Rashford hóa “tù trưởng”, Mourinho nên công bằng với Martial?

Đang xuất hiện tin đồn cho rằng Mourinho chọn Rashford và sắp bán đi Martial ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2018. Tuy nhiên sau thất bại muối mặt trước Chelsea, phải chăng HLV người Bồ Đào Nha nên nghĩ lại?

Chelsea vừa đánh bại M.U tại Wembley trong trận chung kết cúp FA mùa giải 2017-2018 nhờ bàn thắng duy nhất của Eden Hazard. "Quỷ đỏ" thành Manchester cầm bóng nhiều vượt trội đối thủ, tạo ra không ít cơ hội nhưng lại không tận dụng thành công.

Sau trận đấu, Phil Jones đang phải "đứng mũi chịu sào", trở thành tội đồ sau tình huống phạm lỗi thô thiển trong vòng cấm với Hazard. Mặc dù vậy nếu xem xét màn trình diễn trên sân, người đáng bị khiển trách hơn cả là Rashford.

rashford hoa tu truong mourinho nen cong bang voi martial
Rashford tịt ngòi khi MU cần sự tỏa sáng của tiền đạo người Anh

Được cựu HLV M.U là Van Gaal phát hiện tài năng, Rashford sớm tỏa sáng khi còn rất trẻ, được người hâm mộ gọi một cách mỹ miều là "thần đồng". Sau khi HLV người Hà Lan ra đi, Mourinho tới tiếp quản ghế nóng tại Old Trafford, Rashford vẫn được coi là tương lai của bóng đá Anh nói chung và M.U nói riêng.

Mourinho dành rất nhiều sự ưu ái cho "gà con" trường thành từ chính lò đào tạo của CLB. HLV người Bồ Đào Nha sẵn sàng biến Martial trở thành kép phụ cho Rashford có cơ hội ra sân. Tính riêng mùa giải năm nay, tiền đạo người Anh được thi đấu tới 51 trận, ghi 13 bàn thắng cùng 9 lần kiến tạo. Trong khi đó, Martial chỉ ra sân 46 trận, có 11 bàn thắng và 9 lần kiến tạo.

Nhiều cơ hội là vậy nhưng Rashford ngày càng bộc lộ sự non nớt về kinh nghiệm, thường thi đấu mờ nhạt do bị đối thủ bắt bài. Trận chung kết cúp FA với Chelsea vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất, tiền đạo sinh năm 1997 này không có nổi một lần đi bóng qua người, được trao 4 cơ hội mười mươi nhưng đều bỏ lỡ một cách vô duyên. Đặc biệt, Rashford không đóng góp nhiều vào lối chơi chung của cả đội.

rashford hoa tu truong mourinho nen cong bang voi martial
Được Mourinho ưu ái nhưng Rashford không thể hiện được nhiều

Khi Mourinho đưa Martial vào sân, lối chơi của M.U trở nên khó lường hơn hẳn, tấn công từ bóng bổng tới trung lộ. Tiền đạo người Pháp trở thành “mũi khoan” bên hành lang cánh, chủ động trong việc qua người hoặc phối hợp ngắn cùng đồng đội. Đáng tiếc thời gian trên sân chỉ hơn 20 phút là không đủ để Martial và các đồng đội tìm được đường tới khung thành của Thibaut Courtois.

Phong cách của Mourinho là vậy, ông luôn thích các mẫu cầu thủ đa năng, cần mẫn và Rashford đáp ứng được nhu cầu đó. Tiền đạo trẻ tuổi người Anh có thể đá cánh hoặc trở thành một phương án dự phòng cho Lukaku. Hơn nữa Rashford còn sở hữu nguồn thể lực dồi dào, phù hợp lối chơi phong thủ phản công hơn so với Martial.

Tuy nhiên Mourinho đang phải trả giá đắt cho quyết định của mình. Niềm tin ông đặt nơi Rashford đã bị “phản bội”. Lần đầu tiên trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Mourinho không thể giành được danh hiệu nào trong mùa giải thứ 2 gắn bó với một CLB. Phải chăng “Người Đặc Biệt” nên công bằng hơn với Martial?

rashford hoa tu truong mourinho nen cong bang voi martial
Martial và Rashford, Mourinho nên đặt niềm tin vào ai, nếu chỉ được chọn một

Cả Martial và Rashford đều là những viên ngọc quý của sân Old Trafford. Thế nhưng không giống như Rashford, tương lai của Martial đang bị đe dọa nghiêm trọng sau khi bị loại khỏi danh sách dự World Cup 2018 của ĐT Pháp. Gần như chắc chắn rằng nếu không được đảm bảo vị trí ở mùa tới, tiền đạo trị giá 36 triệu bảng sẽ ra đi.

Sự xuất hiện của Alexis Sanchez khiến Mourinho đang tiến thoái lưỡng nan, khó tìm ra giải pháp tốt nhất để Martial và Rashford cùng cảm thấy hài lòng. Ông buộc phải đưa là lựa chọn, thần đồng bóng đá Anh hoặc người hùng một thời của biết bao CĐV “Quỷ đỏ”.

Martial hay Rashford, ai rời Old Trafford đi chăng nữa, đó đều là tổn thất rất lớn với CLB. Chắc chắn rằng lựa chọn nào của Mourinho cũng sẽ vấp phải sự phản đối của một bộ phận CĐV. Dù vậy quyết định vẫn phải đưa ra vì tương lai của đội bóng, trước khi phòng thay đồ “vỡ vụn” gây hậu quả khó lường tới.

rashford hoa tu truong mourinho nen cong bang voi martial MU gục ngã tại FA Cup: Mourinho sai hay số trời đã định?
rashford hoa tu truong mourinho nen cong bang voi martial Thua đau tại FA Cup, Mourinho bổ sung đội hình bằng nhà vô địch Europa League
rashford hoa tu truong mourinho nen cong bang voi martial 'Man Utd cần một con ngựa mù, có khi còn tốt hơn Phil Jones'
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.