Quan hệ ngoại giao của Triều Tiên 'lột xác' dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un

Sau nhiều năm bị cô lập, đất nước Triều Tiên dưới thời của Kim Jong Un đã có những thay đổi ngoạn mục với những tính toán chiến lược của Bình Nhưỡng.

Dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, trong vòng một năm Bình Nhưỡng đã khiến cả thế giới phải thay đổi cái nhìn về quốc gia này từ việc xây dựng hình ảnh hoàn toàn mới với những hoạt động ngoại giao chưa từng có, cũng như đột ngột hâm nóng quan hệ liên Triều.

quan he ngoai giao cua trieu tien lot xac duoi thoi chu tich kim jong un
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (thứ ba từ trái qua) và phái đoàn Hàn Quốc, tại Bình Nhưỡng, ngày 06/03/2018. (Ảnh: Yonhap via REUTERS).

Bắt đầu từ tháng 1/2018, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã làm xoa dịu tình hình ngoại giao của đất nước mình với Mỹ và các nước phương Tây cũng như hâm nóng lại quan hệ liên Triều bằng việc trả tự do cho ba con tin người Mỹ vào tháng 5/2018, hay cử em gái của mình, Kim Yo Jong dẫn đầu phái đoàn tới dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc vào tháng hai cùng năm.

Dưới góc nhìn của The Hill, những chính sách ngoại giao phi hạt nhân hóa của Hoa Kỳ đã cho thấy sự thất bại trong nhiều thập kỉ qua và điều đó càng khiến các nhà lãnh đạo Triều Tiên xem nhẹ những thỏa thuận và có thể dễ dàng phá vỡ những cam kết.

Tới thời của Tổng thống Trump, phía Mỹ đã hoàn toàn thay đổi những chính sách đỗi với Bình Nhưỡng, trong bức thư gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên, Trump đã nói rõ: sự ngăn chặn và trừng phạt của quân đội Hoa Kỳ vẫn sẽ có hiệu lực nếu Triều Tiên không cam kết đàm phán một cách thiện chí.

Triều Tiên được cho là quốc gia khép kín nhất trên thế giới với nền kinh tế gần như tự cung tự cấp, với sự theo đuổi chiến lược Byungjin, phát triển song song lĩnh vực vũ khí hạt nhân và kinh tế.

Trên thực tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng ý thức được những sự rủi ro về kinh tế khi quốc gia bị cô lập, nhưng cũng biết rõ được giá trị của vũ khí hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh cũng như duy trì sự sống còn của chính phủ.

quan he ngoai giao cua trieu tien lot xac duoi thoi chu tich kim jong un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters).

Nhưng sau nhiều lần lên kế hoạch và thất bại về quan hệ thượng đỉnh Mỹ - Triều, cuối cùng hai nhà lãnh Kim Jong Un và Donald Trump đã gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore trước sự quan tâm đặc biệt của thế giới.

Đây được xem như một bước ngoặt lớn trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Triều với sự ngỡ ngàng của cả thế giới, khi mà vài tháng trước đó, cả thế giới còn tưởng rằng có thể sẽ có một cuộc chiến tranh lớn trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi chính quyền ông Kim Jong Un cảnh báo sẽ phóng tên lửa vào Mỹ, còn về phía Hoa Kỳ cũng tuyên bố sẵn sàng "phá hủy" Triều Tiên.

Nhưng cuối cùng thì cả thế giới đều không được chứng kiến bất cứ quả tên lửa hay đầu đạn hạt nhân nào, mà thay vào đó là cái bắt tay cùng nụ cười đầy hòa khí của lãnh đạo hai quốc gia.

Giới chuyên gia nhận định rằng Triều Tiên dưới thời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có một bước ngoặt lớn khi lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên hội đàm với một tổng thống đương nhiệm của Mỹ với phong cách ngoại giao đầy tự tin, không lép vế.

Sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc thảo luận riêng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 2, diễn ra tại Việt Nam vào các ngày 27 và 28/2.

Cuộc gặp sắp tới tại Hà Nội “sẽ có phương thức tương tự như Hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018… hai nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội gặp gỡ một-một" trước khi chủ trì các cuộc họp giữa hai phái đoàn.

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã có mặt tại Hà Nội để cùng với người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok Chol thảo luận về Hội nghị Thượng đỉnh lần này.

Các quan chức Mỹ cũng từ chối tiết lộ về các nội dung có thể được bao hàm trong tuyên bố chung đưa ra cuối cuộc gặp Thượng đỉnh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, song khẳng định ông Kim Jong-un sẽ phải thực hiện những hành động “có ý nghĩa” trong vấn đề hạt nhân nếu muốn Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

quan he ngoai giao cua trieu tien lot xac duoi thoi chu tich kim jong un Sinh viên trường đại học tư duy nhất ở Triều Tiên được đào tạo những gì?

ĐH Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) là trường đại học tư thục duy nhất ở Triều Tiên. Tại đây, sinh viên được ...

quan he ngoai giao cua trieu tien lot xac duoi thoi chu tich kim jong un Văn hóa Triều Tiên thay đổi như thế nào dưới thời ông Kim Jong Un?

Cho đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên vẫn là một quốc gia khép kín, đóng cửa với xung quanh. Thế nhưng kể từ khi ...

quan he ngoai giao cua trieu tien lot xac duoi thoi chu tich kim jong un Chân dung Kim Yo Jong - Bóng hồng quyền lực bên cạnh Kim Jong Un

Kim Yo Jong là em gái của lãnh đạo tối cao Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, hiện đang giữ ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.