Quan điểm của Bộ Xây dựng về dự thảo Nghị định siết phân lô bán nền

Bộ trưởng  Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa có Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu quan điểm về việc siết phân lô bán nền tại dự thảo mà Bộ Tài


Quan điểm của Bộ Xây dựng về dự thảo Nghị định siết phân lô bán nền - Ảnh 1.

Khoản 2, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP qui định những khu vực không được phép phân lô bán nền. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đề nghị bỏ Khoản 2, Điều 41 Nghị định 43.

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, mục 2 được sửa: “Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, các phường thuộc thị xã; khu vực chức năng qui hoạch thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị”.

Liên quan đến nội dung dự thảo này, tại Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Điều 194, Luật Đất đai 2013; Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP (Nghị định 43) qui định mang tính nguyên tắc về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT qui định chi tiết.

Tuy nhiên, theo qui định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì hiện nay không còn hình thức Thông tư liên tịch giữa 2 bộ. Vì vậy, hiện đang thiếu qui định pháp luật đồng bộ để triển khai thực hiện qui định nêu trên.

Bộ Xây dựng cho rằng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng, ngoài đáp ứng điều kiện theo pháp luật về đất đai, còn phải đáp ứng điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, Điểm b, Khoản 1; Khoản 2 Nghị định 43 qui định về điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, qui định về khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

“Những nội dụng này cũng đang được qui định cụ thể (bao gồm cả qui định về thẩm quyền, trình tự thủ tục) tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP (Nghị định 11) và Thông tư liên tịch số 20/TTLT/BXD-BNV hướng dẫn một số nội dụng của Nghị định 11 của Chính phủ về quản đầu tư phát triển đô thị. Như vậy, về bản chất, các qui định tại Điểm b, Khoản 1; Khoản 2, Điều 41, Nghị định 43 được căn cứ theo qui hoạch xây dựng, qui hoạch đô thị và là điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị, nên không cần thiết phải qui định cụ thể tại Nghị định 43, mà chỉ cần dẫn chiếu theo qui định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo”, Bộ Xây dựng nêu quan điểm.

Bộ Xây dựng nêu quan điểm, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT về sửa đổi bổ sung liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án chưa được đánh giá tác động và chưa có qui định xử chuyển tiếp.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi các khoản nêu trên của Nghị định 43 theo hướng: “Dự án đáp ứng điều kiện và thuộc khu vực, loại đô thị chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo qui định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị…”.

Điều 41, Nghị định 43: Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê

Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng thuật, hạ tầng xã hội theo qui hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền qui định tại Khoản 2 Điều này.

Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ qui hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT qui định chi tiết Điều này.

chọn
Sắp hết thời người mua nhà phải 'xin' để được cấp sổ đỏ
VARS cho biết trước đây, rất nhiều người mua nhà phải vất vả, thậm chí phải "xin" để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Song, với Luật Đất đai 2024, trách nhiệm này thuộc về nhà nước, các quy định mới được sửa đổi theo hướng rõ ràng và minh bạch hơn.