Theo báo Quảng Ninh, dự kiến đến hết tháng 3, dự án cầu Cửa Lục 1 sẽ thi công xong thân trụ, xà mũ và bụng vòm của cầu chính; tháng 4 hoàn thành thân trụ, xà mũ của cầu dẫn. Đến tháng 7 lắp dựng xong vòm thép của cầu chính; tháng 8 xong dầm chính và tiến hành hợp long để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép và lắp đặt cáp treo.
Các hạng mục khác, như cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 11, trước tiến độ 1 tháng so với kế hoạch.
Về tiến độ hiện tại, các nhà thầu cầu Cửa Lục 1 đang triển khai 4 mũi thi công liên tục tại các hạng mục cầu chính, cầu dẫn, đường dẫn và gia công thép vòm với tổng số gần 400 nhân công.
Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 178/178 cọc khoan nhồi cầu chính và cầu dẫn, 143/143 cọc khoan nhồi trụ tạm phục vụ thi công bệ cẩu tháp và dầm chính của cầu chính; đổ xong bê tông dầm ngang mố M1, dầm ngang trụ T1, bản mặt cầu nhịp 1.
Tại trụ T4 đã đổ bê tông bụng vòm phải; trụ T5 đổ xong bê tông K0 đợt 1; trụ T6 đang vào thép đốt dầm 5 đợt 2; trụ T7 đã thử tải đà giáo đốt K0 xong.
Các nhà thầu cũng đã đổ xong 111/146 phiến dầm phía Hoành Bồ, lao lắp được 60/146 phiến. Phía Hạ Long đã đổ xong 32/38 phiến dầm, lao lắp được 24/38 phiến. Đối với phần đường dẫn, đã tổ chức đắp tuyến chính được 1,2/3,2km; đắp đường công vụ được 2,4/3,35km, lắp đặt 6/8 cống; gia công xong 4 hốc neo cáp.
Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, trong quá trình triển khai, dự án vẫn đang gặp một số khó khăn.
Đó là trữ lượng mỏ đất chưa đủ cho hạng mục đắp nền đường tuyến chính (cần đất lu lèn đạt K98), mặt bằng phía Hoành Bồ phục vụ thi công đường vẫn chưa được giải phóng dứt điểm, thi công đắp nền khu vực đầm gặp địa chất phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ,...
Dự án Cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án gồm các hạng mục: Cầu chính, đường dẫn và cầu dẫn. Chiều dài toàn tuyến 4,2 km.
Điểm đầu giao với tuyến đường nối khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279, xã Lê Lợi, TP Hạ Long. Trong đó, cầu chính được thiết kế 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m.
Sau khi cầu Cửa Lục 1 hoàn thành sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy - phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại, kết nối giao thông các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long.