Sau bầu cử tổng thống Mỹ, giá vàng sẽ ra sao?

Chính sách kinh tế và chính trị của tân tổng thống Mỹ có ảnh hưởng giá vàng? Theo các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, giá vàng tăng hay giảm?
sau bau cu tong thong my gia vang se ra sao
Giá vàng tăng mạnh trong thời điểm căng thẳng bầu cử Mỹ, sau đó đã bình ổn

Giá vàng tăng mạnh trong thời điểm căng thẳng bầu cử Mỹ ngày 9-11, để rồi ngay sau đó lao dốc, mất đến hơn 900.000đồng/lượng so với mốc cao nhất đạt được trong ngày.

Theo các chuyên gia, từ nay đến cuối năm, nhu cầu mua vàng của người dân trong nước lên cao vì đây là mùa cưới, mùa Tết. Nhiều người sau một năm làm lụng vất vả cũng chọn cách mua vàng để tích trữ.

Các chuyên gia đưa ra những dự báo về tình hình giá vàng.

Chờ chương trình kinh tế của chính phủ mới

Theo TS, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc giá vàng đột ngột lên cao rồi lao dốc trong ngày hôm qua phản ánh đúng sự biến động của thị trường tài chính thế giới trong thời điểm nhạy cảm.

“Thông thường, những biến động về chính trị, quân sự sẽ ảnh hướng đến giá vàng. Sau ngày hôm qua, hôm nay giá vàng đã ổn định trở lại”, ông Hiếu bình luận.

Có cùng nhận định này, ông Nguyễn Thành Long, chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng cho rằng sở dĩ giá vàng thay đổi đột ngột trong ngày hôm qua là do những lo ngại khi ông Donald Trump đắc cử sẽ có những xáo trộn về mặt quyết sách kinh tế. Nhiều người đổ xô mua vàng như một kênh an toàn để giữ tài sản của mình.

PGS.TS, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định chính tâm lý nhận biết những khó khăn có thể xảy ra trong việc đầu tư vào các thị trường tài chính trong thời gian tới đã khiến các nhà đầu tư tìm chỗ trú ẩn vàng.

“Giá vàng chao đảo vì bối cảnh thị trường tài chính bất ổn, chính sách kinh tế chưa rõ ràng, nhà đầu tư sẽ tìm nơi trú ẩn an toàn”, ông Ngô Trí Long nhận định.

Tuy nhiên, rất nhanh sau đó khi có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử và những phát biểu trấn an của cả ông Donald Trump và bà Hillary Clinton thì thị trường đã ổn định trở lại, giá vàng giảm xuống.

Theo ông Nguyễn Thành Long, những ảnh hưởng chính trị lên giá vàng chỉ mang tính nhất thời.

Các chuyên gia dự báo, không chỉ vàng mà các thị trường tài chính khác đều có sự biến động do những thay đổi về chính sách của Mỹ trong thời gian tới.

Thời gian sắp tới, theo PGS.TS Ngô Trí Lòng, giá vàng sẽ khó có sự ổn định nhưng xu hướng chung có thể tăng trong trung hạn và chờ đợi chính sách mới của tân tổng thống và chờ xem liệu FED có điều chỉnh lãi suất hay không.

TS Nguyễn Trí Hiếu đồng tình: Giá vàng tăng hay giảm còn tùy thuộc vào việc thị trường đánh giá như thế nào về chính sách kinh tế và chính trị của tân tổng thống Mỹ. Để đưa ra quyết định đầu tư, nên chờ đến khi chương trình kinh tế của chính phủ mới có những nét rõ ràng hơn.

Không nên mạo hiểm đầu tư

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc đổ dồn tiền vào vàng để đầu tư trong thời điểm này là rất rủi ro khi thị trường còn nhiều biến động khó lường trước.

“Phải rất thận trọng khi kinh doanh vàng kiếm lời giữa thời điểm thị trường không ổn định. Nên theo dõi giá vàng thường xuyên và nếu có đầu tư cũng không nên mạo hiểm đầu tư quá 20% số tiền tích trữ để phòng tránh rủi ro”, ông Hiếu chia sẻ.

Cũng khuyên người đầu tư vàng thận trọng, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng những phán đoán vàng trong nước có thể lên đến 50 triệu đồng/lượng hiện vẫn thiếu cơ sở chứng minh, không thuyết phục.

Bên cạnh đó, chuyên gia Nguyễn Thành Long cho rằng việc mua vàng nữ trang vào mùa cưới, mua vàng dịp Tết âm lịch hay vàng để tích trữ sau một năm làm việc là xu hướng chung của người VN. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa được nhập khẩu vàng, vì thế nguồn cung trong nước cũng chỉ luẩn quẩn.

“Giá vàng có lên, có xuống tùy thời điểm nhưng nhìn chung vẫn là đi lên, theo kiểu tăng 3 thì giảm 2. Nếu mua vàng như một chỗ trú ẩn cho tài sản thì chuyện lời, lỗ chỉ là yếu tố phụ. Có thể mua số lượng ít và tích lũy dần. Vàng vẫn là kênh đảm bảo tài sản lâu dài, có tính thanh khoản cao.

Tuy nhiên, người mua cũng cần lựa chọn thời điểm thích hợp khi giá vàng xuống thấp để mua, còn khi nào thấp, phải chờ đợi trong bao lâu thì phải “canh” thị trường”, ông Nguyễn Thành Long đưa ra lời khuyên.

Để kinh doanh vàng kiếm lời lúc này thì thị trường không ổn định, thận trọng theo dõi giá vàng thường xuyên, có đầu tư quá nhiều, không quá 20% số tiền dành dụm của mình.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.