Nếu không muốn vướng 'sạn', phim 'Hậu duệ mặt trời' phiên bản Việt nên hư cấu ra sao?

Với những phim nói về đời sống quân nhân đương thời, liên quan đến quân đội, cơ quan Nhà nước như Hậu duệ mặt trời, các nhà sản xuất nên có sự thận trọng trong vấn đề hư cấu nội dung. 
neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao Mắc sai sót nghiêm trọng về hình ảnh người lính, phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt có bị dừng chiếu?
neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao Đại tá Quân đội - nhà văn Chu Lai nói gì khi phim 'Hậu duệ mặt trời' phiên bản Việt mắc lỗi thể hiện hình ảnh người lính?

Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt do BHD sản xuất là bộ phim được xây dựng lại từ phiên bản bộ phim cùng tên của Hàn Quốc. Bộ phim phát sóng 2 tập đầu tiên vào tối 29/9 trên kênh VTC3 của VTC. Tuy nhiên sau khi ra mắt công chúng, Hậu duệ mặt trời đã nhận không ít phản hồi trái chiều về nhiều vấn đề bất cập trong phim.

Ngoài sự diễn xuất ngô nghê, diễn đạt lời thoại thiếu cảm xúc, nói như đánh vần... của dàn diễn viên trẻ, mới đây bộ phim truyền hình đình đám này còn mắc lỗi sai sót về những lễ tiết, tác phong mang mặc của quân nhân sai với điều lệnh, hình ảnh quân nhân trên phim cũng chưa sát với đời sống thực tế của bộ đội Việt Nam.

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao
Cảnh phim gây tranh cãi trong Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt

Hàng loạt những chi tiết sai sót trong phim có thể kể đến như: các chiến sĩ mang trang phục hải quân nhưng làm nhiệm vụ cảnh sát biển, lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát biển đeo bao đạn và mặc trang phục dài khi lặn cũng như tiếp cập tàu bị cướp dù không dùng súng; các chiến sĩ khi tác chiến lại đội mũ cứng dùng cho huấn luyện, đeo sao trong khi thực tế phải là mũ mềm, không đeo sao hoặc giấu đi quân hàm, quân hiệu...

Theo ông Phan Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Điều phối chương trình của VTC, Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt là sản phẩm sáng tạo dựa trên sự hư cấu nghệ thuật và phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả, mà nếu đã là sản phẩm hư cấu thì có thể có sự trùng lặp hoặc tương đồng ngẫu nhiên.

Đồng quan điểm với ông Phan Chí Thanh, một đạo diễn từng làm nhiều phim về đề tài chiến tranh, quân đội chia sẻ rằng, phim ảnh là sản phẩm của nghệ thuật vì thế được phép hư cấu và sáng tạo theo cách riêng.

Tuy nhiên, đạo diễn Phương Điền - người từng có kinh nghiệm sản xuất nhiều phim truyền hình khẳng định, anh lại không đồng tình với các ý kiến trên. Theo nam đạo diễn, với những phim nói về đời sống quân nhân đương thời, liên quan đến quân đội, cơ quan Nhà nước như Hậu duệ mặt trời, các nhà sản xuất nên có sự thận trọng trong vấn đề hư cấu nội dung.

"Phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt sử dụng trang phục hoàn toàn là quân phục của Quân đội Việt Nam nên những lễ tiết, điều lệnh... phải tuân thủ theo qui định của Bộ Quốc phòng. Khác với phim do Hàn Quốc sản xuất, họ đầu tư mới toàn bộ trang phục diễn viên và giả định đó là quân phục quân đội của một quốc gia được hư cấu nên thì rất dễ, không cần chuẩn xác theo qui định của Quân đội Hàn", đạo diễn phim Lục Vân Tiên phân tích.

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao
Đạo diễn Phương Điền

Theo Phương Điền, sai sót vừa qua, người chịu lỗi nhiều nhất là đạo diễn Trần Bửu Lộc.

