Trên một tài khoản Instagram của Burger King ở New Zealand tuần trước đã tung ra đoạn quảng cáo về một loại bánh burger mới. Đoạn video quay lại cảnh ba người khách đang dùng những đôi đũa to để giữ chắc, nhằm ăn loại bánh burger mới này. Bánh được ăn kèm với một loại tương ớt Việt Nam.
Đoạn quảng cáo được cho là chọc giận người châu Á. (Ảnh chụp màn hình).
Đoạn quảng cáo được một người dùng Twitter chia sẻ lại trên tài khoản cá nhân của mình và nhanh chóng bị lan truyền đi khắp nơi. Video khiến không ít người dân châu Á, những người sống trong nền văn hóa ăn uống bằng đũa, tức giận, vì cảm thấy bị "xúc phạm văn hóa" và "phân biệt chủng tộc".
Đến ngày hôm nay, tất cả các cửa hàng Burger King tại Việt Nam đã phải hứng chịu "cơn bão đánh giá 1 sao" từ phía khách hàng cũng như từ cộng đồng mạng.
Tất cả các cửa hàng Burger King tại Việt Nam đã phải hứng chịu "cơn bão đánh giá 1 sao" từ phía khách hàng
Tất cả các địa chỉ của Burger King trên Google đều bị hạ điểm tín nhiệm xuống dưới trung bình, ở mức 2,3 hoặc 2,5, cùng rất nhiều lời chỉ trích bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt vô cùng gay gắt. Như: "Hãy biến khỏi Việt Nam", "Xúc phạm văn hóa", "Đừng quay trở lại Việt Nam nữa", "Tẩy chay", "Miệt thị văn hóa ẩm thực của nước khác", "Không bao giờ ăn ở đây thêm một lần nào nữa, không tôn trọng nước khác"….
... cùng những chỉ trích gay gắt.
Mặc dù sau hai ngày đăng tải, đoạn video trên đã bị gỡ bỏ sau khi thu hút gần ba triệu lượt xem trên toàn cầu. Tuy nhiên, rất nhiều người khác đã quay lại và phát tán trên môi trường mạng xã hội.
Sau sự việc đáng tiếc trên diễn ra, ông Burger, người sở hữu thương hiệu Burger King, đã lên tiếng xin lỗi và yêu cầu doanh nghiệp nhượng quyền ở New Zealand loại bỏ quảng cáo ngay lập tức.
Ông này cũng thừa nhận quảng cáo trên là rất nhạy cảm, không phản ánh giá trị thương hiệu của Burger King, mà trong đó có những giá trị về đa dạng văn hóa được tôn trọng.
Burger King không phải là công ty phương Tây đầu tiên bị buộc tội chế giễu và coi thường hóa văn hóa Á Đông của các nước châu Á.
Mới năm ngoái, thương hiệu thời trang của Ý là Dolce và Gabbana đã bị người dùng tẩy chay vì phân biệt chủng tộc, sau khi họ công bố một video trên trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo, cho thấy một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti.
Phản ứng dữ dội ở Trung Quốc quá lớn, đến nỗi một số trang web và cửa hàng Trung Quốc đã ngừng bán sản phẩm của Dolce và Gabbana.
Đoạn quảng cáo khó chịu của Burger King trên đây đã gây hại rất lớn cho sự hiện diện của Burger King ở châu Á. Trong khi thực tế chuỗi thức ăn nhanh này đã không đạt được sức hút như kì vọng tại thị trường Việt Nam.
Được thành lập vào năm 1954, Burger King hiện là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Mỗi ngày, có hơn 11 triệu thực khách đến với các nhà hàng Burger King để thưởng thức các món ăn.
Tại Việt Nam, Burger King đã chọn Công ty TNHH DV Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) (thuộc Tập đoàn Imexpan Pacific) làm đối tác kinh doanh nhượng quyền chính thức. Tuy nhiên, thương hiệu này lại không đạt được sức hút như kì vọng.