Qui chuẩn mới, hiểu biển gộp làn đường thế nào để tránh bị CSGT 'phạt oan'?

Biển hiệu lệnh là biển báo người tham gia giao thông buộc phải chấp hành. Trong đó, biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện"...
Qui chuẩn mới, hiểu biển gộp làn đường thế nào để tránh bị CSGT 'phạt oan'? - Ảnh 1.

Biển báo phân làn phương tiện thường làm cho người tham gia giao thông lúng túng. (Ảnh minh họa)

Trong hệ thống biển hiệu giao thông đường bộ, hệ thống biển gộp làn đường theo phương tiện luôn làm người tham gia giao thông lúng túng. Một số lưu ý sau sẽ giúp tài xế tự tin hơn khi tham gia giao thông và không bị CSGT xử phạt bởi những tình huống không đáng có.

Trong hệ thống Quy chuẩn về biển hiệu giao thông mới QCVN 41:2019 của Bộ GTVT ban hành có hiệu lực vào vào ngày 1/7 tới đây qui định rõ: "Biển hiệu lệnh là biển báo cho người tham gia giao thông biết các điều bắt buộc phải chấp hành.

Qui chuẩn mới, hiểu biển gộp làn đường thế nào để tránh bị CSGT 'phạt oan'? - Ảnh 2.

Cần lưu ý, trong QCVN 41:2019 ghi rõ: Biển R.415 chỉ là một trường hợp trong hệ thống biển gộp làn theo phương tiện.

Đại diện Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, để hướng dẫn cho người tham gia giao thông tuân thủ theo loại biển hiệu lệnh này, QCVN 41:2019 qui định: Biển R.415 dùng để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo qui định.

Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và ý đồ tổ chức giao thông mà sử dụng các hiệu phương tiện trên các làn cho phù hợp và biển số R.415 chỉ là một trường hợp.

Biển R.415 là biển hình chữ nhật nền màu xanh, trên đó thể hiện hình vẽ các loại phương tiện cho phép sử dụng trên từng làn đường. Biển đặt bên đường hoặc treo trên cột cần vươn và biển này chỉ áp dụng với những đoạn đường có 2 đến 4 làn đường cho mỗi hướng lưu thông.

Đặc biệt, biển hiệu R.415 không áp dụng với các xe chuyển làn để ra/vào hoặc dừng đỗ bên đường. Ngoài ra, QCVN 41:2016/BGTVT nêu rõ: "Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất, trong trường hợp đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn và việc chuyển làn phải thực hiện theo đúng các qui định".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.