Rà soát, cân đối mức giá thu gom xử lý rác thải đối với từng ngành hàng của hộ kinh doanh

Do một số điểm chưa hợp lý trong việc áp dụng thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại chợ liên quan đến khối lượng rác của các ngành hàng và tỷ lệ tăng giá dịch vụ giữa các ngành hàng khiến hàng trăm hộ kinh doanh đã đóng cửa để phản đối

Ngày 22/3, lãnh đạo UBND TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã có buổi đối thoại với đại diện các hộ kinh doanh để giải đáp, làm rõ về vấn đề liên quan đến kiến nghị về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ kinh doanh tại chợ Hạ Long 1.

ra soat can doi muc gia thu gom xu ly rac thai doi voi tung nganh hang cua ho kinh doanh
Lãnh đạo TP. Hạ Long đối thoại với đại diện các hộ kinh doanh chợ hạ Long 1 - Ảnh QNP

Các hộ kinh doanh cho rằng còn một số điểm chưa hợp lý trong việc áp dụng thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại chợ liên quan đến khối lượng rác của các ngành hàng và tỷ lệ tăng giá dịch vụ giữa các ngành hàng. Cùng với đó, trong quá trình xây dựng và áp dụng mức giá, công tác tuyên truyền, đối thoại của Ban Quản lý chợ và các đơn vị chức năng chưa được thực hiện một cách bài bản, hiệu quả dẫn đến một số hộ kinh doanh chưa hiểu để đồng thuận. Các hộ cũng đồng thời đề nghị thành phố chỉ áp dụng thu giá dịch vụ trên từ tháng 3/2018 khi có thông báo, không truy thu tháng 1 và tháng 2/2018.

ra soat can doi muc gia thu gom xu ly rac thai doi voi tung nganh hang cua ho kinh doanh
Chợ Hạ Long 1

Thông qua đối thoại và tiếp nhận các ý kiến của đại diện các hộ kinh doanh, UBND TP. Hạ Long và các phòng ban chức năng của thành phố đã giải đáp cặn kẽ, thấu đáo các kiến nghị của các hộ dân. Theo đó, mức giá trên được xây dựng đảm bảo theo đúng quy định của Luật phí và lệ phí, Luật Giá, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Quyết định số 2625/2017/QĐ-UBND ngày 06/7/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc áp dụng mức thu này vẫn chưa đủ bù đắp chi phí thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo quy định.

Giao các cơ quan chuyên môn tiếp tục rà soát lại một lần nữa để đảm bảo tính công bằng, hợp lý giữa một số ngành hàng; tiếp tục báo cáo UBND thành phố áp dụng mức thu giá dịch vụ đối với các hộ kinh doanh lưu động để đảm bảo công bằng và cân đối đủ chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo quy định, trên cơ sở đó không điều chỉnh tăng giá dịch vụ đối với các hộ kinh doanh cố định trong năm 2019.

UBND TP. Hạ Long cũng đề nghị các hộ kinh doanh chấp hành việc nộp giá dịch vụ truy thu từ tháng 1 và tháng 2/2018 vì việc áp dụng thu giá như trên theo quy định của UBND tỉnh được thực hiện từ tháng 7/2017, nhưng thành phố đã báo cáo tỉnh cho phép thành phố được triển khai thực hiện từ ngày 01/1/2018 để đảm bảo việc xây dựng mức giá phù hợp.

Đồng thời yêu cầu BQL chợ Hạ Long I rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách mới của thành phố đến các hộ cần thấu đáo, chi tiết hơn để các hộ kinh doanh hiểu và có sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Ngày 19/3, hàng trăm tiểu thương tại chợ Hạ Long 1, P. Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bất ngờ đóng cửa ki ốt và phủ bạt gian hàng của mình để phản đối việc tăng phí môi trường và do BQL chợ Hạ Long 1 cắt điện khiến việc buôn bán không thể hoạt động được.

ra soat can doi muc gia thu gom xu ly rac thai doi voi tung nganh hang cua ho kinh doanh Nhiều hộ kinh doanh đã đồng thuận việc tăng giá thu gom xử lý rác thải

Việc cắt điện những hộ chưa đóng tiền và đồng ý với việc tăng giá thu gom xử lý rác thải mới khiến việc buôn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.