Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc

"Chỉ sau khi tàu bọc thép của Chủ tịch Kim Jong-un rời Việt Nam về nước, ngành đường sắt mới thở phào nhẹ nhõm vì hoàn thành trọng trách được giao."

Đó là chia sẻ của ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khi ga Đồng Đăng và nhiệm vụ “lịch sử” đón, tiễn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc - Ảnh 1.

Ga Đồng Đăng thời điểm chờ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.


Theo ông Minh, việc phía nước bạn chọn lưu thông qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) không phải là vấn đề lớn, bởi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tương đồng với Trung Quốc và chạy trên khổ đường ray 1.435mm.

Tuy nhiên, đại diện ngành đường sắt cho biết, phía bạn đặt ra nhiều yêu cầu chặt chẽ, từ điểm dừng đỗ, làm cầu lên xuống cho xe ôtô chở nhà lãnh đạo này.

Theo ông Minh, nước bạn đã khảo sát và đưa ra các phương án, trong đó có đi đường hàng không, đi tàu và cả phương án đi ô tô từ Lạng Sơn về Hà Nội. Phương án đi tàu sang Đồng Đăng và từ Đồng Đăng về Hà Nội bằng đường bộ cũng rất thuận tiện, an toàn.

Ông Minh cũng cho biết thêm, VNR chỉ nhận được thông tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sang Việt Nam bằng đường sắt vào ngày 18/2, do vậy thời gian chuẩn bị hết sức gấp rút, công tác an toàn được đặt lên hàng đầu, đoạn tuyến 4,7km từ Đồng Đăng sang Trung Quốc liên tiếp được phía đường sắt Việt Nam khảo sát nhiều lần trong ngày.

Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc - Ảnh 2.

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào ga Đồng Đăng.


“Do đoạn tuyến này vẫn có tàu hàng, tàu liên vận chạy từ Trung Quốc sang Việt Nam hàng tuần nên không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, sàn cầu đưa 2 ôtô chống đạn lên xuống tàu phía Triều Tiên yêu cầu chính xác đến từng cm, từ độ cao, chiều dài, tải trọng phải đảm bảo an toàn cho xe. Vì thế, khi tàu dừng ở ga Đồng Đăng, chỉ trong vài phút là 2 chiếc xe đã có mặt trước cửa sảnh ga để đón Chủ tịch Kim Jong-un lên xe về Hà Nội.” ông Minh cho hay.

Là đơn vị trực tiếp đón và đưa tiễn đoàn Triều Tiên trong dịp này, ông Phạm Đức Khái, Trưởng ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) cảm thấy vinh dự, tự hào khi ga được lựa chọn là nơi đặt chân đến Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un.

Kể về lần đầu tiên đón nguyên thủ quốc gia đến nhà ga đường sắt nhỏ bé ở biên giới Lạng Sơn, ông Phạm Đức Khái vẫn nguyên cảm giác "rất lo lắng, hồi hộp".

Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc - Ảnh 3.

Bục lên xuống đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.


Sau khi  đi khảo sát rất nhiều lần từ Hà Nội đến Đồng Đăng, phía Triều Tiên thấy nhà ga này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để là điểm dừng chân của nhà lãnh đạo Triều Tiên và ga Đồng Đăng cũng như ngành đường sắt đã hết sức cố gắng để đảm báo đáp ứng tất cả các yêu cầu của phía nước bạn nhằm đảm bảo lễ đón, đưa được trọng thể và an toàn.

“Khi Chủ tịch Kim Jong-un xuống cửa ga và vẫy chào người dân, cùng lúc đó toàn thể bà con nhân dân cầm cờ Triều-Việt đứng hai bên đường vẫy cờ chào đón nhà lãnh đạo đến với đất nước hình chữ S vốn thân thiện, là điểm đến hòa bình. Những hình ảnh đó chắc chắn nhiều người ghi nhớ,” ông Khái kể về khoảnh khắc ấn tượng.

Ông cũng cho biết, trước khi lên tàu rời khỏi Việt Nam, phía đoàn Triều Tiên đã gửi lời cảm ơn vì sự đón tiếp nồng hậu và chân thành của người dân nói chung và ngành đường sắt nói riêng. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ với mỗi cán bộ, công nhân viên làm việc tại ga Đồng Đăng.

Theo ông Khái, phái đoàn Triều Tiên hỏi rất chi tiết về tình trạng hạ tầng đường sắt Việt Nam, yêu cầu bổ sung một số hạng mục tại ga Đồng Đăng. Tuy nhiên, họ nói đây chỉ là một trong các phương án đi lại của lãnh đạo Triều Tiên", lãnh đạo ngành đường sắt kể.

Phía Triều Tiên yêu cầu thông tin về tải trọng đường, cầu, khổ giới hạn của đường sắt và tốc độ chạy tàu trên đoạn từ Trung Quốc đến Đồng Đăng. Họ cũng đưa ra thông số đoàn tàu bọc thép như chiều dài, chiều rộng, tải trọng trục, trọng lượng toa xe...

