Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 vừa được Tập đoàn Mai Linh công bố, công ty ghi nhận khoản lỗ gần 6 tỉ đồng trong năm 2019, đưa tổng lỗ luỹ kế vượt mốc 1.000 tỉ đồng. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên hệ thống Mai Linh hoàn thành sáp nhập, về chung một nhà với Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group).
Cụ thể, kết thúc năm 2019, Mai Linh Group ghi nhận doanh thu thuần 2.217 tỉ đồng, giá vốn bán hàng ở mức 1.709 tỉ đồng, tương ứng với mức giảm lần lượt 10% và 14%.
Giá vốn bán hàng giảm dẫn tới lợi nhuận gộp của Mai Linh tăng 7% lên 508 tỉ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong năm ngoái đã giảm mạnh 64% xuống còn 67 tỉ đồng so với mức 184 tỉ đồng trong năm liền trước.
Chi phí bán hàng tăng nhẹ 5% lên 157 tỉ đồng. Ngược lại, chi phí tài chính và chi phí quản lí doanh nghiệp đều lần lượt giảm 14% và 2% ở mức 163 tỉ đồng và 403 tỉ đồng.
Kết thúc năm 2019, Mai Linh chứng kiến khoản lỗ thuần 148 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh, tăng 32% so với năm trước.
Nhờ khoản "lợi nhuận khác" tăng từ 129 tỉ đồng năm ngoái lên 150 tỉ đồng trong năm nay, Mai Linh chỉ còn ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế đã giảm xuống còn 6 tỉ đồng so với khoản lỗ 26 tỉ đồng trong năm ngoái.
Với khoản lỗ ròng 5,2 tỉ đồng thuộc về cổ đông công ty mẹ, tổng lỗ luỹ kế của Mai Linh Group đã lến đến 1.039 tỉ đồng tính đến ngày 31/12/2019.
Trên bảng cân đối kế toán, vốn điều lệ của Mai Linh Group vẫn ở mức 1.247 tỉ đồng, không thay đổi so với cuối năm trước. Do vẫn lỗ luỹ kế, vốn chủ sở hữu của Mai Linh Group chỉ còn 340 tỉ đồng trên tổng nguồn vốn 4.831 tỉ đồng theo ghi nhận của Tập đoàn.
Trong khi đó, các tài khoản thanh khoản của Mai Linh Group ở mức thấp. Lượng tiền mặt của công ty chỉ còn khoảng 53 tỉ đồng vào cuối 2019.
Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 1.399 tỉ đồng, tăng 15% so với năm 2018. Riêng khoản "phải thu khác" ghi nhận đến 974 tỉ đồng. Báo cáo tài chính của Mai Linh Group công bố không kèm thuyết minh chi tiết cho các khoản này.
Cuối năm 2019, các khoản nợ phải trả của Mai Linh đã giảm 4% so với đầu năm. Bao gồm 1.557 tỉ đồng nợ vay.
Mặc dù Mai Linh chưa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020, nhưng với bức tranh chung của ngành vận tải hành khách trước ảnh hưởng bởi Covid-19, vẫn quá khó để Mai Linh Group có thể lội ngược dòng.
Báo cáo báo cáo tài chính quí II/2020 của Taxi Vinasun (Mã: VNS), một đơn vị vận tải khác cho thấy doanh thu của hãng giảm mạnh kéo theo khoản lỗ lên đến 111 tỉ đồng. Đây cũng là quí lỗ đậm nhất kể từ khi Vinasun thành lập công ty.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu VNS đã giảm một nửa so với cùng kì năm trước, chỉ đạt 521 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức âm 128 tỉ đồng.
Giới phân tích nhận định, hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành vận tải đã bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong tháng 4/2020 áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng.
Dự báo, khả năng phục hồi của ngành vận tải hành khách trong thời gian tới vẫn rất thấp, do Việt Nam chưa thể mở cửa thị trường quốc tế và chịu sức ép từ những doanh nghiệp công nghệ nước ngoài.