Sacombank báo lãi trước thuế 1.314 tỉ đồng, tỉ lệ nợ xấu giảm mạnh

Mới đây, ngân hàng Sacombank vừa đưa ra báo cáo 9 tháng đầu năm. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này đạt hơn 1.314 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kì năm trước và thực hiện 73% kế hoạch năm, tỉ lệ nợ xấu tuy giảm nhưng vẫn ở trên quy định cho phép của NHNN. 
 

Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank, mã STB-HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với lợi nhuận giảm do tăng trích lập dự phòng.

Hoạt động bán đấu giá các khoản nợ giúp tỉ lệ nợ xấu giảm về 3,18%, các khoản phải thu, lãi và phí phải thu đều giảm so với đầu năm.

Thu nhập lãi thuần trong ba tháng gần đây đã tăng trưởng 22% so với cùng kì, mang về hơn 2.070 tỉ đồng, hoạt động dịch vụ tăng trưởng gần 38% và thu về hơn 626 tỉ đồng lãi thuần, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác tăng gần 10% đạt 92 tỉ đồng.

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh
(Tổng hợp kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank).

Theo báo cáo giải trình của ngân hàng Sacombank, nguyên nhân thu nhập lãi thuần tăng 373,7 tỉ đồng là do thu nhập lãi tăng 1.058,2 tỉ đồng, trong đó dư nợ cho vay tăng 30.617 tỉ đồng nên thu lãi cho vay tăng 1.025,9 tỉ đồng.

Tiếp đó tiền gửi bình quân trong quý tăng so với cùng kì năm trước nên thu lãi tiền gửi 20,6 tỉ đồng tăng 11,7%, đầu tư chứng khoán nợ bình quân trong quý giảm so với cùng kì năm trước nên thu lãi từ đầu tư chứng khoán nợ giảm còn 22,6 tỉ đồng, ngoài ra thu nhập lãi khác tăng 9,9%.

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh

Lí do thứ hai khiến thu nhập lãi thuần tăng là do chi phí lãi tiền gửi và tiền vay tăng 684,5 tỉ đồng, trong đó tiền gửi của khách hàng tăng lên 45.565 tỉ đồng tăng 11,7% nên chi phí trả lãi tiền gửi tăng 735,6 tỉ đồng.

Ngoài ra thu nhập từ các hoạt động khác cũng tăng 335,6 tỉ đồng, cụ thể thu từ hoạt động dịch vụ tăng 37,5%, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng 65,4%,tuy nhiên lãi thuần từ chứng khoán kinh doanh và chứng khoán đầu tư lại giảm, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác tăng 9,9%.

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh ngoại hối đã tăng trưởng mạnh hơn 65% trong quí III và giúp Sacombank thu về mức lãi thuần gần 154 tỉ đồng. Ngoài ra, hoạt động góp vốn mua cổ phần năm nay cũng đã có dấu hiệu khởi sắc khi thu về khoản lãi 1,2 tỉ đồng trong khi cùng kì năm trước ghi nhận khoản lỗ gần 100 tỉ đồng.

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh
(Tổng hợp một số chỉ tiêu của ngân hàng Sacombank).

Trong các mảng kinh doanh của Sacombank thì chứng khoán kinh doanh và chứng khoán đầu tư là hai hoạt động ghi nhận sự sụt giảm về lợi nhuận trong quý III khi mang về mức lãi rất nhỏ thậm chí là lỗ.

Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 1.314 tỉ đồng, tăng 28% so với cùng kì năm trước, bằng 73% kế hoạch năm (1.800 tỉ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 931 tỉ đồng tăng trưởng 20,7%.

Sacombank thành lập ngày 21/12/1991, là một tổ chức tín dụng nhỏ với vốn điều lệ khoảng ba tỉ đồng. Trong những năm 1995-1998, với sáng kiến phát hành cổ phiếu đại chúng (Sacombank là một trong những công ty đầu tiên phát hành cổ phiếu đại chúng ở Việt Nam), Sacombank đã có thể nâng vốn từ 23 tỉ lên 71 tỉ đồng.

Các cổ đông chính của Sacombank bao gồm có các cổ đông tổ chức và cổ đông gia đình. Các tổ chức chủ yếu gồm ANZ, IFC, Dragon Capital và REE là các đối tác chiến lược của Sacombank. Mỗi tổ chức này nắm giữ từ trên 5% đến trên 10% vốn cổ phần của Sacombank và có những đóng góp đáng kể vào việc phát triển của Sacombank.

Cổ đông gia đình chính là gia đình ông Nguyễn Minh Tiến, chủ tịch hội đồng quản trị của Sacombank, nắm khoảng 15% vốn chủ sở hữu của Sacombank

Hiện tại Sacombank kinh doanh trong các lĩnh vực chính như huy động vốn, tiếp nhận vốn vay trong nước, cho vay, hùn vốn và liên doanh, làm dịch vụ thanh toán giữa các khách hàng...

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh Bỗng dưng mất hơn 50 triệu đồng trong tài khoản thẻ

Khẳng định luôn giữ thẻ bên mình và không thực hiện bất cứ giao dịch nào nhưng tài khoản thẻ Visa Debit của chị Ngọc ...

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh Lãi suất đồng loạt tăng: Cảnh báo điều lo ngại nhất đang đến gần

Lãi suất huy động tại một loạt ngân hàng tăng trong thời gian gần đây đang gây lo ngại cho nhiều DN. Lãi suất huy ...

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh HDBank tặng 1 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo TP HCM

Ngày 18/10, tại TP HCM, Ủy ban MTTQ đã tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật 'Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu ...

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh Vô vàn lí do bạn nên sử dụng thẻ tín dụng

Bạn lo sợ khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ khó kiểm soát chi tiêu? Đừng quá lo lắng, nếu bạn biết cách sử dụng ...

sacombank bao lai truoc thue 1314 ti dong ti le no xau giam manh VIB báo lãi trên 1.700 tỉ đồng sau 9 tháng

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (MCK: VIB) vừa công bố kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm 2018 với số lợi nhuận trước ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.