Rưng rưng nước mắt đợi con về...

Vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa trước sự ra đi đột ngột của cậu con trai, "Cách đây được một tuần, nó về thăm nhà được một hôm xong lại đi ngay..." ông Hải kể lại với giọng nghẹn ngào.
rung rung nuoc mat doi con ve
Quãng đường vô cùng khó khăn, lầy lội dẫn vào xã Đắk Ngo.

Sáng 25/10, gia đình ông Điểu Hải (39 tuổi) cùng bà con hàng xóm (ngụ tại ấp 5, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vẫn đang mong mỏi đợi đón thi thể em Điểu Vinh (một trong 3 nạn nhân bị bắn chết trong vụ xả súng) về với gia đình để lo hậu sự.

Bà Thị Sa (mẹ Điểu Vinh) thấp thỏm đợi thi thể con về: "Trưa hôm qua, sau khi đi làm về chúng tôi nhận được hung tin rằng con mình mới bị bắn chết, thi thể sẽ được đưa về trong đêm. Gia đình đợi mãi mà không thấy đâu, đến đêm lại nhận được tin sáng hôm sau mới chuyển con về, đến chiều tối nay vẫn chưa thấy con đâu, ai nấy đều trông mong.”

Theo bà Sa thì gia đình bà có đến 2 người bị bắn trong vụ xả súng vừa qua. Trong đó, Điểu An là cháu ruột bà, gọi Điểu Vinh bằng chú và hiện đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện. Còn Điểu Vinh con trai bà hiện đã tử vong, vì vậy, gia đình bà với nổi đau nhân lên gấp đôi. Ngoài ra, trong xã còn có Điểu Tào là bạn của Điểu Vinh cũng đã bị bắn chết trong xả súng lần này.

Theo gia đình và những người dân sinh sống quanh khu vực này, Điểu Vinh nghỉ học vào năm lớp 4, do gia đình quá khó khăn. Hiện nay, cả gia đình Vinh, gồm ông bà, cha mẹ đều sinh sống dưới căn nhà tình thương được xây dựng vào năm 2000. Sau khi nghỉ học Vinh thường đi vác củi thuê, phụ hồ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Cách đây khoảng 1 tháng, đám bạn trong làng rủ Vinh đi làm bảo vệ cho Công ty Long Sơn với mức lương cao (4.5 triệu đồng/ tháng) nên Vinh đi luôn.

“Từ ngày nó đi làm đến giờ, nó về hai lần rồi. Đợt đầu là lúc mới đi, do chưa quen, lại nhớ nhà nên nó xin ông chủ cho nghỉ. Đợt thứ hai cách đây được một tuần, nó về thăm nhà được một hôm xong lại đi ngay. Đến ngày 23/10, gia đình tôi nhận được tin báo rằng con mình bị bắn chết khi đang làm việc.”, ông Điểu Hải (bố nạn nhân) rưng rưng nước mắt nhớ lại.

Trao đổi với PV vào tối 24/10, ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Do đường mưa lầy lội nên việc đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi rừng rất khó khăn, đến gần 20h tối nay 3 thi thể mới được đưa đến bìa rừng.”

rung rung nuoc mat doi con ve
Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường.

“Chúng tôi sẽ sớm đưa các nạn nhân tử vong về với gia đình để lo hậu sự trong đêm. Đối với những nạn nhân đang điều trị thương tích tại bệnh viện, chúng tôi đã đến động viên, thăm hỏi, nếu gia đình các nạn nhân cần thêm sự hỗ trợ nào, bên phía huyện sẽ tận tình giúp đỡ.” Ông Long nói thêm.

Hai bên thường xuyên gây gổ, đánh nhau

Để tìm hiểu thêm nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng khiến 19 người bị thương vong, chúng tôi đã đi bộ hơn 10km quãng đường lầy lội để đến hiện trường vụ án. Người dân trong khu vực này chủ yếu trồng tiêu, điều để trang trải cuộc sống gia đình, hầu hết các hộ dân ở khu vực này còn nghèo đói, họ chỉ tá túc ở những căn nhà nhỏ lụp xụp, xiêu vẹo.

Một số người dân xã Đắk Ngo, sinh sống quanh khu vực xảy ra án mạng cho biết, ông Thắng trồng khoảng 2ha điều đã được nhiều năm nay và nhiều lần xảy ra mâu thuẫn với công ty Long Sơn. Cụ thể, tháng 1 vừa qua, công ty ngang nhiên đến san ủi vườn điều của ông Thắng mà không thông báo lại tiến hành vào trong đêm tối, khiến người dân rất bức xúc.

rung rung nuoc mat doi con ve Hiện trường vụ xả súng khiến 19 người thương vong tại Đắk Nông

Hơn 6 giờ vượt gần 20km đường lầy lội, PV Việt Nam Mới đã đến được hiện trường vụ xả súng khiến 3 người chết, ...

Một người dân còn cho biết: “Vào năm 2005, công ty Long Sơn tới tiếp quản tiểu khu 1535 và xảy ra tranh chấp với nhiều hộ dân trồng điều ở khu vực này. Số điều này đã được bà con trồng từ trước khi công ty này xuất hiện, vậy mà, họ nói là đất rừng, phải thu hồi lại do người dân sử dụng đất của công dùng cho mục đích cá nhân. Chính vì thế, công ty muốn thu hồi và không đền bù cho người dân. Cũng bởi lẽ đó, hai bên thường xuyên gây gổ, đánh nhau nhiều lần, đỉnh điểm là vụ việc xảy ra lần này.”

Người dân ở đây còn cho biết thêm, do mâu thuẫn đã xảy ra nhiều lần nên người dân đã viết đơn trình báo lại sự việc cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xử lí, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Trao đổi vấn đề này với ông Lê Văn Minh, Bí thư xã Đắk Ngo cho biết: “Tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực, nhưng nhân khẩu do xã Đắk Ngo quản lý. Trong nhiều năm qua, chính quyền địa phương đang tìm cách xử lý các vụ tranh giành đất đai. Diện tích đất mà bà con trồng cây điều chủ yếu là đất rừng do bà con vào đây sinh sống rồi tự phát hoang và sử dụng như đất của mình. Khi nhà nước có phương án thu hồi lại số đất trên thì người dân cho rằng đất mà bấy lâu nay họ sinh sống, trồng trọt bị lấy mất nên đã xảy ra mâu thuẫn.”

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.