Sẽ có thêm đường kết nối sân bay Long Thành

Tuyến ĐT 769E có tổng chiều dài tuyến gần 8 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian 2024 - 2029.

Sân bay Long Thành đang thi công. (Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai,  sân bay Long Thành dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Do đó, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ của dự án này thì các dự án hạ tầng giao thông phục vụ kết nối Sân bay Long Thành hiện cũng đang được trung ương và tỉnh Đồng Nai triển khai đồng loạt.

Hiện nay, các dự án hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành đang được triển khai gồm có các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Bến Lức - Long Thành cùng tuyến đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Sắp tới, Đồng Nai cũng sẽ triển khai thêm các dự án xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 25B, 25C, 769, 773, 770B và đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.

Song hiện các tuyến giao thông phục vụ kết nối sân bay Long Thành đều tập trung vào khu vực phía nam của sân bay này. Trong khi đó, các khu vực khác vẫn chưa có các dự án giao thông kết nối được triển khai xây dựng.

Với mục tiêu hình thành thêm các tuyến giao thông kết nối với Sân bay Long Thành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cũng như san sẻ lưu lượng phương tiện giao thông, Đồng Nai đang tiến hành các thủ tục để đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 769E.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tuyến ĐT 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Tuyến ĐT 769E đã được Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh triển khai thực hiện.

Hiện nay, UBND tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.

Hồi tháng 8, Sở Giao thông Vận tải, đơn vị được giao nhiệm vụ đề xuất dự án đã có tờ trình về việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư ĐT 769E (đoạn từ dân bay Long Thành đến đường tỉnh 770B).

Đại diện Sở GTVT cho biết, việc đầu tư tuyến ĐT 769E nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường khả năng lưu thông giữa Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Theo quy mô đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến ĐT 769E có điểm đầu giáp ranh với sân bay Long Thành, điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh 770B. Tổng chiều dài tuyến hơn 8 km.

Dự án được chia làm hai đoạn để thực hiện đầu tư. Trong đó, đoạn 1 từ ranh giới Sân bay Long Thành đến deport đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có quy mô mặt cắt ngang rộng 115 m. Đoạn 2 từ deport đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến ĐT 770B, quy mô mặt cắt ngang rộng 95 m.

Song trong phương án điều chỉnh, ĐT 769E có tổng chiều dài tuyến gần 8 km. Về phương án đầu tư xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải cũng đưa ra phương án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1.

Theo đó, trong giai đoạn 1, sẽ đầu tư xây dựng trước hai đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 15 m. Cùng với đó, đầu tư xây dựng 4 cầu bê tông cốt thép trên tuyến gồm các cầu: Suối Đục, Quân Y 1,2 và Suối Sâu.

Theo Sở GTVT, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là gần 600 tỷ đồng. Dự án được triển khai thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024 - 2029. 

Tag:
chọn
Hà Nội bổ sung phương án xây hầm ở đầu cầu Tứ Liên phía Đông Anh
UBND TP đã chính thức trình phương án xây cầu Tứ Liên, dự kiến sẽ được HĐND xem xét tại cuộc họp diễn ra vào tuần tới.