Rùng mình với những nghi thức mai táng lạ lùng nhất thế giới

Nghi thức mai táng có phần lạ lùng, thậm chí hơi điên rồ nhưng mang nhiều ý nghĩa và thể hiện màu sắc văn hóa của một số bộ tộc trên thế giới.

Treo quan tài trên vách đá

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Treo quan tài trên vách đá.

Tại các nghĩa trang trên thế giới, quan tài thường ược chôn sâu dưới lòng đất. Nhưng ở vùng Sagada, quần đảo Philippines quan tài lại được treo trên vách đá.

Dân cư bộ tộc Igorot, vùng Sagada tin rằng, linh hồn của người đã chết phải được đặt ở một nơi trang trọng và yên bình nhất. Việc treo quan tài trên vách đá sẽ giúp những linh hồn dễ dàng tìm đường đến với vị thần Kabunian và được bình an.

Với tập tục kỳ lạ này, những chiếc quan tài trên vách đá treo leo đã trở thành một điểm đến thu hút nhiều khách thăm quan từ khắp nơi trên thế giới.

Tạo hình người chết như khi còn sống

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Nghi thức tạo hình người chết như khi còn sống

Rõ ràng, treo quan tài chỉ là một trong những nghi thức tang lễ kỳ quái của một bộ tộc ở Philippines.

Bộ tộc Tinguian làm ở quốc gia này còn "biến hóa" khuôn mặt người chết giống như đang còn sống bằng cách mặc cho họ bộ quần áo đẹp nhất. Không những vậy, người chết còn được cho ngồi trên ghế, tạo hình đang hút thuốc.

An táng xanh ở Mỹ

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Nghi thức "An táng xanh"

Nhiều nghĩa trang ở Mỹ đang có trào lưu “An táng xanh”. Người dân nơi đây chôn cất người chết trên tinh thần thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng quan tài là những loại gỗ tự nhiên, có thể phân hủy như gỗ cây liễu dệt, đồng thời hạn chế tối đa những hầm bê tông.

Thực tế, có khoảng 40 nghĩa trang dành riêng cho hình thức mai táng này trên toàn nước Mỹ.

Cột Totem - Nơi lưu giữ tro cốt

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi

Cột Totem biểu tượng cho người đã chết

Cột Totem thường kể những câu chuyện về nền văn hóa bản địa của người dân nhiều nơi trên thế giới. Cột Totem Mortuary lại được dùng để lưu giữ phần tro cốt của các thủ lĩnh, chiến binh, hoặc các pháp sư.

Các biểu tượng in trên cột Totem đóng vai trò là người bảo vệ và hướng dẫn vong hồn đến thế giới bên kia.

Những quan tài tưởng tượng

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Chôn cất người chết trong chiếc quan tài tưởng tượng

Không chỉ có sự đau buồn, than khóc mà lễ tang cũng là thời điểm để mọi người tưởng nhớ cuộc sống của người quá cố.

Ở Ghana, những người chết thường được chôn trong những "quan tài tưởng tượng". Những chiếc quan tài này thể hiện cuộc sống của họ như tính cách, công việc, địa vị xã hội.

Chính vì thế, quan tài có thể mang đủ kiểu dáng, màu sắc khác nhau, có thể là hình dáng của một cốc bia hay giống một chiếc máy bay.

Để thi thể người chết tự phân hủy

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Để xác người tự phân hủy

Người Zoroastrians, sống ở khu vực ở Mumbai, Ấn Độ không quá cầu kỳ để chuẩn bị cho nghi lễ an táng. Đây là một phần văn hóa của người dân nơi này.

Khi một người qua đời, thi thể họ được đưa tới đỉnh tháp im lặng (khu đất trống ngay bên ngoài ngôi làng họ sinh sống).

Sau một thời gian, khi toàn bộ phần thịt của người chết bị động vật ăn thịt hoặc tiêu hủy hết, phần xương của họ sẽ được thu thập lại và trộn với vôi.

Người Zoroastrians cho rằng, cơ thể con người không thuần khiết, có nguy cơ gây ô nhiễm trái đất sau khi chôn cất hoặc hỏa táng.

Biến tro cốt thành rạn san hô

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Biến tro cốt người chết thành rặng san hô.

Hầu hết, nguyện vọng của người chết là được chôn trong nghĩa trang hoặc chôn bên cạnh những ngôi mộ của các thành viên trong gia đình.

Nhưng cũng có một vài trường hợp lại muốn hóa mình thành một rạn san hô tưởng niệm trong đại dương sau khi qua đời.

Eternal Reefs là một công ty chuyên tạo ra các rạn san hô nhân tạo từ tàn tro của người chết. Mục đích của công ty là dùng tro cốt để tạo ra môi trường sống cho các sinh vật biển trong bối cảnh các rạn san hô tự nhiên đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Tro cốt thành hạt trang trí

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi
Đem tro cốt của người thân chuyển thành hạt trang trí.

Sau khi hỏa táng, người Hàn Quốc thường lấy tro người chết nén lai thành những chuỗi hạt trang trí và giữ bên mình. Một số người giữ trong lọ hoặc thậm chí sử dụng chuỗi hạt này làm đồ trang trí nhà cửa.

Bạn nghĩ sao về những tục an táng kể trên? Thật kỳ dị phải không? Nhưng đối với những người dân bản xứ, đây là phong tục, văn hóa cần được tôn trọng và giữ gìn.

rung minh voi nhung nghi thuc mai tang la lung nhat the gioi Tục lệ mai táng rợn người: Đào mộ, nhảy múa với xác chết

Trên những ngọn đồi vùng cao nguyên trung tâm Madagascar, bộ tộc Merina khai quật hài cốt của tổ tiên để tổ chức lễ đoàn ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.