Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2025, tỉnh này có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị; đến năm 2030, có 12 đơn vị hành chính (huyện Hải Hà và TP Móng Cái trở thành thị trấn Quảng Hà) với 13 đô thị; Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn) và tái lập thị xã Tiên Yên.
Tỉnh cũng sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị của TP Hạ Long, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối phát triển đô thị theo mô hình đa cực, mở rộng đô thị lên phía bắc.
Bên cạnh đó, xây dựng TP Móng Cái và thị trấn Quảng Hà gắn với xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái và Khu công nghiệp dịch vụ - cảng biển Hải Hà có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại...; xây dựng, phát triển đô thị, kinh tế thương mại biên giới tại các khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Hoành Mô - Đồng Văn gắn liền với bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Định hướng phát triển hệ thống đô thị tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030:
Về quy hoạch các khu chức năng, Quảng Ninh sẽ xây dựng, phát triển Khu kinh tế ven biển Quảng Yên là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của tuyến phía tây của tỉnh và của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ...; xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn trở thành trung tâm công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hóa có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp đẳng cấp quốc tế...
Đối với khu công nghiệp và cụm công nghiệp, tỉnh phát triển khu công nghiệp mới với các mô hình phù hợp với điều kiện và phát huy lợi thế từng khu vực như: Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ (Đông Triều 2, Vạn Ninh); khu công nghiệp công nghệ cao (Uông Bí); khu công nghiệp chuyên ngành (Việt Hưng).
Cụ thể, Quảng Ninh sẽ quy hoạch mới 8 khu công nghiệp, đến năm 2030 toàn tỉnh có 23 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 18.842 ha; quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp (CCN), gồm: CCN Tràng An, Yên Thọ, Phương Nam 2, Phương Nam 3, Liên Hòa, CCN phục vụ ngành CN hỗ trợ, Hoành Bồ 1, Hoành Bồ 2, Dương Huy, Đạp Thanh, Nam Sơn 2, Thanh Lâm 1, Yên Than, Hải Lạng, Đồng Tâm, Vô Ngại, CCN phía Tây Đầm Hà A, Tân Tiến, CCN phía Tây Đầm Hà B, Tân Hà 2, CCN phía Đông Đầm Hà B, Quảng Đức, Quảng Thành, Quảng Phong, Hải Yên, CCN số 01, CCN số 02, Nam Âu cảng.
Quy hoạch cũng đưa ra phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải. Theo đó, tỉnh sẽ bám sát định hướng của quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh, trong đó tập trung các công trình: Cầu Rừng; cầu Lại Xuân; cầu và đường kết nối Uông Bí với Thủy Nguyên; cầu/hầm nối từ khu vực Tiền Phong với Lạch Huyện; đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều;
Đầu tư mở rộng quốc lộ 279 kết nối liên thông với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 từ Hạ Long qua Ba Chẽ đến giáp ranh địa phận tỉnh Lạng Sơn; cao tốc Tiên Yên - Lạng Sơn, quốc lộ 4B,... Hạ tầng giao thông kết nối các đảo từ Đầm Hà - Cái Chiên - Vĩnh Thực; các đảo của huyện Vân Đồn.
Hệ thống đường bộ được kéo dài và quy hoạch mới tỉnh Quảng Ninh 2021 - 2030:
Quy hoạch hệ thống bến xe khách mới tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030:
Hệ thống đường sắt đô thị kết nối các địa phương: Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn; Hải Hà - Móng Cái sẽ được quy hoạch. Hệ thống giao thông đường sắt tốc độ cao, tàu điện trên cao cũng được phát triển sau năm 2030 từ Đông Triều tới Móng Cái và có gắn với liên kết vùng, hợp tác quốc tế,...
Quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt tỉnh Quảng Ninh 2021 - 2030:
Quảng Ninh sẽ phát triển các sân golf phục vụ thể thao và du lịch gồm: 6 sân golf đang triển khai thực hiện và 16 sân golf quy hoạch mới; đồng thời, phát triển sâu rộng và bền vững hoạt động thể dục thể thao...
Quy hoạch 07:44 | 02/11/2024
Quy hoạch 08:20 | 05/10/2024
Quy hoạch 06:45 | 02/10/2024
Quy hoạch 19:00 | 24/09/2024
Quy hoạch 11:41 | 21/09/2024
Quy hoạch 13:53 | 18/09/2024
Quy hoạch 07:00 | 08/09/2024
Quy hoạch 07:00 | 07/09/2024