Sân Golf Tân Sơn Nhất sẽ bị xóa để mở rộng sân bay

Trong báo cáo mới nhất của sở Quy hoạch – Kiến trúc TP HCM về điều chỉnh quy hoạch sân golf, nhiều khả năng sân golf Tân Sơn Nhất sẽ bị xóa quy hoạch và điều chỉnh chức năng.

Phó giám đốc Sở qui hoạch kiến trúc (QH-KT) TP HCM Nguyễn Thanh Toàn vừa ký văn bản số 5915 báo cáo UBND TPHCM về tình hình triển khai thực hiện qui hoạch sân golf trên địa bàn.

Theo văn bản này, một số sân golf sẽ được điều chỉnh qui mô, một số được chuyển đổi công năng sử dụng vào mục đích khác.

Báo cáo này cũng nhắc lại Quyết định 795/QĐ-TTg ngày 26/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ, về điều chỉnh bổ sung danh mục sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020.

san golf tan son nhat se bi xoa de mo rong san bay
Sân golf Tân Sơn Nhất sẽ bị xóa để mở tộng sân bay. (Ảnh: Zing).

TP HCM định hướng qui hoạch 5 dự án sân golf, gồm: sân GS Củ Chi (xã Tân Thông Hội), khu sân golf và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), sân golf Lâm Viên (quận 9), sân golf tại khu hỗn hợp sân golf thể thao, nhà ở tại phường An Phú (quận 2), sân golf Sing-Việt (Bình Chánh).

Theo báo cáo của Sở QH-KT, trong 5 sân golf nêu trên, có sân GS Củ Chi đã điều chỉnh giảm qui mô từ 36 lỗ (200 ha) xuống còn 18 lỗ (90 ha); sân golf Sing-Việt có qui mô 70 ha tại xã Lê Minh Xuân đang trong quá trình nghiên cứu lập qui hoạch 1/500, chưa triển khai xây dựng công trình. Sân Lâm Viên có qui mô 300 ha đang hoạt động.

Ngoài ra, có hai sân golf bị xóa qui hoạch và điều chỉnh chức năng.

Cụ thể, sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất có qui mô gần 160ha, được qui hoạch với chức năng là sân golf 36 lỗ kết hợp các dịch vụ đa dạng như vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm hội nghị, khách sạn 5 sao, khu nhà ở cho thuê và công trình công cộng.

Tháng 8/2018, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, sẽ xóa sân golf và thay bằng việc bố trí nhà ga, khu hangar (kho chứa) và một phần cây xanh hồ điều tiết.

Như vậy theo đúng kế hoạch, sân golf này sẽ bị xóa bỏ để phục vụ mở rộng sân bay.

Sau đó, Chính phủ đã thống nhất phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án thu hẹp diện tích sân golf Tân Sơn Nhất.

Theo đánh giá của Sở QH-KT, ngoài những mặt tích cực, các sân golf có những hạn chế như vấn đề ô nhiễm môi trường do các hóa chất trồng cỏ chảy xuống mạch nước ngầm, lan vào khu dân cư, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Về điều kiện sử dụng đất để xây dựng sân golf, Sở QH-KT cho rằng có thể xem xét sử dụng đất lúa có năng suất thấp để chuyển mục đích sang làm sân golf. Tuy nhiên, do sân golf là một loại hình dịch vụ cao cấp không dành cho đa phần dân cư, dự án này thường sử dụng nhiều đất đai.

Do đó điều kiện đầu tư kinh doanh phải hết sức chặt chẽ, tránh lãng phí quỹ đất và việc qui hoạch sân golf cần được tính toán hợp lí. Tránh việc qui hoạch sau đó xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất đô thị với lí do kinh doanh không hiệu quả.

san golf tan son nhat se bi xoa de mo rong san bay Vì sao tư vấn quốc tế đề nghị giải tỏa sân golf Tân Sơn Nhất

Tư vấn thiết kế sân bay ADPI của Pháp vừa chính thức đề nghị sử dụng phần đất sân golf ở phía Bắc sân bay ...

san golf tan son nhat se bi xoa de mo rong san bay 'Sẵn sàng bàn giao sân golf Tân Sơn Nhất, nhưng phải bồi thường'

Ông Trần Văn Tĩnh, người nắm giữ 48,5% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên (Lobico) và hiện giữ chức phó ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.