Quảng Trị muốn chuyển hơn 165 ha đất rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp làm sân bay theo hình thức PPP

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị vừa có cuộc họp thẩm định hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1).

Theo tính toán, tổng diện tích đất đề xuất để thực hiện dự án sân bay Quảng Trị là hơn 265,3 ha thuộc ba xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh. Trong đó có hơn 165,2 ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, hơn 100 ha đất ngoài quy hoạch ba loại rừng.

Tại cuộc họp, thành viên hội đồng thẩm định đánh giá dự án phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, có tài liệu đánh giá sơ bộ về môi trường.

Tuy nhiên, diện tích đơn vị tư vấn đề nghị thực hiện chuyển đổi là rừng thuộc dự án trồng rừng Việt Đức hỗ trợ cho người dân, nhưng số liệu diện tích rừng ghi trong hồ sơ dự án có sự khác biệt với diện tích rừng thực địa mà đơn vị tư vấn chưa làm rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, hồ sơ về hiện trạng rừng chưa có xác nhận của hộ gia đình liên quan trong vùng thực hiện dự án...

Quảng Trị muốn chuyển hơn 165 ha đất rừng làm sân bay theo hình thức PPP - Ảnh 1.

Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam).

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo tỉnh cho biết địa phương đang tiến hành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục đất đai, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư để sau này giao lại cho ngành hàng không quản lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ này có việc chuyển đổi rừng, liên quan quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...

Tuy nhiên, do thời gian cấp bách, nên quá trình triển khai hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng còn nhiều điểm bất cập mà thành viên hội đồng thẩm định đã chỉ ra.

Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và các ngành liên quan khẩn trương bổ sung hoàn thiện hồ sơ thủ tục đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án một cách đầy đủ, chặt chẽ và trình hội đồng thẩm định lần sau.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lưu ý đơn vị tư vấn cần làm rõ nguyên nhân vì sao diện tích rừng thực địa với hồ sơ có sự chênh lệnh; thực hiện quy chủ rừng kết hợp đo đạc lại diện tích thực địa để lưu hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T. 

Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất là hơn 5.800 tỷ đồng, và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước ở cả hai giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng.

Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị.

Cụ thể, sân bay được xây dựng tại các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị), với tổng diện tích 265 ha. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C, và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046, và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Ở giai đoạn 2, sẽ tiến hành đầu tư hạ tầng phục vụ mặt đất tại cảng hàng không, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047, đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng bắt đầu từ 2021 đến 2024 với thời gian thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án là 47 năm 4 tháng.

chọn