Theo Cổng thông tin điện tử TP Quảng Trị, ngày 22/3, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Liên danh CTCP Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Nhà máy điện Xekong để nghe báo cáo nghiên cứu, khảo sát đầu tư xây dựng quốc lộ 15D (QL15D) từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng Mỹ Thủy và đầu tư xây dựng cụm cảng Mỹ Thủy cùng khu dịch vụ hậu cần cảng.
QL15D đi qua hai huyện Hải Lăng và Đakrông với tổng mức đầu tư trên 3.433 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm hình thành tuyến đường song song với hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm tăng cường việc giao thương hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Đây là cửa khẩu quốc tế thứ hai của tỉnh kết nối khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan và hình thành tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.
Dự án sẽ tạo ra tuyến đường kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông với QL1, Khu kinh tế Đông Nam tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tiếp cận và lưu thông trên đường cao tốc.
Dự án chia làm ba đoạn gồm đoạn 1 từ QL1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài gần 8 km; đoạn 2 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km; đoạn 3 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài hơn 11 km.
Quy hoạch phân khu xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị giai đoạn 1 tỉ lệ 1/2000 được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt vào năm 2017. Trong đó Khu dịch vụ hậu cần cảng, hỗ trợ phát triển cảng biển (logistics) với diện tích quy hoạch toàn khu là 119 ha.
Theo quy hoạch chi tiết, khu bến cảng Mỹ Thủy được xác định là khu bến cảng chuyên dùng phục vụ khu công nghiệp phát triển có điều kiện. Quy mô và tiến trình phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của chủ đầu tư, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng.
Tại buổi làm việc, Liên danh CTCP Tập đoàn Hoành Sơn – Công ty TNHH Nhà máy điện Xekong đã đề xuất ý tưởng đầu tư xây dựng hệ thống cầu cảng để thuận tiện cho việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa.
Lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát, nghiên cứu, xây dựng hướng tuyến phù hợp, đảm bảo hạn chế xâm lấn rừng khi triển khai QL15D.
Đối với việc đầu tư xây dựng cụm cảng Mỹ Thủy cùng khu dịch vụ hậu cần cảng, lãnh đạo cơ bản thống nhất với các ý kiến, đề xuất mà Liên danh hai công ty đã nêu tại cuộc họp; UBND tỉnh sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện các bước tiếp theo.