Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản trả lời cửu tri tỉnh Đắk Lắk về kiến nghị quan tâm đầu tư cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông); Phú Yên - Đắk Lắk; Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Đầu tư xây dựng 4 dự án kết nối giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên; nâng cấp, mở rộng đường nối Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8 - Tỉnh lộ 5 - Tỉnh lộ 1; đường giao thông đoạn kết nối điểm cuối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Đại lộ Đông - Tây, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Đối với cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông), Phú Yên - Đắk Lắk, Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có chiều dài 160 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Cao tốc Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông) có chiều dài 105 km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23), chiều dài 220 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030 và cao tốc Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chiều dài 115 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về việc triển khai đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên theo quy hoạch là cần thiết nhằm tăng cường kết nối giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên.
Đối với các tuyến cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa (Đắk Nông) thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía tây có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 không cân đối đầu tư được, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên nghiên cứu đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Đối với các tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk và Liên Khương (Lâm Đồng) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có lộ trình đầu tư sau năm 2030. Trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với tuyến nối Quốc lộ 26 - Quốc lộ 14 - Tỉnh lộ 8 - Tỉnh lộ 5 - Tỉnh lộ 1 và đoạn nối từ điểm cuối đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông - Tây, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đây là tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chủ động cân đối ngân sách tỉnh để đầu tư, trường hợp, ngân sách địa phương khó khăn đề nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đối với các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho tỉnh Đắk Lắk nên hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp như đường Hồ Chí Minh và các tuyến tránh đô thị (Ea H’Leo, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột), Quốc lộ 14C, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, Quốc lộ 29, đường Trường Sơn Đông... để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và từng bước cải thiện đời sống của nhân dân địa phương.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về nhu cầu đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh để kết nối các tỉnh trong vùng theo quy mô quy hoạch đồng bộ, phát huy hiệu quả các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa khu vực.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hạn chế, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã ưu tiên cân đối khoảng 11.502 tỷ đồng để hoàn thành một dự án đang đầu tư (xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột) và khởi công mới một dự án (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1). Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.