Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1.
Mục tiêu của dự án là nâng cấp quốc lộ 9 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giúp nâng cao năng lực vận tải, kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án có điểm đầu (Km0) tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; điểm cuối (Km13+800) giao với quốc lộ 1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 13,8 km, được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe, chiều rộng mặt cắt ngang 28 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án là 440,368 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD, trong đó, chi phí xây dựng hơn 390 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 5,27 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 19,84 tỷ đồng…
Trong cơ cấu vốn dự án, phần vốn vay WB là 387,311 tỷ đồng, tương đương 16,75 triệu USD để thực hiện công tác xây dựng; tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; tư vấn giám sát xây dựng; chi phí dự phòng.
Vốn đối ứng trị giá khoảng 53 tỷ đồng, tương đương 2,29 triệu USD sẽ được chi trả thuế giá trị gia tăng, chi phí quản lý dự án, tư vấn khảo sát…
Quyết định của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm bố trí vốn và thực hiện giải phóng mặt bằng theo chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2022, trong đó năm 2022 bố trí 221 tỷ đồng, năm 2023 bố trí khoảng 216 tỷ đồng vốn kế hoạch.
Vào đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1.
Quốc lộ 9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), chiều dài 97 km, trong đó đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1 có chiều dài 13,8 km.
Hiện nay, trên tuyến có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đi Lào, Campuchia, Thái Lan. Đặc biệt, vào các mùa lễ hội, du lịch, du khách tập trung về bãi tắm Cửa Việt, dẫn đến nhu cầu giao thông tăng đột biến. Nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, rạn nứt lún cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Công trình này cũng thuộc tuyến đường Xuyên Á (AH16), là một trong các trục giao thông huyết mạch từ đông sang tây có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực bắc miền Trung nói chung; là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, do nguồn vốn có hạn nên trước mắt chưa thể cân đối đầu tư cho nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ tập trung ưu tiên các dự án tại tỉnh Quảng Trị với tổng số khoảng 10.752 tỷ đồng. Trong đó, bố trí để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn với nhu cầu vốn khoảng 4.677 tỷ đồng.
Khởi công mới dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.590 tỷ đồng, trong đó, phần hỗ trợ ngân sách Nhà nước khoảng 5.295 tỷ đồng...