Anh cho biết: "Những người trong nghề như chúng tôi khi xem phim đều nhận thấy đó là lỗi của đạo diễn. Nếu đạo diễn kĩ càng trong các khuôn hình, xem kĩ từng chi tiết chào hỏi, lễ tiết, điều lệnh của quân nhân... thì sẽ nhận ra sai sót, bởi trước khi bấm máy, đạo diễn bắt buộc phải xem qua những qui định đó. Anh phải hiểu thì mới chỉ đạo diễn xuất được nên lỗi của đạo diễn là nhiều nhất".

Đạo diễn Phương Điền bác bỏ ý kiến cho rằng lỗi xuất phát từ sự thiếu chuyên môn của đạo diễn Trần Bửu Lộc mà khẳng định: "Lỗi này là do đạo diễn ẩu chứ không phải thiếu chuyên môn. Vì trước khi bấm máy, bộ phận sản xuất phải cho đạo diễn gặp đơn vị quân đội để tìm hiểu qui định. Thậm chí, khi duyệt phục trang, đạo diễn phải đi họp với ban cố vấn chuyên môn. Lúc đó, nếu có khúc mắc thì đạo diễn sẽ hỏi chi tiết những vấn đề như cấp bậc quân hàm, gắn quân hàm thế nào, điều lệnh chào ra sao... Và khi quay hình, đạo diễn kiểm soát từng khuôn hình để phát hiện sai sót kịp thời. Nếu đạo diễn không có mặt trong các buổi họp, không được tham vấn thì sao có được những cảnh quay đó?".

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao
Theo đạo diễn Phương Điền, nếu Hậu duệ mặt trời không sử dụng quân phục của Quân đội Việt Nam thì sẽ không bị chê trách.

Là người từng có kinh nghiệm sản xuất phim mang nội dung hư cấu, đạo diễn Phương Điền cho biết nếu Hậu duệ mặt trời không sử dụng quân phục của Quân đội Việt Nam thì phim sẽ không buộc phải chuẩn xác về lễ tiết, điều lệnh...

"Nếu ê-kíp sử dụng trang phục giả định của một lực lượng quân đội ở một đất nước được hư cấu thì sẽ không ai trách về các vấn đề trên. Với dòng phim hư cấu, nếu đã giả định thì phải giả định hết nội dung từ thời đại, quốc gia đến trang phục và các chi tiết liên quan đến thời cuộc như phù điêu, mũ nón nhà quan (với phim cổ trang)...", đạo diễn Phương Điền phân tích.

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao Mắc sai sót nghiêm trọng về hình ảnh người lính, phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt có bị dừng chiếu?

Đại diện VTC - đơn vị phát sóng Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt vừa có phản hồi chính thức về những sai sót ...

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao Y tá Linh của Hậu duệ Mặt trời Việt Nam nói về việc Bộ Quốc phòng đề nghị sửa nội dung phim

Trúc Mây – nữ diễn viên đảm nhận vai Y tá Linh của Hậu duệ Mặt trời Việt Nam chia sẻ, sau khi nhận được ...

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao Trước Hậu duệ Mặt trời Việt Nam, nhiều phim Việt từng bị dừng chiếu vì mắc 'sạn' khủng

Hậu duệ Mặt trời Việt Nam không phải là bộ phim đầu tiên vướng vào "lùm xùm", phải sửa nội dung. Trước đó, nhiều phim ...

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao Đại tá Quân đội - nhà văn Chu Lai nói gì khi phim 'Hậu duệ mặt trời' phiên bản Việt mắc lỗi thể hiện hình ảnh người lính?

Nhà văn Chu Lai xuất thân là quân nhân, đồng thời ông cũng là người được nhà sản xuất phim Hậu duệ mặt trời tham khảo ...

neu khong muon vuong san phim hau due mat troi phien ban viet nen hu cau ra sao 'Hậu duệ mặt trời' phiên bản Việt: Một bản sao ngớ ngẩn, vô số lỗi nguy hại

Hàng loạt những “cục sạn” liên tiếp xuất hiện trong 10 tập phim đầu tiên, ekip làm phim đã thể hiện sự thiếu hiểu biết ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.