (từng lái xe cho gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh) bị cho là đứng tên mua hộ gia đình Bí thư 12 lô đất ven biển giá hàng chục tỷ đồng.

Họp báo thời điểm đó, ông Xuân Anh khẳng định "tôi và gia đình không có nhu cầu đất ven biển. Cá nhân tôi hoàn toàn không có bất cứ lô đất nào. Nếu ai phát hiện hoặc tìm hiểu ra tôi có một lô đất nào khác ngoài căn nhà 43 Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng), tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Thậm chí từ chức bí thư.

Ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Bí thư Thành ủy Đà Nẵng "sử dụng hai nhà ở của doanh nghiệp"

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Dư luận:

Tháng 6.2016, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khi đó 58 tuổi, được điều sang làm Phó Ban Tổ chức Thành ủy, Phó Ban Công nghệ cao. Vị giám đốc còn 2 năm nữa là về hưu đã phản ứng kịch liệt, nhất quyết không đồng ý. Tháng 7-2016, ông Điểu xin nghỉ việc. Dư luận cho rằng ông Điều bị ép đến mức phải nghỉ việc

Khi đó, ông Lê Quang Nam vừa được điều động giữ chức Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ chưa được 7 tháng tiếp tục được điều sang giữ chức giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vụ việc gây xôn xao dư luận nhất là việc ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng được/bị điều sang giữ chức Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy

Ông Đặng Việt Dũng có trình độ chuyên môn là tiến sĩ Kỹ thuật, thạc sĩ ngành Thủy lợi, kỹ sư ngành Đường ô tô và đã từng đảm nhiệm Giám đốc Sở GTVT được cho là không đúng chuyên môn khi sang Ban Tuyên giáo. Tuy nhiên, tháng 7.2017, HĐND TP Đà Nẵng đã miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch thường trực UBND TP đối với ông Dũng để ông chính thức chuyển hẳn sang nhiệm vụ mới.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431
qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Con gái bí thư bị tố đổi đất

Tháng 7/2015, khi Bí thư Đà Nẵng là ông Trần Thọ, TP đã quyết định tạm dừng dự án bến du thuyền ven sông Hàn của công ty của ông Phan Văn Anh Vũ đầu tư.

Ngay lập tức, mạng xã hội tràn ngập thông tin con gái ông Trần Thọ là chị Trần Thị Yến Minh (giáo viên) được bố trí 400 m2 đất tái định cư ở quận Cẩm Lệ, nhưng xin chuyển về trung tâm TP, đổi lại diện tích 180 m2 tại ngã tư Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu. Báo chí sau đó cũng tung ra các bài điều tra với hàng tít: “Con gái Bí thư Thành uỷ được bố trí đất vàng".

Trong phiên họp bất thường của Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngay sau đó, việc con gái ông Bí thư xin đổi đất được giải thích không phải lần đầu tiên diễn ra ở Đà Nẵng. Khi người dân được bố trí đất tái định cư có mong muốn đổi sang khu vực khác, sẽ được chính quyền xem xét, bố trí trên cơ sở nơi chuyển đến, kèm điều kiện nộp tiền đất tái định cư theo khung giá ở khu vực mới.

Phó Bí thư Nguyễn Xuân Anh khi đó cho rằng "Đây là bài học cho lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Nó ảnh hưởng xã hội ghê gớm lắm. Nếu chuyện xảy ra với người đạp xích lô, xe thồ, dân bình thường là chuyện khác, nhưng đây là con của lãnh đạo thành phố, anh Thọ lại là Bí thư”.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Chủ tịch thành phố bị dọa giết

Tháng 3.2017, thông tin bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tràn ngập mạng xã hội.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ sau đó liên tục nhận tin nhắn dọa giết.

Ngày 19.8, Cục cảnh sát hình sự C45, Bộ Công an bắt ông Đào Tấn Cường - Phó giám đốc Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng, anh trai Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng, vì hành vi đe dọa giết người.

Theo nhà chức trách, do khu biệt thự của mình trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) thời gian qua bị chính quyền thành phố thu hồi để xem xét điều chỉnh quy hoạch, ông Cường đã nhắn tin dọa giết ông Thơ và người thân.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431

Sơn Trà thành điểm nóng

Tháng 3.2017, một người câu cá chia sẻ bức ảnh chụp bán đảo Sơn Trà này bị Công ty Biển Tiên Sa đào xới xây công trình. Quá trình kiểm tra sau đó, Đà Nẵng “phát hiện” 40 móng biệt thự xây không phép.

Từ 40 cái móng không phép, Đà Nẵng tiếp tục phát hiện chính mình cấp phép cho 18 dự án với khoảng 5.000 phòng khách sạn.

Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng.

qua nhanh va hau hoa nhin tu da nang 54431
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.