Cũng tại cuộc khảo sát, phía Triều Tiên cho biết sẽ mang theo ô tô nên cần có đường lên xuống cho người và ôtô tại ga.

Một đơn vị trong ngành đường sắt đã thiết kế và thi công lối lên xuống cho ôtô dài 5m, rộng 8m bằng thép và lối đi xuống cho Chủ tịch Triều Tiên phạm vi 1,3m x1,3m. Bản thiết kế và việc thi công đều được chuyên gia của Triều Tiên phê duyệt và giám sát hàng ngày.

Đón, tiễn tàu bọc thép Triều Tiên: Chuyện kể của người trong cuộc - Ảnh 4.

Sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều và và kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi lời chào và cám ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.


"Chúng tôi phải làm từ sáng đến tối để hoàn thành các hạng mục này chỉ trong 2 ngày. Hàng ngày, cán bộ kỹ thuật phía Triều Tiên đi từ Hà Nội đến Đồng Đăng phối hợp và kiểm tra", ông Khái nói.

Cùng với lắp đặt thêm hạng mục, chỉnh trang toàn bộ nhà ga, ngành đường sắt còn rà soát, kiểm tra lại toàn bộ đường ray từ Trung Quốc đến Đồng Đăng, chỉnh cự ly giữa hai ray, siết bu lông... để đảm bảo an toàn chạy tàu. Tổng công ty đường sắt Việt Nam còn bố trí một cẩu tải trọng 50 tấn, một cẩu đường bộ 20 tấn và đội ngũ ứng cứu trực tại ga Đồng Đăng để xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Dẫn đường cho con tàu vào ga Đồng Đăng, nhà ga lựa chọn những người trực ban chạy tàu có kinh nghiệm và tăng cường cán bộ kỹ thuật.

Lúc 6h34 ngày 26/2, trực ban tại ga Bằng Tường (Trung Quốc) xin đường để vào ga Đồng Đăng. Theo kế hoạch, đoàn tàu Triều Tiên đến ga Đồng Đăng lúc 7h30 sáng cùng ngày song tàu đã khởi hành từ Trung Quốc chậm hơn nên đến ga Đồng Đăng lúc 8h10.

Tại ga, các nhân viên trực ban điều khiển tàu vào đúng điểm dừng để toa chứa hai ôtô đúng vị trí lối lên xuống đã có. Sau khi hai xe của Chủ tịch Triều Tiên được đưa xuống sân ga và tiếp nhiên liệu, trực ban ga hướng dẫn tàu chạy thêm gần 20m để cửa toa của Chủ tịch Kim Jong-un khớp với lối lên xuống. Lái tàu là người Trung Quốc được đánh giá thông thuộc địa hình đường sắt chặng Bằng Tường - Đồng Đăng.

"Phía Triều Tiên yêu cầu chúng tôi hướng dẫn tàu chính xác đến từng cm về vị trí đón khách và phương tiện để đảm bảo nghi thức, an toàn", Trưởng ga Đồng Đăng nói.

Sau khoảng một giờ ở ga Đồng Đăng, đoàn tàu của Triều Tiên về ga Bằng Tường (Trung Quốc) đỗ lại trong 5 ngày. Sáng 2/3, tàu trở lại Đồng Đăng đón Chủ tịch Triều Tiên về nước.

Con tàu của Chủ tịch Triều Tiên có một đầu máy và 13 toa. Các toa gồm phòng họp, phòng ngủ, hoạt động như một văn phòng làm việc di động và có thể có trực thăng nhỏ phòng trường hợp khẩn cấp.

Xuất phát từ Bình Nhưỡng chiều 23/2, đoàn tàu của ông Kim đã đi qua hơn 4.500km với tốc độ trung bình 60 km/h. Sau khoảng 65 tiếng, tàu đã đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) vào sáng 26/2 và khởi hành trở về Triều Tiên vào lúc 12h30 ngày 2/3./.

Nữ sinh tặng hoa tiễn Chủ tịch Kim Jong-un: “Em vẫn còn hồi hộp” VOV.VN - Nữ sinh tặng hoa tiễn Chủ tịch Kim Jong-un lên tàu bọc thép về nước cho biết, cô rất xúc động và đến hôm nay vẫn còn thấy hồi hộp...

Khoảnh khắc Chủ tịch Kim Jong-un lên tàu bọc thép rời Việt Nam về nước VOV.VN - Đứng tại cửa toa tàu, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào người dân Việt Nam trước khi về nước.

Ông Kim Jong Un sẽ thăm Nga trong thời gian tớiÔng Kim Jong Un sẽ thăm Nga trong thời gian tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã về tới Bình NhưỡngChủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã về tới Bình Nhưỡng Đột nhập lớp học "hai cao thủ" tặng hoa Chủ tịch Kim Jong-unĐột nhập lớp học 'hai cao thủ' tặng hoa Chủ tịch Kim Jong-un

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.