Quốc lộ 5 sắp đại tu. Ảnh minh họa: Di Linh |
Liên quan đến việc sửa chữa quốc lộ 5, trao đổi với chúng tôi ngày 16/12, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) cho biết đã trình kế hoạch lên Bộ GTVT; được sự đồng ý về chủ trương của Bộ GTVT, Chính phủ.
Cụ thể, vào tháng 9/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 5 và giao Vidifi nghiên cứu, tổ chức thực hiện, tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn để lập phương án sửa chữa quốc lộ này (đoạn Km11+135 - Km76+00).
Vidifi cũng được giao xem xét tiến hành đấu thầu lựa chọn các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm và thiết bị chuyên dùng để tiến hành duy tu, sửa chữa trong quá trình khai thác quốc lộ 5, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm kinh phí.
"Việc đầu tư sửa chữa quốc lộ 5 là cần thiết và được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1600/BGTVT-ĐTCT ngày 20/2/2017 (Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường ngày 15/9/2016 - Thông báo số 545/TB-BGTVT ngày 22/9/2016); chi phí sửa chữa quốc lộ 5 tính vào chi phí bảo trì và không vượt giá trị tại phương án tài chính cập nhật", Bộ GTVT cho ý kiến vào tháng 7/2017.
Về đề nghị của Bộ GTVT tại văn bản ngày 20/2/2017 nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến rằng Bộ này căn cứ vào sự cần thiết để xem xét quyết định đầu tư hạng mục sửa chữa quốc lộ 5.
Chủ tịch HĐQT Vidifi cho biết kế hoạch đại tu quốc lộ 5 đã trình Bộ GTVT và sẽ triển khai từ năm 2018 nếu được chấp thuận; tổng số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng (một phần từ thu phí quốc lộ 5).
Việc dùng một phần từ thu phí quốc lộ 5 để sửa chữa đường là do năm 2015, các bộ ngành đã yêu cầu bổ sung thêm các khoản chi phí bảo trì, sửa chữa định kỳ quốc lộ này vào phương án tài chính cập nhật của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 ngày 11/12. Ảnh: Di Linh |
Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với chúng tôi sáng 17/12, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng trạm thu phí quốc lộ 5 (Văn Lâm, Hưng Yên) cho biết vài ngày qua không có hiện tượng nhiều tài xế trả tiền lẻ.
"Sau ngày 11 và 12/12, chỉ có 1,2 xe trả tiền lẻ qua trạm thu phí", ông Điều cho biết.
Vidifi đã trình hai phương án giảm phí cho các loại xe qua trạm thu phí QL5 gồm: Phương án 1: Loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 fit) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng. Phương án 2: Đưa phí đối với xe loại 1 từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng, loại 3 từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng, loại 4 từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng, loại 5 từ 180.000 đồng xuống 170.000 đồng. |
Trả tiền lẻ qua QL5: Không thu phí, không đủ tiền sửa chữa đường
Theo Vidifi, nếu không thu phí trên QL5 sẽ không có đủ kinh phí để sửa chữa, duy tu tuyến đường này. |
Dừng thu phí QL5, Vidifi cần cấp tiền tương ứng để hoàn vốn dự án
Theo Vidifi, nếu dừng thu phí QL5 thì hàng năm đơn vị này cần cấp bù số tiền tương ứng với thu phí để hoàn ... |
Tại sao Vidifi được giao 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5?
Việc giao Vidifi thu phí tại hai trạm quốc lộ 5 là một trong những cơ chế thí điểm đầu tư Dự án và đã ... |