Cảng HKQT Tân Sơn Nhất từ ngày 1/7 đã ngưng phát thanh tại nhà ga quốc tế, nhằm giảm thiểu tiếng ồn và xây dựng một "sân bay im lặng". Ngay cửa vào, có 2 tấm bảng thông báo ngừng phát thanh thông tin chuyến bay bằng tiếng Việt và tiếng Anh để hành khách cập nhật thay đổi.
Mọi thông tin về tình trạng chuyến bay sẽ được hiển thị trên các màn hình điện tử FIDS đặt xuyên suốt trong nhà ga. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chỉ phát thanh trong trường hợp thay đổi cửa khởi hành hoặc khi thật cần thiết.
Hai bảng thông báo bằng tiếng Anh và Việt được đặt ngay cửa vào nhà ga quốc tế. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Là người thường xuyên đi công tác ở nhiều nơi trong nước cũng như nước ngoài, anh Nguyễn Thanh Cường (25 tuổi) cho biết, hiện hình thức này đã được nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Bởi, tạo sự thoải mái cho hành khách, giúp họ tránh bị làm phiền bởi những đoạn âm thanh liên tục tại nhà ga.
"Việc dùng loa gọi hành khách cuối cùng ra máy bay hoặc thông báo về việc chuyến bay bị hoãn, hủy cũng khiến hành khách khó theo dõi các nội dung này và làm cho tình trạng tiếng ồn tại nhà ga sân bay thêm trầm trọng", anh Cường đánh giá.
Tuy nhiên, anh cho rằng các bảng thông báo tại các nước khác đặt logic hơn so với Việt Nam, chỉ cần đi một khoảng không quá dài hành khách đã có thể cập nhật được thông tin chuyến bay của mình.
Nhiều hành khách tán thành việc ngưng phát loa ở sân bay. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Cũng hưởng ứng sự thay đổi này, nhưng chị Ngô Kim Khoa (37 tuổi) băn khoăn rằng "thời gian đầu sẽ 'hơi cực' để ổn định lại thói quen của người Việt". Vì rất nhiều hành khách chưa quan tâm, lười xem thông tin hiển thị trên màn hình điện tử mà chỉ nghe thông báo và chờ gọi tên.
"Trước đây, dù ngồi ở các quán ăn hoặc đang đi vệ sinh, hành khách vẫn có thể cập nhật tình trạng chuyến bay qua hệ thống loa. Nên sự thay đổi này cũng gây một chút khó khăn cho người dân, đặc biệt là những người khiếm thị", anh Trần Việt (29 tuổi) nêu ý kiến.
Hành khách chờ làm thủ tục. (Ảnh: Ngự Kỳ).
Theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, các sân bay quốc tế lân cận như: Changi (Singapore) và Kuala Lumpur (Malaysia) đã áp dụng hình thức này từ cuối năm 2017 và 2018.
Để hỗ trợ người dân, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện một số biện pháp như: lắp đặt hệ thống Veripax tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lí kí gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết; bố trí 8 bảng standee thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại các khu vực cửa D1, D2, trước khu vực an ninh soi chiếu và các phòng khách thương gia tại nhà ga quốc tế; bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra tàu bay; bố trí phát thanh 40 phút/ lần trong tháng 7 nhắc hành khách chú ý theo dõi các màn hình FIDS để biết tình trạng chuyến bay khi nhà ga đã ngưng phát thanh boarding.
Giải pháp này sẽ được áp dụng cho nhà ga quốc nội vào tháng 10.