Theo hồ sơ trình thẩm định Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này dự kiến có ba cao tốc (CT) và 7 quốc lộ (QL) đi qua địa bàn. Trong đó có hai cao tốc xây mới gồm: Cao tốc Nội Bài – Hạ Long (CT 09) và đường vành đai 5 vùng thủ đô.
Cụ thể về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường cao tốc, với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (CT 04), giai đoạn đến năm 2030, tỉnh dự kiến duy trì khai thác tuyến; xây dựng bổ sung nút giao kết nối ĐT 392 và ĐT 390 trong giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng đường gom hai bên cao tốc, đoạn qua các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ (từ cầu Bãi Sậy đến ĐT 391).
Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng nâng cấp mở rộng đường gom, đường song hành hai bên đồng bộ với hệ thống đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có quy mô 6 làn xe, đường gom hai bên tối thiểu cấp III. Đồng thời, tích hợp tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chạy song song tiếp giáp.
Một góc TP Hải Dương. (Ảnh: Báo Xây dựng).
Với cao tốc Nội Bài – Hạ Long (CT 09), tuyến sẽ được xây dựng theo định hướng quy hoạch giao thông đường bộ đã phê duyệt (tuyến đường chạy qua địa bàn tỉnh với chiều dài khoảng 20 km, quy mô 4 làn xe). Giai đoạn đến năm 2030, xây dựng quy mô, phân kỳ đầu tư theo đinh hướng của Bộ GTVT. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời xây dựng hệ thống đường gom hai bên với quy mô đường gom tối thiểu cấp III.
Đường vành đai 5 vùng thủ đô sẽ được quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030 theo định hướng quy hoạch giao thông đường bộ đã phê duyệt, trở thành tuyến đường trục Bắc - Nam chính của tỉnh.
Tuyến đường qua tỉnh Hải Dương với chiều dài khoảng 53 km, quy mô 6 làn xe trong đó tại điểm cầu vượt sông Luộc đi trùng đường trục Bắc – Nam đến đường ĐT 392 có chiều dài khoảng 9 km. Giai đoạn đến năm 2030, xây dựng quy mô, phân kỳ đầu tư theo đinh hướng của Bộ GTVT; tầm nhìn đến năm 2050, nâng cấp toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, đồng thời xây dựng hệ thống đường gom hai bên với quy mô đường gom tối thiểu cấp III.
Về phương án phát triển mạng lưới giao thông đường quốc lộ, Hải Dương đề xuất xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện các yếu tố kỹ thuật các tuyến đường theo quy mô cấp đường tối thiểu theo quy hoạch giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt. Đối với các tuyến đường qua khu đô thị quy hoạch mở rộng đường chính và xây dựng đường gom theo nhu cầu phát triển của tỉnh bằng nguồn vốn của địa phương. Riêng quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương xây dựng đường trên cao quy mô tối thiểu 4 làn xe.
Phương án phát triển mạng lưới giao thông đường quốc lộ:
STT |
Quốc lộ |
Đến năm 2030 |
Tầm nhìn đến năm 2050 |
1 |
Quốc lộ 5 |
Giữ nguyên quy mô đường cấp II, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Từng bước đầu tư hoàn thành các đoạn đường |
Xây dựng giao thông trên cao bằng hình thức cầu cạn |
2 |
Quốc lộ 10 |
Giữ nguyên quy mô đường cấp III, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ |
|
3 |
Quốc lộ 18 |
Duy trì khai thác tuyến đường với quy mô đường cấp III, quy mô 4 làn xe. Xây dựng cầu vượt trên QL18 tại các nút giao với QL 37, đường vành đai V. Quy hoạch tuyến đường trục ngang với chức năng là tuyến phân tải. |
Xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường phân tải đạt quy |
4 |
Quốc lộ 38 |
Giữ nguyên quy mô đường cấp III, quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, trong đó xây dựng các tuyến tránh để giảm tải cho QL 38 hiện hữu. Về hướng tuyến dự kiến, đoạn qua địa phận huyện Bình Giang đi theo tuyến quy hoạch tuyến kết nối mới giữa QL38 địa phận xã Thúc Kháng và đi theo hướng tây bắc sang địa phận xã Tráng Liệt; vượt sông Sặt sang địa phận huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nối QL5 (đoạn trùng tuyến nối QL38 đến QL5). Đoạn từ QL5 kéo dài về phía bắc để nhập về |
Xây dựng nút giao liên thông tuyến tránh với QL5; thực hiện đầu tư xây dựng đoạn tuyến tránh còn lại nối QL5 với QL 38 tại Ngọc Liên, |
5 |
Quốc lộ 37 (vành đai 3 phía bắc) |
Nâng cấp toàn tuyến với quy mô tối thiểu đường cấp III đồng bằng. Đề xuất điều chỉnh đoạn tuyến qua trung tâm TP Hải Dương thành đường địa phương; thay thế nâng cấp lên QL bằng tuyến đường hiện có. |
Xây dựng các nút giao khác |
6 |
Quốc lộ 17B (quốc lộ thứ yếu) |
Cải tạo, nâng cấp duy trì đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trên toàn tuyến |
Duy trì khai thác tuyến đạt quy mô tói thiểu cấp IV. |
7 |
Quốc lộ 38B (quốc lộ thứ yếu) |
Giữ nguyên quy mô đường cấp III, quy mô 2 - 4 làn |
Duy trì khai thác tuyến đường QL38B với quy mô tối |
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.