Quân đội Hàn Quốc bị tố 'săn' binh sĩ đồng tính

Việc quân đội Hàn Quốc điều tra và truy tố hai nam sĩ quan đồng tính sau khi video chiếu cảnh họ quan hệ tình dục xuất hiện trên mạng hồi đầu năm làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng binh sĩ đồng tính.
quan doi han quoc bi to san binh si dong tinh
Các binh sĩ Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Theo ông Lim Tae-hoon, người đứng đầu Trung tâm Nhân quyền quân đội Hàn Quốc chuyên theo dõi vấn đề lạm dụng trong các lực lượng vũ trang, 30 sĩ quan đã bị điều tra và một trong số đó bị bắt liên quan tới vụ lộ clip chiếu cảnh hai binh sĩ quan hệ đồng tính hồi đầu năm nay.

Quân đội Hàn Quốc khẳng định cuộc điều tra được tiến hành một cách hợp pháp và sự riêng tư của các binh sĩ được đảm bảo. Quân đội Hàn cũng bác bỏ những cáo buộc các nhà điều tra đang nhân vụ việc này để mở rộng việc loại bỏ những binh sĩ đồng tính.

Tuy nhiên, Lim cho rằng, cuộc điều tra đang làm dấy lên nỗi sợ hãi trong cộng đồng các binh sĩ đồng tính. Theo ông, các nhà điều tra quân đội Hàn Quốc đã đe dọa, tịch thu điện thoại di động và thậm chí sử dụng ứng dụng hẹn hò để "dụ" các binh sĩ tiết lộ danh tính của những sĩ quan đồng tính.

Theo đó, hành động này vi phạm luật thông tin cũng như các quy tắc của quân đội. Những binh sĩ có quan hệ tình dục đồng tính trong phạm vi quân đội có thể bị phạt 2 năm tù.

“Các binh sĩ bị điều tra đã quan hệ tình dục với bạn tình dưới sự đồng thuận của cả hai, và không thực hiện bên trong doanh trại”, AP dẫn lời ông Lim nói. “Quân đội đã xâm phạm đời sống riêng tư và sai khi tuyên bố rằng các binh sĩ đã phạm sai lầm”.

Quân đội không tiết lộ thông tin về các vụ việc liên quan tới binh sĩ đồng tính. Tuy nhiên, Lim nói ông biết hai vụ binh sĩ bị truy tố vì hành vi quan hệ tình dục đồng tính trước đó.

Trong quân đội Hàn Quốc, những người đồng tính nam không thuộc diện miễn trừ nghĩa vụ quân sự nhưng bị cấm yêu đương, có các hoạt động đồng tính luyến ái khi đang phục vụ trong quân ngũ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.